Thứ ba, 30/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 30/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 09/04/2024

Link khiêu dâm trên TikTok thực chất là chiêu trò lừa đảo

Bộ TT&TT đang yêu cầu TikTok cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan đến các đường link khiêu dâm, lừa đảo để chuyển Bộ Công an điều tra xử lý.

Theo phản ánh, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện một số video livestream kêu gọi người dùng chuyển sang ứng dụng mua dâm. Những video này thậm chí còn được đẩy lên xu hướng, thu hút nhiều người xem. 

Trước câu hỏi của phóng viên, chia sẻ tại họp báo tháng 4 của Bộ TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, ngay khi có phản ánh, Bộ TT&TT đã phối hợp, yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát và báo cáo. 

Thông tin phản hồi của TikTok cho biết, qua quá trình rà soát, mạng xã hội này phát hiện 2 tài khoản tổ chức livestream có đặt đường link liên kết tới Telegram, Zalo, sau đó trỏ đến một ứng dụng khác để chào mời người dùng chơi game. Trong các vụ việc này, có chuyện người dùng được yêu cầu chuyển tiền. Xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo.

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền. Ảnh: Chí Hiếu

Về việc video livestream trên Tiktok có mời gọi mua dâm hay không, Cục PTTH&TTĐT đã trao đổi và nhận thấy, người sử dụng được mời chào tham gia vào các tài khoản, đường link cung cấp thông tin theo kiểu mập mờ, có xu hướng khiêu dâm. Nhưng thực tế, khi vào các đường link này, nội dung hiện lên là các thông tin lừa đảo. 

TikTok đã cho người phối hợp theo dõi các nội dung trên những tài khoản này. Khi cho người thử truy cập vào đường link, đã có tình huống nhận được yêu cầu chuyển tiền mua tài khoản. Bộ TT&TT đang phối hợp với TikTok, yêu cầu cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan để chuyển Bộ Công an điều tra xử lý theo thẩm quyền. 

Bộ TT&TT đã yêu cầu TikTok thực hiện rà quét, triển khai các giải pháp nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, tích cực, phòng chống tin giả, các thông tin lừa đảo, sai lệch trên nền tảng. TikTok cũng được yêu cầu thực hiện ngăn chặn gỡ bỏ các nội dung xấu độc và quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo.

TikTok là một trong những mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền, TikTok đã có cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Nền tảng này cũng cam kết sẽ triển khai các yêu cầu của Bộ TT&TT sau đợt kiểm tra năm 2023. 

Đối với việc quản lý nội dung, đặc biệt là nội dung livestream, theo báo cáo, TikTok đang áp dụng chính sách yêu cầu người sử dụng phải đủ 18 tuổi, tài khoản được tạo ít nhất 7 ngày, vượt qua bài kiểm tra nội bộ BRIC (Business Risk Integrated Control) và có ít nhất 500 người theo dõi. 

TikTok sẽ xóa mọi nội dung vi phạm, thậm chí xóa tài khoản người dùng vi phạm. Người dùng có thể báo cáo các nội dung livestream, người livestream hoặc người xem livestream có dấu hiệu vi phạm. Khi phát hiện bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào vi phạm, TikTok sẽ làm gián đoạn các phiên phát sóng trực tiếp. 

Các tài khoản người dùng TikTok có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng, hoặc đã vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi các nội dung phát trực tiếp. 

Nguồn https://vietnamnet.vn/link-khieu-dam-tren-tiktok-thuc-chat-la-chieu-tro-lua-dao-2268430.html