Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 01/11/2017

Google đang manh nha thâu tóm thị trường truyền hình trực tuyến

Google đang manh nha thâu tóm thị trường truyền hình trực tuyến

Dịch vụ xem truyền hình trực tiếp YouTube TV của Google đã phủ sóng trên toàn nước Mỹ. YouTube của Google nghiễm nhiên trở thành đối thủ của các dịch vụ xem trực tuyến rất quen thuộc ttrước đây là Sling TV, PlayStation Vue, Hulu Live TV và DirecTV Now.

Tuy ứng dụng YouTube TV đã có mặt trên điện thoại thông minh, máy tính để bàn và truyền hình nhưng vẫn chưa có ứng dụng riêng dành cho người xem truyền hình. Hiện nay, YouTube TV đang trên đà triển khai để phủ sóng tại các hãng TV thông minh khác như LG, Samsung, Sony và mới nhất là Apple TV.

Hồi tháng Chín, Google thông báo rằng YouTube TV đang nhân rộng thêm 8 thành phố lớn khác tại Mỹ. Được xác nhận bởi tờ Android Police, dịch vụ OTT (YouTube TV) này hiện giờ sẽ có mặt thêm tại các Thành phố Albuquerque, Austin, Birmingham, Greenville, Norfolk, Portland, Raleigh và Sacramento.

Thông báo được đưa ra sau cuộc cách mạng nhân rộng dịch vụ với tham vọng phủ sóng nhiều quốc gia của YouTube TV kể từ tháng 6 với 2 thành phố chính là Atlanta và Houston được thiết lập dịch vụ này. Sau đó, chiến dịch mở rộng này tiếp tục được phủ sóng thêm 14 thành phố lớn khác vào tháng 8 bao gồm Baltimore và Nashville. Cuộc cách mạng sẽ ngày càng vững chắc kể từ lần ra mắt đầu tiên của dịch vụ YouTube TV vào tháng 4. Việc triển khai nhân rộng dịch vụ diễn ra khá chậm chạp là bởi YouTube TV không những hỗ trợ các mạng lưới phát sóng cung cấp nội dung lớn cho YouTube mà còn các đài địa phương, điều này có nghĩa là các hợp đồng kí kết phải được thực hiện đối với từng thị trường khác nhau.

YouTube TV thời điểm ban đầu được phát hành tại 5 thành phố lớn nhất của Mỹ, và việc mở rộng thêm thị trường liên tục khẳng định rằng hơn một nửa thành hố tại Mỹ giờ đây đã có quyền truy cập vào nền tảng xem truyền hình TV trực tiếp của YouTube. Trong nỗ lực cung cấp dịch vụ xem TV trực tuyến của YouTube cho con người, điều được xem là một giải pháp thay thế cho dịch vụ xem TV truyền thống, YouTube TV hiện cung cấp gần 50 mạng, nhà đài và chi phí được xác định là 35 USD/tháng.

Google cũng đang xem xét kế hoạch để cho phép YouTube chạy trên các ứng dụng phát video trực tuyến khác như Fire TV của Amazon và Roku. Thế nhưng, đây là điều không khả dụng vì cuộc chiến giữa Google và Amazon chưa bao giờ khốc liệt như bây giờ, Google thậm chí đã từng không cho phép YouTube hoạt động trên loa thông minh Echo Show của Amazon. Người phát ngôn phía Google cho biết YouTube TV sẽ "tiếp tục mở rộng danh sách đối tác". Có thể thấy rằng dịch vụ YouTube TV đang làm mưa làm gió trên thị trường trực tuyến, một nguồn tin khác cho biết YouTube và Roku đang cùng thảo luận kế hoạch khác cho YouTube TV. Cuối năm nay, YouTube sẽ chính thức áp dụng kế hoạch này trên các thiết bị mới.

Điều thú vị của ứng dụng YouTube TV là chính chức năng đa nhiệm, nghĩa là trong khi đang xem bạn vẫn có thể thực hiện các thao tác khác như tìm kiếm hoặc truy cập vào trang chủ, trực tiếp và thư viện. Tuy nhiên, trước khi muốn chuyển đến kênh khác bạn phải tạm dừng nơi mà mình đang xem lại, đây là điều bất tiện mà YouTube TV mang lại.

Có vẻ giải quyết việc xem trực tuyến trên màn hình ti vi lớn bằng một ứng dụng riêng không phải là ưu tiên hàng đầu của YouTube TV vì dịch vụ này chủ yếu nhắm vào những tiện lợi trên điện thoại và máy tính xách tay. Thường là cho giới trẻ - những người ít sử dụng ti vi truyền thống và chủ yếu xem truyền hình cáp bằng hình thức trả tiền.

Chiến lược tiếp cận nhóm trẻ của YouTube TV đường như ngày càng mạnh mẽ. Công ty cho biết đầu mùa hè này thế hệ Millennial - tên gọi của những người lớn lên cùng với các phương tiện truyền thông là lực lượng chủ yếu sử dụng các ứng dụng của YouTube. Để thấy được rằng mức độ lan tỏa rộng rãi mà YouTube đã tạo ra. Với mức giá khá thấp để trả cho dịch vụ YouTube TV là 35 USD/tháng. Nó bao gồm cả phiên bản YouTube Red thì đây cũng là một điều dễ hiểu vì phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung.

Một cuộc khảo sát thị trường cho thấy YouTube TV đã đánh bại Hulu ở vị trí thứ ba về số tiền mà người dùng phải trả. Tuy chưa có con số cụ thể là bao nhiêu người đã đăng ký sử dụng YouTube TV nhưng theo các bên thứ 3 là App Annie và Sensor Tower đã có 2 triệu lượt tải về trong tính đến thời điểm cuối tháng 7.

Với những chính sách dễ thở và các tiện ích phù hợp với giới trẻ như trả phí rẻ, có thể xem trực tiếp qua các máy chơi game. YouTube nói chung và YouTube TV nói riêng đang dần chiếm lĩnh thị trường trực tuyến, gần như được xếp ngang hàng với các ông hoàng như Netflix và các dịch vụ của Amazon.