Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 08/11/2017

Những tòa soạn báo lớn trên thế giới áp dụng “robot viết tin”

Những tòa soạn báo lớn trên thế giới áp dụng “robot viết tin”

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Đại học Oxford và Đại học Yale, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đánh bại con người ở rất nhiều lĩnh vực trong vòng 10 năm tới như dịch thuật ngôn ngữ (2024), lái xe (2027), viết sách (2049) và phẫu thuật (2053). “AI và robot sẽ viết những câu chuyện trong tương lai và chúng sẽ ngày càng làm tốt hơn công việc đó khi con người tinh chỉnh nó.”, Ramesh Menon, một nhà báo và tác giả kì cựu dự báo. Điều đáng nói là robot có thể thực hiện tới 80% công việc thường nhật của các nhà báo.

Báo cáo "Tương lai của Báo chí Tăng cường" mới được AP công bố gần đây đã thảo luận về tương lai của AI trong hệ sinh thái biên tập, và giải thích cách các nhà xuất bản có thể tích hợp công nghệ này.

AP cũng nằm trong số những tòa soạn áp dụng AI sớm nhất. Năm 2014, họ đã hợp tác với Automated Insights - những người đã sáng tạo ra Wordsmith, nền tảng tạo lập ngôn ngữ tự nhiên công cộng duy nhất trên thế giới - để cơ giới hóa hoạt động sản xuất các báo cáo thu nhập hàng quý của mình. Trước khi kết hợp AI vào quá trình tính toán thu nhập hàng quý, các báo cáo làm thủ công chỉ tạo được khoảng vài trăm tin bài mỗi quý, và để lại hàng ngàn báo cáo thu nhập của công ty không được thành văn. Nhờ Wordsmith, AP gần đây cho biết số lượng đầu ra các tin bài tạo thu nhập đã tăng gấp 12 lần.

Khi được sử dụng đúng cách, trí tuệ nhân tạo có thể giúp tối đa hóa đầu ra tại các tòa soạn - nhất là khi các đội ngũ biên tập gặp thách thức với nguồn ngân sách bị thu hẹp và ít dần đi.

AP – hãng tin thường tập trung vào các tin tức nóng hổi thay vì những nội dung phản ánh chuyên sâu, là một trường hợp sử dụng AI hoàn hảo. AI đang giúp họ đưa những tin tức trước đây họ không thể, đồng thời tối ưu hóa quá trình sản xuất của họ.

BuzzFeed là một cái tên lớn khác đang đi sâu khai thác thế giới AI. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái, bộ phận Open Labs for Journalism (Phòng thử nghiệm mở cho Báo chí) của BuzzFeed đã phát triển một robot thu thập tin tức từ các nguồn khác nhau tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa.

Robot này không được tạo ra để thay thế các phóng viên. Thay vào đó, nó cho phép họ tập trung các nỗ lực vào những câu chuyện tin tức phức tạp và mang tính ngữ cảnh hơn mà một giải pháp dạy học cho máy không thể tự mình tạo ra được.

Gần đây, USA Today cũng đã thêm AI vào chiến lược kỹ thuật số của mình. Phòng tin thể thao của tờ báo đã hợp tác với Wibbitz, một công ty hỗ trợ các nhà xuất bản trực tuyến tạo các tóm tắt dưới dạng video ngắn về những tin tức họ viết.

Wibbitz phân tích nội dung của một câu chuyện và xây dựng một tóm tắt mà sau đó được chuyển thành dạng thuyết minh cùng sự hỗ trợ của hình ảnh, hoạt họa... Công ty nói rằng, cũng như BuzzBot, Wibbitz không được tạo ra để thay thế các đội ngũ biên tập và làm video. Thay vào đó, mục tiêu là hỗ trợ họ và hoạt động như một cách dễ dàng để xây dựng một video đi kèm với nội dung do con người viết ra. Như vậy, USA Today sử dụng AI để tạo nội dung tương tác, một bộ phận không thể tách rời của báo chí trực tuyến. Đây được xem như một phân loại biên tập mới gọi là "biên tập động," sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng các nội dung trực quan tương tác trên quy mô lớn.

Ngành báo chí cần dừng việc coi con người và AI là kẻ thù của nhau, và thay vào đó đón nhận những sự hiệp lực và những lợi ích rõ ràng mà công nghệ này mang lại.