Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 15/10/2018

Hình thành nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Facebook

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị hình thành một nhóm làm việc chung để giải quyết những vấn đề còn tồn tại giữa Facebook và Việt Nam. Đây sẽ là kênh trao đổi thiết thực nhất để hai bên có thể hợp tác với nhau, vì sự phát triển của mỗi bên.

Tại buổi làm việc giữa Facebook và lãnh đạo Bộ TT&TT vừa qua, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Phó chủ tịch Simon Milner đã thảo luận với nhau nhiều vấn đề về sự phát triển của Facebook tại thị trường Việt Nam. Một trong những vấn đề trọng tâm là làm sao tìm ra cách để sự thịnh vượng của Facebook tại thị trường Việt Nam đi song hành với sự thịnh vượng chung của đất nước Việt Nam.

Hiện nay, Bộ TT&TT nhận được rất nhiều phàn nàn của các doanh nghiệp trong nước về vấn đề "bảo hộ ngược". Khi các doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực kinh doanh không tuân thủ quy định pháp luật, nó sẽ tạo ra một môi trường không bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, một khi muốn hoạt động kinh doanh lâu dài, chắc chắn Facebook sẽ không muốn sự thiếu công bằng này xảy ra ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Dù là môi trường ảo hay hoạt động ở bất cứ đâu, mạng xã hội cũng liên quan đến văn hoá của từng đất nước.Do đó, bộ quy tắc ứng xử của Facebook trên phạm vi toàn cầu cũng phải tính đến các yếu tố về mặt văn hoá của nước sở tại.

Giống như với Google hay YouTube, hiện Facebook và Việt Nam đã hình thành nên một cơ chế phối hợp riêng. Tuy nhiên thực tế thời gian qua cho thấy, kết quả của hình thức hợp tác này vẫn còn hạn chế. Sự xuất hiện của fake news (tin tức giả mạo) và việc lợi dụng mạng xã hội của các tổ chức khủng bố đã ảnh hưởng rất nhiều đến xã hội.

Do vậy, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị hình thành một nhóm làm việc chung để giải quyết những vấn đề còn tồn tại giữa Facebook và Việt Nam. Đây sẽ là kênh trao đổi thiết thực nhất để hai bên có thể hợp tác với nhau, vì sự phát triển của mỗi bên.

Trước đề nghị này từ lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Simon Milner - Phó chủ tịch về Chính sách công tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook ghi nhận sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam. Với tư cách một người có thẩm quyền quyết định, ông Simon Milner cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại thông qua việc hình thành nhóm làm việc chung với Việt Nam.

Theo số lượng thống kê mới đây của Facebook thì Việt Nam có khoảng 30 triệu người dùng thường xuyên trên Facebook, và con số này còn tăng trưởng mỗi ngày. Như vậy với dân số hơn 90 triệu dân thì 1/3 dân số Việt Nam biết đến mạng xã hội Facebook.

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và dịch vụ điện thoại di động thì việc kết nối Facebook qua internet trên điện thoại không còn xa lạ với nhiều người tại Việt Nam. Facebook ước tính 36% trên tổng dân số Việt Nam đang lướt Facebook trên điện thoại.

Facebook thống kê người việt dành mỗi ngày ít nhất 2,5 tiếng để truy cập mạng xã hội này cao hơn nhiều so với thời gian dành cho truyền hình. Độ tuổi trung bình của người dùng vào khoảng 18 - 34 tuổi, theo đó dịch vụ mua sắm trên Facebook cũng tăng cao.

Trong báo cáo của Hootsuite và We Are Social, Facebook đã có thêm 390 triệu người dùng mới trong 12 tháng qua (tính thời điểm kết thúc là tháng 3/2018), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số 390 triệu người dùng mới, tương đương với việc Facebook có thêm hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ngày và khoảng 12,4 người dùng mới… sau mỗi giây.

Theo thống kê của Hootsuite và We Are Social, tính đến cuối tháng 3/2018, số lượng người dùng Facebook Việt Nam đạt 58 triệu người, xếp thứ 7 trên thế giới. Số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam đã tăng đến 16% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Không những thế, TP.HCM cũng nằm trong bản đồ Facebook thế giới. Theo đó, TP.HCM đứng thứ 6 trong Top 10 thành phố phổ biến Facebook nhất trên thế giới với 14 triệu tài khoản người dùng.

abei.gov.vn