Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 10/12/2018

Nga cáo buộc Google không tuân thủ pháp luật

Nga vừa công bố một vụ kiện dân sự chống lại Google, cáo buộc Google không tuân thủ yêu cầu pháp lý trong việc loại bỏ một số kết quả nhất định ra khỏi kết quả tìm kiếm của Google, cơ quan giám sát truyền thông của Nga cho biết.

Cơ quan quản lý cho biết Google đã không tham gia một thủ tục đăng ký với nhà nước, trong đó liệt kê các trang web bị cấm mà Moscow tin rằng có chứa thông tin bất hợp pháp và do đó vi phạm pháp luật.

Quyết định cuối cùng trong vụ án sẽ được đưa ra vào tháng 12, cơ quan giám sát nói. Google từ chối bình luận.

Trong 5 năm qua, Nga đã đưa ra các luật nternet khó khăn hơn, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, đồng thời đề nghị dịch vụ nhắn tin chia sẻ khóa mã hóa với các dịch vụ bảo mật và mạng xã hội để lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng Nga trên máy chủ trong nước.

Hiện tại, những công cụ duy nhất mà Nga có để thực thi các quy tắc dữ liệu của mình là phạt tiền và mức tiền phạt thường chỉ đến vài nghìn đô la, hoặc chặn các dịch vụ trực tuyến vi phạm, song đó là một lựa chọn đầy khó khăn về kỹ thuật.

Từ năm 2014, Nga đã thông qua dự thảo đầu tiên yêu cầu dữ liệu cá nhân của tất cả công dân Nga phải được lưu ở trong nước. Dự luật này nếu được thông qua sẽ có ảnh hưởng rất rộng, đặc biệt đối với các dịch vụ quốc tế được người dân Nga sử dụng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Facebook, Google hay bất cứ dịch vụ Internet quốc tế nào – kể cả các ứng dụng – được người dân Nga sử dụng đều cần có máy chủ đặt trong nước Nga.

Hơn thế nữa, các công ty không phải của Nga sẽ không được phép gửi dữ liệu ra ngoài nước Nga, trừ phi họ có thể đảm bảo chắc chắn về việc lưu trữ dữ liệu trong nước. Đối với những công ty không tuân thủ dự thảo, cơ quan quản lý viễn thông Roskomnadzor của Nga sẽ yêu cầu các nhà mạng hạn chế truy cập đến những dịch vụ đó.

"Chúng tôi không có bất cứ bình luận gì có thể chia sẻ vào thời điểm này", một đại diện Google nói vào thời điểm trên, khi được hỏi về dự luật. Quyết định lưu trữ dữ liệu tại Nga là một phần trong chiến lược lớn hơn mà chính phủ Nga đang thực hiện nhằm thắt chặt quản lý cách sử dụng Internet. Một số chính sách trên được thực hiện dưới mục tiêu bảo vệ sự riêng tư của người dân, đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia.

Các kế hoạch phạt tiền khắc nghiệt hơn đã được đưa vào một tài liệu tư vấn do chính quyền Tổng thống Vladimir Putin chuẩn bị và gửi đến các quan chức để lấy ý kiến phản hồi.

Các điều luật nếu được đưa ra sẽ đánh vào những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Facebook và Google, nếu bị phát hiện vi phạm. Các công ty có thể phải chịu mức phạt bằng 1% doanh thu hàng năm của họ ở Nga.

Nga cũng đã có các chiến dịch nhằm hạn chế các gian lận và nội dung không phù hợp trên mạng Internet, các tổ chức quản lý tên miền cấp một ".ru" của Nga đang thắt chặt các quy trình quản lý của mình.

Bất kỳ cá nhân nào muốn đăng ký tên miền ".ru" đều phát xuất trình bản sao hộ chiếu hoặc giấy phép kinh doanh (đối với trường hợp các doanh nghiệp). Hiện nay, các tên miền có thể được tạo mà không qua bất kỳ một sự xác minh nào. Chính điều này đã gây ra tình trạng tồn tại các trang lừa đảo với tên miền ".ru" xuất hiện dưới các tên giả rất nhiều .

Các kẽ hở trong hệ thống tên miền đã vô hình chung tiếp tay cho cho các trang lừa đảo, trang spam và các trang khiêu dâm không bị phát hiện do tránh được nhận dạng. Tội phạm trên các trang này thường chơi trò mèo vờn chuột với các chuyên gia an ninh. Pop-up chúng thường sử dụng các tên miền khác nhau ngay sau khi các máy chủ độc hại bị phát hiện.

Tội phạm ở các quốc gia Đông Âu thường sử dụng tên miền ".ru" trong một thời gian ngắn, sau đó đăng ký các tên miền dưới các thông tin giả, dùng chúng để gửi các thư spam và thiết lập các máy chủ điều khiển lệnh để gửi đến các mạng hoặc máy tính đã bị bẻ khóa.

Việc đưa ra các yêu cầu khi đăng ký tên miền mới sẽ làm cho tội phạm hoạt động khó khăn hơn, hoặc ít nhất thì việc cần có các giấy tờ xác minh cũng làm cho quá trình đăng ký tên miền tốn kém và mất thời gian hơn.