Việc cả 3 đơn vị gồm cơ quan quản lý Nhà nước cùng Google, Meta, TikTok và các nhà quảng cáo, nhãn hàng lớn đồng hành cùng Vietnam iContent 2024, gửi đến cho các nhà sáng tạo nội dung số thông điệp: "Hãy làm nội dung sạch".
Vietnam iContent 2024 được Bộ TT&TT chỉ đạo, Cục PTTH&TTĐT phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức thực hiện, nhằm ghi nhận, vinh danh và ủng hộ những đóng góp cũng như tài năng đội ngũ sáng tạo nội dung số tại Việt Nam. Ảnh: VN
Ngày 11/9/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT, cùng Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức chương trình công bố Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent 2024.
Cùng với sự phát triển bứt phá của Internet và các nền tảng số trên toàn cầu, Việt Nam đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng của các nội dung được sản xuất và phổ biến trên Internet. Công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội ngày càng được công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ ưa chuộng. Những nhà sáng tạo nội dung đang dần nắm giữ vai trò quan trọng hơn trong hoạt động thông tin truyền thông, truyền tải các thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống và góp phần gắn kết cộng đồng truyền thông số vững mạnh, có trách nhiệm.
Với bối cảnh này, Vietnam iContent 2024 được Bộ TT&TT chỉ đạo, Cục PTTH&TTĐT phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức thực hiện, nhằm ghi nhận, vinh danh và ủng hộ những đóng góp cũng như tài năng đội ngũ sáng tạo nội dung số tại Việt Nam. Sự kiện còn là dịp để cơ quan quản lý nhà nước, người sáng tạo nội dung số và các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và đưa ra những định hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành nội dung số Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, năm 2023, lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức gặp gỡ, kết nối với các nhà sáng tạo nội dung số, các công ty quản lý những nhà sáng tạo nội dung này của cả 3 nền tảng lớn ở Việt Nam hiện nay là Facebook, YouTube và TikTok. Sau khi gặp gỡ, Bộ TT&TT mới hiểu được một nguyện vọng rất tha thiết của những cá nhân và đơn vị này, đó là được Nhà nước công nhận, tôn vinh.
Việc không có một danh xưng, tôn vinh hay kết nối, gặp gỡ khiến cho một số nhà sáng tạo nội dung bắt đầu đi chệch hướng. Do các nền tảng có những thuật toán, cơ chế để chi trả một phần doanh thu, lợi nhuận từ quảng cáo, lượt xem... cho các nhà sáng tạo nội dung. Chính vì vậy, có một bộ phận chạy theo những lượt xem để làm nội dung bất chấp.
"Việc cả 3 đơn vị gồm cơ quan quản lý Nhà nước cùng các nền tảng lớn là Google, Meta, TikTok và các nhà quảng cáo, nhãn hàng lớn, đồng hành tổ chức chương trình này để gửi đến cho các nhà sáng tạo nội dung số, các công ty quản lý và các KOL một thông điệp rõ ràng rằng: Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch", ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, việc không có một danh xưng, tôn vinh hay kết nối, gặp gỡ khiến cho một số nhà sáng tạo nội dung bắt đầu đi chệch hướng. Ảnh: VN
Vietnam iContent 2024 được tổ chức với mục tiêu trở thành sự kiện thường niên và có uy tín dành cho các nhà sáng tạo nội dung số, các đơn vị phát triển nội dung đang tích cực đóng góp giá trị trên các nền tảng số tại thị trường Việt Nam. Với chủ đề “Be creative, be iconic”, sự kiện bắt đầu khởi động từ tháng 9 năm 2024 và kết thúc bằng Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam vào tháng 11/2024 tại TPHCM.