Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 21/07/2017

Google và Apple đã chặn và gỡ bỏ 6 game lậu

Apple và Google đã đạt thỏa thuận với cơ quan quản lý của Việt Nam về việc sẽ chặn những game không phép do doanh nghiệp Việt phát hành trên Google Play Store và Apple Store. Mới đây, Apple và Google đã gỡ bỏ 6 game lậu theo yêu cầu của phía Việt Nam.

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC mới đây, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, vào ngày 28/6/2017 Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với Apple, Google và đạt được thỏa thuận với hai đơn vị này.

Theo đó, Apple và Google đồng ý sẽ chặn những game không phép (game phát hành lậu) do các doanh nghiệp Việt Nam phát hành trên Google Play Store và Apple Store. Ngay sau đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã gửi cho hai đơn vị này 10 game và họ tiến hành chặn 6 game. Còn 4 game thì các nhà phát hành liên hệ với Apple và Google để thông báo rằng họ đã nộp hồ sơ cho Cục và đang chờ xin cấp phép nên tạm thời chưa bị gỡ.

Theo ông Lâm, trong thời gian tới nếu cung cấp game không phép qua nền tảng dịch vụ xuyên biên giới cũng bị ngăn chặn. Chỉ có những game phát hành hợp pháp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam thì nhà nước sẽ ủng hộ phát triển.

Bộ TT&TT đang tiến hành sửa đổi, bổ sung hai nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTT&TT, sau khi sửa đổi xong và trình Chính phủ ban hành thì các hành vi vi phạm khi cung cấp nội dung lên mạng Internet trên sẽ bị chế tài xử phạt với mức phạt cao hơn trước. Các game không phép lâu nay đã lợi dụng nền tảng dịch vụ xuyên biên giới để cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị chặn và xử lý.

Dịch vụ nội dung số nói chung và game được cung cấp xuyên biên giới đang phát triển mạnh, tạo một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các cơ quan nhà nước đang tìm cách để quản lý dịch vụ này và đặc biệt là quản lý qua khâu thanh toán.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với Vụ Thanh toán (Ngân hàng nhà nước) xem xét và tháo gỡ những khó khăn trong quản lý thanh toán dịch vụ xuyên biên giới cung cấp vào Việt Nam. Hai bên đã tìm được giải pháp quản lý các dịch vụ nội dung số cung cấp xuyên biên giới qua kênh thanh toán. Hiện tại các dịch vụ nội dung số cung cấp vào Việt Nam rất nhiều, trên cả Google, Facebook và Apple Store. Biện pháp  chặn các dịch vụ game, dịch vụ nội dung số không phép qua kênh thanh toán hoàn toàn khả thi. Vì cho dù các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa và Master thì vẫn phải kết nối thanh toán qua các ngân hàng Việt Nam, và việc quản lý thanh toán các dịch vụ không hợp pháp khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam can thiệp thì các đơn vị thanh toán quốc tế cũng phải tuân thủ.

 
 

Trong một thời gian dài, một số doanh nghiệp Việt Nam đã lách quy định phải xin cấp phép và phê duyệt kịch bản game bằng cách phát hành game mobile qua các App của Apple và Google hoặc một số nền tảng dịch vụ nội dung xuyên biên giới.

Google sẽ phối hợp ngăn chặn game lậu trên Google Play Store.

Trước đó như ICTnews, ngày 22/6/2017, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có buổi làm việc để trao đổi, bàn bạc về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, trong đó có các dịch vụ, nội dung được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam của Facebook, Google, Apple, Netflix...

Hiện nay, hoạt động thanh toán điện tử khá phổ biến đối với một số dịch vụ nội dung số như xem phim trực tuyến, chơi game, tải các ứng dụng dịch vụ nội dung khác từ các Appstore... với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Bên cạnh các giao dịch thanh toán cho hàng hoá, dịch vụ hợp pháp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, đã xuất hiện các giao dịch, thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa bất hợp pháp thông qua thẻ tín dụng quốc tế, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam. Do vậy, Bộ TT&TT và Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ có kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động thanh toán đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Hai bên cũng bàn bạc một số nội dung để tiến tới cơ chế phối hợp quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng. Đồng thời, hai bên đã đạt được thỏa thuận ban đầu là có giải pháp chặn kênh thanh toán qua ngân hàng để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm rất nhiều dịch vụ vi phạm pháp luật như vi phạm bản quyền và cung cấp các nội dung xuyên biên giới không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Ictnews