Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 23/02/2021

Nhiều nước theo bước Australia yêu cầu Facebook trả tiền cho báo chí

Canada hôm 18/2 tuyên bố sẽ buộc công ty Facebook Inc trả tiền cho nội dung tin tức đăng tải trên nền tảng mạng xã hội này, đồng thời cam kết sẽ không lùi bước nếu Facebook hạn chế người dùng đọc hay chia sẻ tin tức của truyền thông nước này, như cách họ đã làm ở Australia. Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, phụ trách soạn thảo luật tương tự như của Australia. Dự luật này của Canada sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Ông Guilbeault cho biết Canada có thể áp dụng mô hình của Australia, trong đó thỏa thuận với Facebook và Google trong việc thanh toán cho các hãng tin tức có sản phẩm đăng trên các nền tảng kể trên hoặc đồng ý mức giá thông qua trọng tài. Một lựa chọn khác là làm theo Pháp, nơi yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn đàm phán với các nhà xuất bản về việc chi trả để sử dụng nội dung tin tức.

Ngoài Australia, Canada, hiện nay các nước như Pháp, Đức và Phần Lan cũng đang cùng nhau xem xét hợp tác, tìm cách thu tiền từ các nền tảng xuyên biên giới để đảm bảo chi trả công bằng cho nội dung báo chí.

Trong một diễn biến có liên quan đến căng thẳng giữa Australia và Facebook sau việc Facebook ngày 18/2 thông báo chặn mọi cơ quan báo chí và người dùng chia sẻ hoặc xem những nội dung tin tức về Australia và tin quốc tế, hôm 21/2, Australia tuyên bố rút toàn bộ các quảng cáo trực tuyến của Chính phủ trên Facebook, mà trước mắt là sẽ không quảng bá chiến dịch tiêm vaccine Covid-19. Theo ABC.net.au, trong giai đoạn 2019 – 2020, chính phủ Australia đã chi khoảng 42 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến, trong đó 1/4 số tiền trên đổ về Facebook. Như vậy, hành động của chính phủ có thể khiến Facebook thiệt hại hàng triệu USD.

 

BBT