Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 19/12/2018

Facebook bị kiện vì để lộ thông tin người dùng

Mạng xã hội Facebook vừa bị giới chức tại thủ đô Washington D.C kiện vì lộ thông tin người dùng. Cụ thể là vào ngày 19/12/2018, Karl Racine - Tổng chưởng lý của Đặc khu Columbia, đã kiện Facebook vì cho rằng công ty này không bảo vệ dữ liệu người dùng. Tại vụ kiện này, Washington D.C muốn Facebook "bồi thường thiệt hại" cho 340.000 cư dân của thành phố, được cho là bị ảnh hưởng vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân cho Cambridge Analytica.

Tổng chưởng lý Washington D.C. Karl Racine vừa tuyên bố kiện Facebook vì cho phép công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica tiếp cận thông tin cá nhân của hàng chục triệu người sử dụng trong kì bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Vụ kiện này là động thái mạnh tay đầu tiên của giới chấp pháp Mỹ nhằm vào Facebook sau vụ tai tiếng liên quan đến công ty Cambridge Analytica.

Ngoài ra, Washington DC cũng muốn áp dụng thêm các hình phạt dân sự khác đối với Facebook, theo tờ Financial Times. Theo số liệu chính thức của bang Washington, trong vòng 10 năm qua, các ứng cử viên và ủy ban chính trị tại bang này đã chi ra khoảng 5,1 triệu USD cho Facebook và 1,5 triệu USD cho Google để quảng cáo.

Năm nay Facebook liên tục mắc phải các vụ bê bối vì để lộ dữ liệu riêng tư. Trong một bài báo mới đây, New York Times đã công bố một số tin đáng kinh ngạc về cách mà “gã khổng lồ mạng xã hội” truy cập vào dữ liệu của các tài khoản cá nhân và cung cấp cho hơn một trăm công ty công nghệ và truyền thông khác nhau.

Trong số kể trên có hàng tá tập đoàn công nghệ hàng đầu nhận được quyền truy cập vào các tin nhắn riêng tư mà Facebook thỏa thuận với người dùng là “chỉ được xem xét ở mức độ cao, thỉnh thoảng bởi chính Zuckerberg hoặc Sheryl Sandberg.” Sau khi các báo cáo được công bố, Facebook phải thừa nhận trên một blog là đã cho phép Spotify, Netflix và Ngân hàng Hoàng gia Canada đọc, viết và xóa tin nhắn của các tài khoản cá nhân.