Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm là hai hình thức quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2018 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, trong năm 2017, hai hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.

Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm cũng là hai hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp đánh giá đem lại hiệu quả cao nhất với tỉ lệ tương ứng lần lượt là 46% và 39%.

Theo khảo sát toàn cảnh về tiếp thị kỹ thuật số ở nước ta do Q&Me thực hiện vào tháng 9-2017, 84% doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo trên mạng xã hội.

Facebook được xem là kênh truyền thông phổ biến nhất mà hầu hết doanh nghiệp đều có tài khoản, kế đến là YouTube. 99% các thương hiệu sử dụng Facebook cho các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ. YouTube cũng được sử dụng với tỉ lệ cao 72%... Mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất

Tính đến thời điểm này, Facebook không khác gì một quốc gia thu nhỏ, một mảnh đất màu mỡ để các nhà Marketing Online chiến lược tung hoành. Và nếu việc Marketing Online trên Facebook hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn.

Trong 6 nền tảng mạng xã hội được truy cập nhiều nhất Việt Nam thì có đến 5 là của Facebook và Google.

Cụ thể: Facebook đứng đầu với 61%, theo sát sau đó là YouTube (của Google) với 59%, thứ 3 là ứng dụng Messenger (của Facebook) với tỉ lệ 47%, thứ 4 là Zalo với 45%, thứ 5 là mạng xã hội Google+ (của Google) với 39% và cuối cùng là Instagram (của Facebook) với 32%.

Việt Nam đã tăng trưởng 120% về thời lượng xem video so với năm trước. Trong đó, điện thoại di động chiếm 50% thời gian xem YouTube (nền tảng video khổng lồ của Google) tại Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ trên, Việt Nam đã nằm trong top 10 các nước xem YouTube nhiều nhất thế giới.

Cũng bởi thế, hình thức marketing online trên Youtube là một phương tiện hiệu quả, giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp. Có 2 cách làm marketing online trên Youtube đó là: Marketing Youtube có phí và Marketing Youtube free.

Kinh doanh trên mạng xã hội đang là một xu hướng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể và cá nhân trong vài năm trở lại đây. Khảo sát cho thấy có 32% doanh nghiệp đang tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội. Năm 2017 có 11% doanh nghiệp tham gia khảo sát triển khai kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, giảm một chút so với năm 2016. Bên cạnh việc đầu tư vào các nền tảng kinh doanh mới, doanh nghiệp cũng tập trung đầu tư vào quảng cáo.

Theo khảo sát của VECOM, năm 2017 hình thức quảng cáo được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất vẫn là thông qua mạng xã hội, chiếm 43%. Quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm chiếm 31% và giảm đáng kế so với năm 2016. Năm 2017 cũng đánh dấu sự tăng trưởng mạnh của nhóm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiếp thị liên kết.

Bên cạnh những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook, một số công ty quảng cáo nước ngoài đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Trong đó, một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và tiếp thị tự động (programmatic marketing) đã hiện diện hoặc có những hoạt động thâm nhập thị trường.

Theo chia sẻ của các diễn giả tại Diễn đàn, hiện thế giới đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng 4.0. Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi xã hội và nền kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề trên thế giới và Việt Nam đang đứng trước cơ hội có một không hai để chuyển đổi hoặc bị bỏ lại ở phía sau. Những công ty bỏ qua cơ hội này thậm chí có thể bị loại bỏ khỏi thị trường.