Thứ tư, 08/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 08/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Pháp: quan chức chính phủ sẽ đến văn phòng Facebook để kiểm soát các phát ngôn thù địch

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nhân viên chính phủ Pháp sẽ được ngồi tại Facebook để kiểm tra phương thức mạng xã hội này dùng để chống lại phát ngôn thù địch. Như vậy, từ tháng 1/2019, chính quyền Pháp sẽ cử một nhóm nhỏ gồm các công chức cấp cao đến Facebook trong 6 tháng để xác minh thiện chí của mạng xã hội và đánh giá nỗ lực chống lại phát ngôn thù địch, phân biệt chủng tộc, giới tính có kết quả hay không.

Tổng thống Pháp cho biết đây chỉ là một thử nghiệm nhỏ trong những bước đi đầu tiên vô cùng quan trọng nhằm kiểm soát tình trạng phát ngôn thù địch, lan truyền tin tức giả mạo trên mạng xã hội. Dự án thí điểm là một ví dụ của cái mà ông Macron gọi là “quản lý thông minh”, thứ mà ông muốn mở rộng sang các công ty công nghệ hàng đầu khác như Google, Apple, Amazon. Trước đó, Tổng thống Pháp đã gặp nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vào tháng 5/2018 khi ông mời CEO của một số doanh nghiệp công nghệ lớn nhất thế giới đến Paris và nói họ nên làm việc vì phúc lợi chung.

Nhóm quan chức cấp cao sẽ đến ngồi tại văn phòng Facebook có thể bao gồm quan chức từ cơ quan quản lý viễn thông, Bộ nội vụ, Bộ tư pháp. Facebook cho biết quyết định phụ thuộc vào chính quyền Tổng thống. Tuy nhiên, không rõ nhóm có được tiếp cận các nội dung đặc biệt nhạy cảm như thuật toán hay mã của Facebook để loại bỏ phát ngôn thù địch không. Nhóm có thể đến trụ sở Facebook châu Âu tại Dublin (Ireland) và thủ phủ tại Menlo Park, California (Mỹ) nếu cần thiết.

Facebook đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực như cho phép người dùng giới thiệu bản thân, kết nối bạn bè không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý; là nơi để gặp gỡ, nhắn tin, trò chuyện giao tiếp, gắn kết cộng đồng; quảng bá cho câu lạc bộ, lớp học, công ty, sản phẩm; tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí. Sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook đã tạo ra những giá trị mới, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế, thúc đẩy đối với giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, Facebook cũng có mặt tiêu cực, ẩn chứa nhiều hiểm họa khó lường đối với người dùng nếu không biết tự kiểm soát và thiếu cảnh giác. Người dùng có thể bị xâm phạm đời tư khi đăng nhập một tài khoản e-mail, điện thoại, ngày sinh, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc, khi trò chuyện, gửi thư, ảnh hoặc tài liệu cho bạn bè. Có nguy cơ lừa đảo về kinh tế, mất an toàn cho cá nhân và gia đình. Dễ bị đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền. Quá trình sử dụng Facebook nếu người dùng chủ quan, đơn giản sẽ bị mất định hướng, bị đánh cắp tài khoản, mạo danh, có thể dẫn tới vô tình hoặc cố ý tán phát những thông tin giả mạo, xấu độc, những phát ngôn thù địch.