Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 01/11/2017

Facebook kiên quyết “trảm” các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội

Facebook kiên quyết “trảm” các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội

Facebook đang tiến hành chiến dịch càn quét các tài khoản giả mạo trên toàn cầu. Chiến dịch đã khiến hàng vạn tài khoản giả mạo bị xóa bỏ. Mục đích của chiến dịch là ngăn chặn việc lan truyền các thông tin giả mạo trên Facebook cũng như cải thiện bảo mật cho người dùng.

Theo Facebook, nhiều tài khoản giả mạo đã được lập ra để tăng like cho các fanpage. Đó chính là “like ảo". Facebook cũng khẳng định đã phát triển thành công thuật toán giúp tự động xác định và loại bỏ các tài khoản giả mạo, cũng như những lượt “like” ảo.

Facebook cho biết họ nhận diện những tài khoản này thông qua lịch sử hoạt động thay vì kiểm tra nội dung tài khoản, ví dụ như việc gửi các bài cùng nội dung liên tục, hoặc việc tăng đột biến các tin nhắn được gửi đi. Khi Facebook sử dụng thuật toán trên, 99% fanpage có trên 10.000 lượt thích sẽ bị giảm khoảng 3% lượt like. Đó cũng là số like hay tài khoản ảo.

Đây là một trong những bước đi đầu tiên của Facebook trong cuộc chiến chống lại việc tin tức giả mạo tràn lan trên mạng xã hội này.

Tại Việt Nam, hồi tháng Tư, bà Monika Bickert, Giám đốc chính sách nội dung toàn cầu của Facebook đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Theo đó, bà Monika Bickert khẳng định, tất cả những nội dung như tài khoản giả mạo, phỉ báng, tấn công thù địch… sẽ không có chỗ dung thân trên Facebook và Facebook cam kết sẽ gỡ bỏ nếu nhận được thông báo về việc đó. Facebook bày tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Bộ TT&TT nói riêng, Chính phủ Việt Nam nói chung nhằm tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam. Hai bên đã trao đổi, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, hiểu rõ hơn về chính sách và mối quan tâm của cả hai bên. Facebook cam kết sẵn sàng phối hợp ngăn chặn thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, cùng phối hợp xây dựng môi trường an toàn lành mạnh ở Việt Nam.

Cụ thể, bà Monika Bickert cho biết, Facebook sẽ phối hợp với Bộ TT&TT ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh, tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, các tổ chức cá nhân.

Facebook sẽ thiết lập một kênh riêng phối hợp trực tiếp với Bộ TT&TT nhằm giúp Facebook ưu tiên đáp ứng các yêu cầu từ phía Bộ TT&TT cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cũng cho biết, thời gian qua, cơ quan quản lý cũng đã làm việc với đại diện các doanh nghiệp nước ngoài có lượng người dùng đông đảo ở Việt Nam. Trong đó, YouTube đã gỡ bỏ 3.000 clip có nội dung xấu, độc hại. Facebook xoá 600 tài khoản, trong đó có 106 tài khoản giả mạo,  394 tài khoản kinh doanh trái phép, 132 tài khoản bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể. Apple cũng đã xoá 6 game không phép và 4 game khác đang được cơ quan quản lý xem xét.

Các tài khoản giả mạo ngày càng tinh vi hơn, kiếm nhiều tiền hơn từ từng tài khoản một bằng những phương thức khó phát hiện, như quảng cáo trá hình hoặc đăng tin fake.

Các phương tiện hiện đại gần đây như mạng xã hội đã giảm lượng spam vào những hình thức giao tiếp cũ như email. Nhưng nghiên cứu lại cho thấy tình trạng thư rác đang trở lại, xấp xỉ mức cao điểm trong năm 2010. Thư rác được tạo ra bởi hệ thống tự động, từ những máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại và chiếm đến 65% lượng email trên thế giới.

Triển khai Thông tư 38, Bộ TT&TT đã chủ động đề nghị Google và Facebook đến làm việc. Thông qua trao đổi, đàm phán, thiết lập đầu mối phối hợp với Google trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên kênh YouTube, bước đầu đã thu được kết quả nhất định.