Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 15/11/2018

Những biện pháp phòng chống tin giả mạo trên Facebook

Facebook đã công bố các công cụ mới nhằm ngăn chặn việc phát tán các thông tin giả mạo tràn lan trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Đây được xem là một hành động đáp trả những chỉ trích không ngừng gia tăng khi cho rằng Facebook nỗ lực chưa đủ để giải quyết các vấn đề tin tức giả mạo vừa qua.

Thử nghiệm News Feed hai cột

Như là một phần của chiến lược chống tin tức giả mạo (fake news), Facebook đang thử nghiệm định dạng News Feed mới ở một số quốc gia, cho phép chia sẻ News Feed thành hai cột khác nhau. Các bài đăng cá nhân từ bạn bè và địa chỉ liên hệ khác, sẽ được trình bày trong một News Feed, trong khi các bài đăng từ trang tin hoặc tổ chức thương mại sẽ được hiển thị trong News Feed thứ hai được gọi là Explorer Feed ở một số quốc gia dùng thử. News Feed thứ hai yêu cầu người dùng nhấp vào để cuộn qua trang.

Động thái này rõ ràng đang được xem xét để người dùng có thể gắn kết chặt chẽ hơn với các bài viết từ gia đình họ và giải quyết thách thức về sự sụp đổ của ngữ cảnh - nơi người dùng không còn đăng về cuộc sống cá nhân của họ nữa, trong khi nó cũng cung cấp một không gian riêng để tìm các trang mà họ có thể quan tâm.

Quan điểm khác về lý do tại sao Facebook muốn thay đổi giao diện News Feed đó là vì công ty sẽ tăng thu nhập từ các tổ chức thanh toán cho quảng cáo nhằm cho các bài viết của họ được xuất hiện trên đó. Sự thay đổi này có thể dẫn đến việc các trang tin tức nhỏ phải cạnh tranh mạnh hơn với các trang tin tức lớn vì các ông lớn thường có khả năng kiếm tiền nhiều hơn.

Thu nhỏ phông chữ

Ngoài ra, một biện pháp nữa liên quan đến sự thay đổi của News Feed giúp chống tin tức giả mạo là … thay đổi phông chữ.

Cụ thể, Facebook có ý tưởng giảm tối đa kích thước một mẩu tin chiếm dụng trên News Feed nếu mức độ chính xác của mẩu tin quá thấp và đang được kiểm duyệt bởi một phần mềm kiếm tra sự thật bên thứ ba của Facebook. Phát ngôn viên trang mạng xã hội phát biểu rằng: “Chúng tôi quyết định thu nhỏ kích cỡ cũng như tính nổi bật hình ảnh của các mẩu tin được nhận diện là sai sự thật”.

Sàng lọc thông tin người dùng chia sẻ trên mạng xã hội

Mạng xã hội Facebook sẽ bắt đầu ẩn các bài đăng từ những nguồn thường xuyên chia sẻ các tin tức gây tò mò, xúc động và có thông tin sai lệch. Gã khổng lồ truyền thông mạng xã hội cho biết họ đang tiến hành những cập nhật để giảm thiểu các liên kết chất lượng thấp trong nguồn cấp tin của người dùng (News Feed).

Facebook cho biết, họ đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy có những nhóm người thường xuyên chia sẻ số lượng lớn các bài viết công cộng mỗi ngày với phần lớn có chất lượng nội dung không cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến News Feed của người dùng và chất lượng các nguồn thông tin. Theo đó, Facebook cho biết sẽ bỏ qua phần lớn các bài viết được chia sẻ từ các tài khoản dạng này.

Facebook tin rằng bằng cách thực hiện các bước này sẽ giúp cải thiện nguồn cấp dữ liệu, tiếp cận nhiều thông tin hữu ích và giảm sự lan rộng của các liên kết có vấn đề hay thông tin sai lạc.

Yêu cầu người dùng tự xác định nguồn tin