Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 17/12/2018

Google hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc ngăn chặn thông tin xấu, độc

Tại buổi tiếp và làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với ông Kent Walker, Phó Chủ tịch tập đoàn Google (Hoa Kỳ) đang sang thăm và làm việc với các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam, Phó Chủ tịch Kent Walker cho biết, Google đang tìm hiểu các bước để mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam trên nguyên tắc chung của Tập đoàn này là bảo đảm các quy định ở các nước sở tại không trái với cam kết quốc tế.

Ông Kent Walker cũng bày tỏ đồng tình với Chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh mạng, góp phần xây dựng một xã hội ổn định, chan hoà và khẳng định Google sẽ phối hợp với các cơ quan, hướng tới đáp ứng các mục tiêu này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao thiện chí của Google trong hỗ trợ phát triển kinh tế số thông qua đào tạo kỹ năng lập trình cho nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Đây là những giải pháp quan trọng, góp phần để Việt Nam phát triển 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của Google với Bộ TT&TT và các bên liên quan trong đảm bảo an toàn, an ninh mạng và góp ý xây dựng Nghị định hướng dẫn luật An ninh mạng.

Trước đó, nhiều người lo ngại, luật an ninh mạng ra đời sẽ khiến một số ông lớn như Facebook, Google rời bỏ Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam là thị trường lớn, mang lại cho các công ty nhiều lợi ích. Vì vậy họ sẽ cân nhắc, và sẽ hợp tác với nhà nước và củng cố thêm điều kiện để hoạt động, kinh doanh. Hơn nữa, các quy định luật pháp của một quốc gia khác hiện nay cũng giúp cho các doanh nghiệp tầm cỡ xuyên quốc gia, lục địa điều chỉnh lại chính sách và chính bản thân họ cũng hoàn thiện hơn điều kiện của họ, đề ra giải pháp siêu đẳng hơn.

Thành công trong công tác quản lý Internet thời gian qua đến từ việc Việt Nam buộc hai hãng công nghệ hàng đầu thế giới là Google và Facebook phải tuân thủ pháp luật.

Gần đây, Google đã có nhiều hợp tác với Việt Nam. Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT, Google đã tiến hành gỡ bỏ nhiều ứng dụng cờ bạc trên kho ứng dụng Google Play. Đây là các ứng dụng chơi game trên smartphone Android vi phạm pháp luật Việt Nam, nằm trong danh sách được Cục PTTH&TTĐT gửi cho Google để phối hợp ngăn chặn.

Kết quả nói trên là bước tiến quan trọng trong quá trình hợp tác giữa Google và Bộ TT&TT Việt Nam nhằm phối hợp ngăn chặn các nội dung vi phạm pháp luật phát tán trên môi trường Internet, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc Bộ TT&TT cần tăng cường phối hợp với các hãng công nghệ toàn cầu để ngăn chặn thông tin xấu độc.

56 ứng dụng game cờ bạc này đều sử dụng Tiếng Việt, nhắm tới đối tượng người dùng Việt Nam và vi phạm luật pháp Việt Nam. Trong số đó, 16 trò game có dấu hiệu vi phạm quy định phát hành ứng dụng của Google Play, có dấu hiệu lừa đảo hoặc khai thác trái phép dữ liệu người dùng, nên Google Play đã chủ động gỡ bỏ trên phạm vi toàn cầu khi nhận được phản ánh từ người dùng.

40 game cờ bạc còn lại, Goolge gỡ bỏ trên Google Play dành cho thị trường Việt Nam theo yêu cầu của cơ quan quản lý nước sở tại (đại diện là Cục PTTH&TTĐT) vì vi phạm luật pháp Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ TT&TT triển khai mạnh mẽ việc tăng cường quản lý thông tin trên mạng Internet. Bên cạnh đó là việc phân định rõ trách nhiệm xử lý của các bộ, ngành có liên quan. Bộ TT&TT cũng đã tích cực chủ động, làm việc với Facebook, Google về việc thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc và các thông tin vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Kết quả là Facebook đã thiết lập một kênh riêng với Bộ TT&TT nhằm đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Facebook cam kết sẽ phối hợp cùng Bộ TT&TT trong việc gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân.

Bộ TT&TT cũng tiến hành thiết lập một cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc với Google trên mạng xã hội YouTube.

Cho đến thời điểm hiện tại, Google và Facebook đã có những hợp tác tích cực với Việt Nam. Google đã gỡ bỏ nhiều video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu ở mức cao nhất trên thế giới. Google cũng đồng ý ngoài việc gỡ bỏ từng video clip, nếu Việt Nam phát hiện, lọc và gửi cho Google, công ty này sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh vi phạm.