Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 26/12/2019

Nga: thử nghiệm ngắt kết nối Internet với toàn cầu

Nga vừa tiến hành một loạt thử nghiệm, trong đó đã ngắt kết nối thành công đất nước khỏi Internet toàn cầu.

Đây là tuyên bố được đưa ra từ Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Truyền thông và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga trong cuộc họp báo hôm 23/12.

Theo ZDNet, thử nghiệm đã được tiến hành trong nhiều ngày với sự tham gia của các cơ quan chính phủ, những nhà cung cấp dịch vụ và công ty Internet địa phương của Nga.

 Mục đích là kiểm tra khả năng hoạt động của cơ sở hạ tầng Internet quốc gia Runet khi không truy cập vào hệ thống phân giải tên miền toàn cầu. Thử nghiệm này nhằm để đánh giá liệu mạng Internet nội bộ của Nga tên RuNet có thể hoạt động ổn định mà không cần truy cập vào hệ thống DNS toàn cầu và Internet bên ngoài hay không.

 

Với lưu lượng Internet khổng lồ ở Nga được định tuyến lại thông qua thử nghiệm, RuNet đã trở thành mạng nội bộ lớn nhất thế giới. Ảnh: Dmitry Rozhkov.

Với lưu lượng Internet khổng lồ ở Nga được định tuyến lại thông qua thử nghiệm, RuNet đã trở thành mạng nội bộ lớn nhất thế giới.

Một số kịch bản ngắt kết nối đã được tiến hành, bao gồm cả kịch bản mô phỏng một cuộc tấn công mạng thù địch từ nước ngoài. Theo ông Alexei Sokolov, đại diện Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Truyền thông và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga, cuộc thử nghiệm cho thấy chính quyền và nhà khai thác viễn thông đều sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các rủi ro và mối đe dọa có thể, đảm bảo hoạt động của Internet, mạng viễn thông hợp nhất ở Nga".

Luật "Internet tự chủ" đã có hiệu lực ở Nga từ ngày 1/11 năm nay, cho phép Runet hoạt động độc lập trong trường hợp bị ngắt kết nối với bên ngoài. Các nhà chức trách Nga khẳng định, các cuộc thử nghiệm ngắt kết nối sẽ được tiến hành ít nhất mỗi năm một lần và không ảnh hưởng đến người dùng mạng dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện chính phủ Nga vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về mặt kỹ thuật trong các bài kiểm tra. Theo ZDNet tiết lộ, chính phủ Nga đã thử nghiệm và mô phỏng một số giả thiết có thể xảy ra, bao gồm một cuộc tấn công mạng khẩn cấp từ những thế lực thù địch nước ngoài.

Cũng theo Sokolov, trong năm 2020, kết quả về những cuộc thử nghiệm này sẽ được báo cáo chi tiết với tổng thống Vladimir Putin.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông