Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Facbook và Google vẫn chiếm lĩnh thị trường quảng cáo số ở Việt Nam

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của truyền thông, quảng cáo có vai trò ngày càng quan trọng đối với hình ảnh doanh nghiệp. Quảng cáo càng ấn tượng, thu hút người xem thì doanh nghiệp và các sản phẩm càng dễ đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.

Có vẻ như cuộc chơi trong làng quảng cáo Việt nằm phần lớn trong tay những tập đoàn lớn quốc tế. Theo số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, còn Google chiếm 152,1 triệu USD.

Trong khi đó, các doanh nghiệp/mạng quảng cáo trực tuyến trong nước như: VCCorp/Admicro, VNExpress/Eclick, 24H, Zing/Adtima... chỉ chiếm khoảng 150 triệu USD.

Như vậy chỉ riêng Google và Facebook đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo Việt Nam trong năm 2018.

Cũng theo dự đoán của ANTS, năm 2019 và 2020, doanh thu quảng cáo của Facebook và Google tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi các doanh nghiệp/mạng quảng cáo trong nước cũng tăng trưởng nhưng rất ít.

Chẳng hạn năm 2019, doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam ước khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD, các đơn vị trong nước chiếm chỉ 180,9 triệu USD.

Đến năm 2020 là 760 triệu USD, nhưng riêng Facebook và Google sẽ "bỏ túi" hơn 512 triệu USD...

Sự tăng trưởng doanh thu của Facebook tại Việt Nam đến "chóng mặt" khi chỉ mất có 5 năm để vươn lên vị trí hàng đầu Việt Nam.

Thị trường Quảng cáo số vẫn đang phát triển với một tốc độ chóng mặt, với sự tăng trưởng của những xu thế đang hiện hữu và sự xuất hiện của các xu hướng tích cực mới. Xu hướng phổ biến hóa và dịch chuyển từ nền tảng máy tính sang di động được thể hiện rõ nét ở Lượt thực hiện tìm kiếm, Lượt xem video trực tuyến và Lượt truy cập vào Mạng xã hội. Facebook và Youtube vẫn đang dẫn đầu trong số những nền tảng Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Người dùng Việt Nam nhận thức quảng cáo về các sản phẩm / dịch vụ chủ yếu qua Internet, xếp sau là qua TV và Quảng cáo trong cửa hàng (In-store ads). Quảng cáo số cũng đang ngày càng trở nên thiết yếu trong các chiến lược branding. Chi phí cho Quảng cáo số vẫn đang giữ được mức tăng trưởng ổn định và được dự đoán sẽ đạt mức 323.6 triệu USD, tức 23.6% tổng chi phí cho quảng cáo phương tiện truyền thông vào năm 2020. Con số này cũng được cho là có tới 68% đóng góp từ Quảng cáo di động.

Theo thống kê của ANTS và nhiều nguồn khác, năm 2010 khi Facebook chỉ vừa xuất hiện tại Việt Nam thì quảng cáo trực tuyến chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp trong nước với 81% thị phần trong thị trường 26 triệu USD. Google lúc đó chiếm 19% và Facebook gần như không đáng kể.

Thế nhưng sau đó cùng với sự bùng nổ mạng xã hội, thị phần các doanh nghiệp trong nước bắt đầu giảm dần đều.

Đến năm 2013, doanh thu của Facebook ước đạt hơn 30 triệu USD (chiếm 23%), năm 2015 tăng vọt lên 141,4 triệu USD (43%), năm 2017 đạt 200 triệu USD (42,8%), năm 2018 ước đạt 235 triệu USD (42,7%).

Tại Mỹ, Google và Facebook cũng đang thống trị thị trường quảng cáo số ở Mỹ. Nhưng năm nay, uy thế đó đang vượt kỳ vọng của nhiều người, theo dự báo chi tiêu quảng cáo số mới nhất của trang eMarketer.

“Các nhà quảng cáo đang đòi hỏi ngày càng nhiều sự tỉ mỉ và cụ thể trong các khả năng xác định mục tiêu để vươn tới khách hàng,” Monica Peart, giám đốc cấp cao của eMarketer về dự báo cho biết.

“Google và Facebook đã đón đầu xu hướng này khi họ là những nhà xuất bản quảng cáo sở hữu các khả năng xác định mục tiêu tốt nhất trên thị trường quảng cáo số. Với việc Facebook có khả năng cung cấp năng lực xác định mục tiêu dựa trên sở thích của người tiêu dùng và Google tận dụng hiểu biết về những nơi mà người tiêu dùng tới thăm thông qua các lượt tìm kiếm, cả 2 công ty đã đảm bảo được vị trí dẫn đầu của họ trong các nhà xuất bản quảng cáo số.”

Tuy nhiên, vấn đề là Google và Facebook vẫn còn kiểm soát thông tin người dùng lỏng lẻo, vì thế có nhiều thông tin vi phạm pháp luật được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội, như quảng cáo liên quan đến sex, ma túy, súng đạn, thuốc tân dược tràn lan. Thông tin giả mạo, thông tin vi phạm bản quyền cũng được đăng tải mà không có sự kiểm soát.