Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 12/11/2019

Mạng xã hội, tiện ích nhưng cần tỉnh táo

Hiện nay, mạng xã hội thu hút hàng triệu người tham gia, mang lại tiện ích vô cùng to lớn trong kết nối, chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, đây cũng chính là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động và tội phạm lợi dụng để tuyên truyền chống phá Đảng, ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội.

Có thể nói, mạng xã hội đang dần chiếm vị trí quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống con người, nhất là các bạn trẻ. Song cũng cần biết sử dụng mạng xã hội một cách khoa học để nó trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống chứ đừng để bị biến thành “nô lệ” của nó. Từ đó biết tận dụng và phát huy những lợi ích tích cực mà mạng xã hội đem lại, hạn chế và loại bỏ những tiêu cực do số ít người sử dụng gây ra. Facebook là một điển hình, hãy coi đó là nơi chia sẻ tình hình, thông tin và những điều hữu ích, đồng thời luôn cẩn trọng với những mối quan hệ mở, những người bạn dễ dàng có được chỉ một cái click chuột. Ta không thể lường được họ sẽ mang đến những bất ngờ tai hại như thế nào.

 

Gần đây, đã xảy ra tình trạng một số cá nhân thông qua facebook để đăng tải, chia sẻ, bình luận những quan điểm, thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, tạo dư luận trái chiều, gây hoài nghi làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định, phát triển chung của xã hội.
Từ thực trạng trên, nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực khi tham gia mạng xã hội, đảm bảo sử dụng thông tin mạng xã hội lành mạnh, hữu ích, mỗi cá nhân, tổ chức khi tham gia mạng xã hội cần nắm các kỹ năng cơ bản sau:Kỹ năng chia sẻ thông tin, bình luận trên môi trường mạng. Tích cực chia sẻ thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước; thông tin về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến nhằm cổ vũ, động viên tinh thần hăng say lao động, sản xuất, tạo hiệu hướng tốt trong xã hội.

Không tham gia chia sẻ, bình luận thông tin có nội dung xấu, độc, phản động, thông tin không chính thống ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Không được lợi dụng các trang mạng, facebook cá nhân để bày tỏ quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chia sẻ thông tin không chính thống; nói xấu, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân.
Tôn trọng mọi người, ứng xử văn minh khi tham gia mạng xã hội; cân nhắc những gì viết và đăng trên mạng để tránh các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng được quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng; Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng và các quy định của pháp luật có liên quan.
Kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng. Sử dụng mật khẩu khác nhau cho các trang mạng xã hội khác nhau; thay đổi mật khẩu thường xuyên để tăng tính bảo mật.

Không nên chia sẻ, đăng tải trạng thái có liên quan đến thông tin cá nhân; đăng tải, chia sẻ thông tin khi trạng thái tinh thần không ổn định.Không nên chia sẻ vị trí cụ thể mình đang đến hoặc dự định đến trong thời gian sắp tới; hạn chế chia sẻ hình ảnh về cuộc sống cá nhân nếu thấy có thể bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư.

Mạng xã hội đưa lại nhiều lợi ích cho người dùng, điều này là không cần tranh luận, tuy nhiên nó cũng tạo ra không ít hệ lụy khi những người tham gia mạng xã hội thiếu các kỹ năng cần thiết, dẫn đến vi phạm pháp luật và các quy định liên quan. Chính vì vậy, khi tham gia mạng xã hội, mọi người cần tỉnh táo trong chia sẻ, bình luận, đăng tải thông tin nhằm tránh kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân và thông tin mình chia sẻ trên mạng để thực hiện các hành vi tiêu cực, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội./

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông