Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 11/12/2018

Có khoảng 60 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook

Những con số thống kê của The Research Service đã chỉ ra rằng, Facebook và YouTube hiện đang chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội tại Việt Nam.

Theo số liệu của The Research Service, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng người sử dụng Facebook, với khoảng 60 triệu người sử dụng. Tp.HCM thậm chí còn xếp thứ 6 về lượng người sử dụng Facebook tại các khu đô thị lớn. Tuy nhiên đến tận lúc này, Facebook vẫn chưa đặt văn phòng đại diện và thành lập pháp nhân tại thị trường Việt Nam.

Facebook và YouTube cũng là 2 mạng xã hội phổ biến và chiếm thị phần lớn nhất trên bình diện thế giới.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu khác, khoảng thời gian từ 18:00 - 22:00 là thời điểm mà người dùng thường xuyên truy cập mạng xã hội nhất. Trung bình 1 ngày người Việt Nam dành 2.12 tiếng để truy cập mạng xã hội, riêng đối với Facebook thời gian truy cập mạng xã hội này là nhiều nhất (3.55 tiếng), cao hơn so với mức trung bình 1.42 tiếng. Người dùng có nhiều lý do để truy cập mạng xã hội. Trong đó, mục đích chính là kết nối, liên lạc (26.8%). Khi truy cập mạng xã hội, người dùng quan tâm nhiều nhất đến việc cập nhật tin tức 71.7% ở cả 2 giới. Riêng với nội dung chia sẻ, tâm sự (nữ 67.2% và nam 55.3%) và quảng cáo/bán hàng ( nữ 41.6% và nam 29.5%) được nữ giới quan tâm nhiều hơn so nam giới.

Nhìn chung, mua sắm qua mạng xã hội đã và đang là một hoạt động phổ biến. Có đến 95.8% người được hỏi trả lời rằng họ đã từng mua hàng bằng hình thức này. Trong đó 31.2% có mức độ mua sắm thường xuyên. Nữ giới mua sắm qua mạng xã hội thường xuyên hơn nam giới. Nhưng cũng có đến 48.1% những người từng mua sắm qua mạng xã hội nói rằng mình từng bị lừa. Phương thức lừa đảo chủ yếu là chất lượng hàng hóa không như cam kết nhưng không cho phép đổi trả (80.9%) hoặc được đổi trả nhưng phải đền bù một mức phí cho người bán (33.7%).

Với người dùng Việt, ý thức về quyền riêng tư chưa cao, nên thường dễ dàng chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội. Nhiều người cũng thường không có thói quen kiểm tra lại các thông tin trước khi quyết định đăng lên trang cá nhân. Hay việc dễ dàng chia sẻ số điện thoại, địa chỉ sinh sống hoặc liên tục check in,...

Không những thế, người dùng Facebook Việt cũng sẵn sàng chấp nhận dùng các ứng dụng của bên thứ 3 như dễ dàng chấp nhận cho phép các ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân của mình, chẳng hạn như các trò quiz "10 năm nữa trông bạn sẽ ra sao", "kiếp trước bạn là ai", vẽ râu quai nón hay mặc đồ cổ trang... Hành động này chẳng khác gì việc cho các nhân viên tiếp thị vãng lai vào tận trong nhà mình chụp ảnh quay phim hết mọi thứ trong thời gian dài. Hậu quả là họ bị trộm thông tin, bị theo dõi, thậm chí bị hack mật khẩu tài khoản,...

Việc cân nhắc trước khi đăng gì, click vào cái gì, chơi gì lên Facebook là điều cần thiết để hạn chế rò rỉ thông tin cá nhân nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng mạng xã hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất hành tinh này.