Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 09/11/2017

Nghiên cứu giải pháp quản lý thanh toán thẻ cào trong game online

Nghiên cứu giải pháp quản lý thanh toán thẻ cào trong game online

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT hôm 6/11/2017, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm cho biết Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đang có bước nghiên cứu về việc quản lý thanh toán thẻ cào đối với các nội dung số và game online.

Đây là một bước đi rất quan trọng, vì trong tương lai mọi thanh toán đều đi qua chiếc điện thoại di động. Theo đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đang có một lỗ hổng pháp lý rất lớn trong quản lý thẻ cào di động. Vì dù chính sách pháp luật có quy định không được dùng thẻ cào thanh toán cho các game chưa được cấp phép, game bài, game lậu, nhưng thực tế nhà mạng không có cách nào để kiểm soát được thẻ cào thanh toán được đưa vào thanh toán cho dịch vụ nào, dịch vụ đó có phép hay chưa nhà mạng cũng không thể kiểm soát được. Do đó rất cần có một văn bản do Thủ tướng ban hành những thanh toán cho dịch vụ nội dung số không hợp pháp thì các đơn vị phải chịu trách nhiệm ngăn chặn.

Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đã từng kiến nghị Bộ TT&TT nghiên cứu để có giải pháp quản lý chặt việc sử dụng thẻ cào điện thoại trong thanh toán các dịch vụ qua mạng, để tránh tình trạng lợi dụng thanh toán các dịch vụ lậu.

Cụ thể, ông Trí cho hay có nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã cung cấp game cờ bạc trên mạng rồi cho đổi điểm ra tiền mặt bằng hình thức dùng thẻ điện thoại thanh toán qua các Cổng trung gian thanh toán, sau đó chuyển sang tài khoản ngân hàng và rút ra thành tiền mặt.

Bằng cách tiền thu từ game lậu được chuyển từ thẻ cào điện thoại sang các tài khoản ở các cổng trung gian thanh tóan, sau đó chuyển ra tài khoản ngân hàng và có thể rút thành tiền mặt. Với số lượng game cờ bạc đang được cung cấp trên mạng như hiện nay, dòng tiền trung chuyển để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp rất lớn. Ông Trí kiến nghị, để hạn chế tình trạng các cổng trung gian thanh toán dịch vụ bằng thẻ cào một cách quá dễ dàng, đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu để có quản lý chặt chẽ thẻ cào điện thoại.

Theo thống kê của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có hàng trăm trò chơi trực tuyến (game online) đang được lưu hành, sử dụng không phép trên môi trường mạng tại Việt Nam và phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài phát hành xuyên biên giới. Trước tình trạng đó, cơ quan quản lý cho rằng cần phải "siết" game lậu qua công cụ thanh toán.

Có một thực tế là doanh nghiệp cung cấp game lậu thu phí người chơi thông qua nhiều hình thức, như mở tài khoản tại ngân hàng, thanh toán trực tiếp bằng thẻ visa, hoặc bằng thẻ cào nạp tiền điện thoại... Như vậy, game lậu dù phát hành xuyên biên giới để kinh doanh tại Việt Nam vẫn phải phụ thuộc vào kênh thanh toán ở ngân hàng, cổng thanh toán trực tuyến và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet.

Trong các phiên họp giao ban trước đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải nghiên cứu để có chính sách quản lý thẻ cào di động trong thanh toán các dịch vụ khác.