Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 31/12/2018

Khía cạnh nguy hiểm của mạng xã hội đó chính là thông tin ảo, thông tin không chính xác

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đưa tin bịa đặt không được kiểm chứng lên các trang mạng xã hội đang khiến cho người dân lạc vào ma trận thông tin ảo.

Giáo sư Emily Bell, giám đốc sáng lập của Trung tâm Tow về báo chí điện tử tại Trường đại học báo chí Columbia, New York đề cập đến khía cạnh  nguy hiểm của mạng xã hội đó chính là thông tin ảo, thông tin không chính xác. Bà lấy  ví dụ về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, số lượng tin ảo, tin fake chiếm thế thượng phong hơn hẳn thông tin chính thức. Chính vì vậy, bà kêu gọi các công ty công nghệ như Facebook, Google… phải có trách nhiệm hơn đối với những thông tin của  mình và để đảm bảo một nền thông tin lành mạnh phát triển.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do việc kiểm soát các hoạt động trên mạng xã hội không hề dễ dàng, khi mà một số cá nhân biết rõ việc làm sai trái nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm mưu đồ riêng... Việc mạo danh các tổ chức, cá nhân để đưa ra những thông tin giả mạo đôi khi có thể tạo ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Theo đó, hành vi đăng tải thông tin có nội dung biết rõ là giả mạo lên mạng xã hội với mục đích xuyên tạc, kích động đã vi phạm quy định tại Luật Công nghệ thông tin và Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Ngoài ra, những hành vi này còn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 66 Nghị định 174/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, người đăng hình ảnh trên có thể bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Nhằm giảm thiểu thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những thông tin được đăng tải, đặc biệt là đối với các trang mạng có nhiều người tham gia. Trường hợp phát hiện hành vi sai phạm cần tiến hành xử lý kịp thời, dứt điểm. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia mạng xã hội, tránh bị nhiễm những thông tin giả mạo, dễ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của họ.