Thứ bảy, 27/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 27/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 20/11/2017

Nhiều trang thông tin điện tử vẫn “lách luật”, hoạt động chưa đúng quy định

Nhiều trang thông tin điện tử vẫn “lách luật”, hoạt động chưa đúng quy định

Thời gian qua, Bộ TT&TT liên tục chấn chỉnh các trang thông tin điện tử, yêu cầu các trang hoạt động đúng với quy định, giấy phép được cấp. Tuy nhiên, tình trạng các trang thông tin điện tử “lách luật”, hoạt động chưa đúng quy định vẫn diễn ra.

Thực tế, trong thời gian qua, các trang thông tin điện tử tổng hợp đã hoạt động tích cực, góp phần vào việc truyền tải kịp thời thông tin trên báo chí về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong và ngoài nước tới cộng đồng người sử dụng Internet.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số trang thông tin điện tử tổng hợp có các hành vi vi phạm pháp luật như: hoạt động chưa đúng quy định tại giấy phép đã được cấp, chưa phù hợp với quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp, cá biệt có một số trang đã tổng hợp, cung cấp thông tin vi phạm điều cấm gây tác động xấu đến xã hội, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp nhưng có tên miền dễ gây hiểu lầm là trang tin của cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí hoạt động không đúng mục đích, tự sản xuất tin, bài như báo điện tử, đưa tin điều tra về những lĩnh vực không liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.

Có tình trạng một số trang thông tin điện tử tổng hợp liên kết giả tạo với các báo điện tử, tham gia vào việc tập trung đưa tin gây bất lợi cho các nhãn hàng, doanh nghiệp nhằm tạo cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường, sách nhiễu doanh nghiệp để xin quảng cáo. Nhiều trang tin dẫn nguồn từ báo điện tử nhưng không gỡ bài khi báo gốc đã gỡ nhằm mục đích buộc cơ quan, doanh nghiệp được đề cập trong bài viết phải gặp gỡ, trao đổi mới gỡ bài.

Có hiện tượng doanh nghiệp xin cấp phép một trang thông tin điện tử tổng hợp, sau đó lập thêm các chuyên trang của trang thông tin điện tử tổng hợp này mà không xin cấp phép theo quy định.

Mới đây, Bộ TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Người đưa tin. Cụ thể, Báo điện tử Người đưa tin đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Trong bài viết đăng ngày 29/10/2017 trên chuyên trang Phụ nữ & Đời sống (tên miền phununews.vn) của Báo có thông tin vi phạm quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 8 Nghị định số 159/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Báo điện tử Người đưa tin bị xử phạt 140.000.000đ (Một trăm bốn mươi triệu đồng) đồng thời bị áp dụng hình phạt bổ sung: Đình bản tạm thời (tước quyền sử dụng giấy phép) của chuyên trang Phụ nữ và Đời sống (tên miền phununews.vn) của Báo điện tử Người đưa tin trong thời gian 3 tháng.

Thậm chí, một số trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải chia sẻ, bình luận các thông tin có nội dung sai sự thật, nội dung, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục; một số trang mạng xã hội cho phép người sử dụng tổ chức các nhóm chia sẻ hình ảnh trực tiếp (live stream) dễ bị lợi dụng cho các mục đích xấu như khiêu dâm, kích động biểu tình, bạo động. Một số trang mạng xã hội vẫn cung cấp thông tin tổng hợp trên cùng một tên miền, tự ý cho đăng nhiều bài viết có nội dung, hình thức trình bày như báo điện tử, không đúng với bản chất là dịch vụ mạng xã hội (thông tin  trao đổi, chia sẻ của  cá nhân).

Trước tình hình trên, vừa qua, Bộ TT&TT đã ra Văn bản số 4064/BTTTT-PTTH&TTĐT gửi sở TT&TT các tỉnh, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang tin điện tử tổng hợp về việc tăng cường quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp. Bộ TT&TT đã yêu cầu, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp: Nghiêm cấm việc tổng hợp, trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết. Trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, thực hiện đúng quy định của giấy phép, không được tự ý sản xuất tin, bài như các báo điện tử, tạp chí điện tử.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các Sở TT&TT rà soát, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở tại địa phương. Xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử.

Để tiếp tục phát huy những mặt tích cực và bảo đảm hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cần có cơ chế quản lý chặt chẽ nguồn tin bảo đảm chỉ lựa chọn thông tin từ các nguồn tin có nội dung phù hợp với lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tăng cường giám sát đối với thông tin tổng hợp từ các nguồn tin hay để xảy ra sai phạm. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện quy trình quản lý thông tin công cộng trong đó tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ và bố trí đội ngũ nhân sự quản lý thông tin có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với quy mô hoạt động, phạm vi thông tin cung cấp, bảo đảm có khả năng lựa chọn, kiểm tra nội dung tin bài trước khi đăng tải.