Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 23/10/2018

Nhiều chính phủ điều tra và yêu cầu Facebook tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân

Ngày 22/10, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu Tập đoàn Facebook Inc. tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu được phát hiện vào tháng Ba năm nay.

Yêu cầu trên là lần đầu tiên Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân thuộc Chính phủ Nhật Bản ban hành loại cảnh báo như vậy cho mạng xã hội khổng lồ này.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cho biết ủy ban trên đã điều tra vụ rò rỉ dữ liệu giữa Facebook và công ty tư vấn Cambridge Analytica của Anh, đồng thời nhận thấy cách thức quản lý thông tin cá nhân của Facebook và những giải thích mà tập đoàn này đưa ra cho người dùng không thỏa đáng.

Bê bối rò rỉ dữ liệu hồi tháng Ba được cho là sử dụng cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Vụ việc này đã gây ảnh hưởng đến 87 triệu người trên thế giới.

Theo ủy ban nói trên, hơn 100.000 người dùng Facebook tại Nhật Bản bị ảnh hưởng từ sự việc trên. Ủy ban yêu cầu Facebook cần phải có biện pháp thỏa đáng cho vấn đề này, bao gồm việc trao đổi với người dùng và xóa dữ liệu khi cần thiết, mặc dù những dữ liệu cá nhân này chưa được xác nhận đã được sử dụng hay chưa.

Trong một diễn biến khác, giới chức Anh thông báo điều tra 30 tổ chức, trong đó có mạng xã hội Facebook về việc sử dụng và quản lý thông tin cá nhân trong các chiến dịch vận động chính trị.

Trước đó, văn phòng công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica có trụ sở tại London đã bị khám xét.Lý do liên quan đến bê bối doanh nghiệp này đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook.

Trong một thông báo mới đưa ra, văn phòng của Ủy viên Denham cho biết hoạt động khám xét mới chỉ là bước đầu tiên của một cuộc điều tra quy mô lớn hơn nhằm vào hoạt động sử dụng thông tin cá nhân và các thông số phân tích phục vụ mục đích chính trị. Văn phòng này sẽ thu thập, đánh giá và cân nhắc mọi chứng cứ trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Vụ bê bối dữ liệu Facebook–Cambridge Analytica liên quan đến việc thu thập thông tin nhận dạng cá nhân của 87 triệu người sử dụng Facebook mà Cambridge Analytica bắt đầu thu thập vào năm 2014. Dữ liệu này được sử dụng để gây ảnh hưởng đến ý kiến ​​cử tri thay mặt các chính khách thuê họ. Sau khi phát hiện ra, Facebook đã xin lỗi trong bối cảnh phản đối của công chúng và tăng giá cổ phiếu. Cách thức Cambridge Analytica thu thập dữ liệu được gọi là "không phù hợp".

Chính phủ một số nước trong khu vực đang điều tra liệu dữ liệu người dùng Facebook mà Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập trái phép có được sử dụng trong quá trình bầu cử hay không.

Tại Brazil, Cơ quan Công tố Liên bang đã tiến hành điều tra việc Công ty tư vấn chính trị trên có truy cập bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dùng Facebook thông qua một chi nhánh tại Sao Paulo hay không.

Trong khi đó, Argentina cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ tại Cơ quan Bầu cử Quốc gia - cơ quan đã giám sát bầu cử và kiểm kê các đóng góp, chi phí của các chiến dịch, sau vụ bê bối rò rỉ thông tin người dùng Facebook có liên quan tới Cambridge Analytica.

Nhiều tổ chức chính trị đã sử dụng thông tin từ những vi phạm dữ liệu để hướng dẫn dư luận. Những sự kiện chính trị mà chính trị gia đã chi trả cho Cambridge Analytica để sử dụng thông tin từ sự vi phạm dữ liệu.

Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg đã xin lỗi vì vụ việc với Cambridge Analytica, gọi đó là "vấn đề", "sai lầm" và "vi phạm niềm tin". Các quan chức khác của Facebook đã lập luận chống lại việc gọi đó là "sự vi phạm dữ liệu", lập luận rằng những người đã trả lời câu đố nhân cách ban đầu đã đồng ý cho đi thông tin của họ. Zuckerberg cam kết sẽ thực hiện những thay đổi và cải cách trong chính sách của Facebook để ngăn ngừa những vi phạm tương tự.

Amazon cho biết họ đã đình chỉ Cambridge Analytica từ việc sử dụng Amazon Web Services khi họ biết được rằng dịch vụ của họ đang thu thập thông tin cá nhân.

Chính phủ Ấn Độ và Braxin yêu cầu Cambridge Analytica báo cáo về cách mọi người sử dụng dữ liệu từ sự vi phạm trong vận động chính trị và các chính quyền khu vực khác nhau ở Hoa Kỳ có các vụ kiện trong hệ thống tòa án của họ từ những công dân bị ảnh hưởng bởi vi phạm dữ liệu.