Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 14/12/2018

Game mobile đang phát triển mạnh mẽ

Trò chơi điện tử trực tuyến đang là trò chơi “hái” ra tiền và dần trở thành một ngành công nghiệp bùng nổ với mức tăng trưởng vũ bão. Những người trong ngành công nghiệp game trực tuyến cho rằng đã đến lúc mọi người cần thay đổi cách nhìn về bộ môn này.

Khoảng 70% doanh thu của thị trường game trực tuyến là tới từ quảng cáo và các nhà tài trợ. Không hề thua kém bất cứ môn thể thao nào, game trực tuyến thu hút cả những nhà tài trợ khổng lồ như Coca Cola, Arby’s hay Buffalo Wild Wings.

Một vài năm trước đây, thuật ngữ "Game Mobile" có vẻ không được xem trọng cho lắm khi với những tựa game như Angry Birds hay Candy Crush, mặc dù độ phổ biến của chúng là điều không phải bàn cãi, nhưng vẫn chỉ được coi là một trò chơi bình thường dùng để giết thời gian trước giờ ăn trưa hay khi chờ xe bus. Thế nhưng 2018 là một năm kì diệu đối với ngành công nghiệp Game Mobile, mọi con số đều tăng vọt, chiếm lĩnh hơn 50% thị trường game toàn thế giới với lợi nhuận 137 tỉ USD chỉ trong 2018 (Theo: Newzoo), vươn lên trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn nhất hành tinh.

Đặc biệt, 2018 là một năm kì diệu đối với ngành công nghiệp Game Mobile, mọi con số đều tăng vọt, chiếm lĩnh hơn 50% thị trường game toàn thế giới với lợi nhuận 137 tỉ USD chỉ trong 2018, vươn lên trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn nhất hành tinh.

Các chuyên startup đình đám của làng game mobile Việt khẳng định rằng, với mức tăng trưởng như vậy, cơ hội chia đều cho mọi người, chỉ cần người làm game đủ sáng tạo để chiếm lấy ưu thế và thu hút người dùng. Thực tế, thành công của game mobile được đo đếm bằng số lượng người chơi. Khi đưa lên các chợ ứng dụng, việc game được sắp xếp ở vị trí nào chính là điều mà các nhà làm game đặc biệt cần quan tâm.

Game Mobile đang được tiếp sức nhờ công nghệ ngày càng phát triển. Phần cứng thiết bị tốt hơn, đồng nghĩa với việc tải chạy được nhiều game mobile nặng hơn. Với phần cứng tốt hơn, đồ họa của game đương nhiên sẽ tốt hơn. Với những game 3D trên điện thoại, từ vài nghìn góc đa giác ở thời "cổ lỗ sỉ", thì bây giờ chúng đã lên đến tận 10 triệu, và những game 3D giờ đây đẹp hơn gấp một nghìn lần. Với sự ra đời của những game như Shadowgun Legends, Darkness Rises, PUBG Mobile và hằng hà sa số các game khác, game mobile giờ đây đã dần làm lu mờ những game sử dụng tay cầm (Consoles). Không chỉ ngang nhau về mặt đồ họa, game mobile thậm chí còn có gameplay ấn tượng hơn và có chiều sâu hơn.

Đáng chú ý, khi nhận thấy Game Mobile ngày càng phát triển và thật sự là một mảnh đất màu mỡ, những tay chơi lớn như EA, Square Enix và Blizzard ngay lập tức nhảy vào để tận dụng thị trường và lượng người tiêu dùng khổng lồ đầy tiềm năng này. Những chiến binh mạnh mẽ như The Sims, Hearthstone và Enix's GO ngay lập tức được các ông trùm tung ra, dẫn đầu cho một đoàn quân lớn phía sau trong tương lai. Giờ đây chúng ta đều thấy hình bóng của những PUBG, Fortnite hay Paladins trên nền tảng di động, Game Mobile thật sự đang dần kiểm soát thị trường game thế giới.

Game mobile ngày càng trở nên phức tạp cùng với đa dạng, và quan trọng nhất là phần lớn đều hoàn toàn miễn phí để chơi. Nhiều nhà phát hành triển khai chế độ đặt giá thông minh, điều đó được phản ảnh bởi việc mua bán trong game, phần lớn người chơi bị "sập bẫy" hoàn toàn và phải tự nguyện "nộp máu" vào game. Góp phần biến Game Mobile trở thành ngành công nghiệp trị giá 70 tỉ đô la vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu chậm lại.

Sự bùng nổ này có lẽ cũng không quá khó hiểu, khi mà thời đại của Smartphone đã đến, ai ai cũng sở hữu trong mình một chiếc di động thông minh, không như PC và Console, chỉ những ai hơi khá giả mới có được. Ở thị trường trong nước trong những năm gần đây cũng đã có một cuộc đua rất khốc liệt với nhiều sản phẩm chất lượng ồ ạt ra mắt khiến game thủ mê mẩn. Có lẽ trong tương lai gần thôi, chúng ta sẽ được mong đợi và thỏa mãn nhiều hơn khi mà những ông lớn trong ngành giải trí bắt đầu đầu tư nguồn lực của họ vào thị trường Game Mobile này.