Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ bảy, 01/09/2018

Quảng cáo trên truyền hình sẽ chảy vào túi Facebook?

Từ tháng 9/2019, Facebook sẽ độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng mạng xã hội. Theo kế hoạch, Facebook sẽ sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trong trường hợp Facebook không phân phối lại bản quyền cho các nhà đài Việt Nam thì người dùng Việt Nam chỉ còn được xem giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) qua máy tính hoặc điện thoại. Phía Facebook sẽ phải tuân thủ các quy định về kiểm duyệt nội dung và Việt hóa theo quy định của Chính phủ.

Đối với gói bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2019, K+ đang sở hữu gói độc quyền mùa giải 2018/2019. Ba đơn vị SCTV, VTVcab, HTV sở hữu gói không độc quyền mùa 2018/2019. Facebook độc quyền 3 mùa giải 2019/2022.

Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook khi nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ.

Thực tế, việc các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon,Netflix hay Google nhảy vào sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp là câu chuyện sẽ sớm được diễn ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn từ bây giờ sẽ là cuộc chạy đua giữa những ông khổng lồ về công nghệ với vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ USD. Người Mỹ trong năm nay đã được thưởng thức giải vô địch bóng chày Mỹ qua Facebook Watch khi Facebook mua độc quyền giải đấu này.

Trong khi đó, Facebook là nền tảng dữ liệu trí tuệ nhân tạo có thể nhận biết hành vi người dùng, nên họ có thể cá thể hóa quảng cáo tới người xem là hoàn toàn khả thi. Facebook còn có thể phân tích được hành vi người dùng ngay lúc đang xem. Ví dụ, khi khán giả có các hành vi nhỏ như thích một chiếc áo cầu thủ, 1 đôi giày thì Facebook sẽ chuyển quảng cáo phù hợp đến ngay người dùng, đây là lợi thế rất lớn của Facebook so với các nhà quảng cáo khác. Ở các trận đấu ăn khách, Facebook có thể thu tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần bình thường là điều có thể xảy ra.

Trên truyền hình, giá quảng cáo trên các chương trình Ngoại hạng Anh luôn có mức giá cao nhất. Tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á mà Facebook mua bản quyền thì người dân đặc biệt rất thích Ngoại hạng Anh. Do đó, việc Facebook sở hữu bản quyền giải đấu hot này sẽ thu hút được quảng cáo của các nhãn hàng lên Facebook.

Theo số liệu thống kê về thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến năm 2017 đạt 467 triệu USD. Trong đó, doanh thu của các công ty như sau: Facebook 233 triệu USD, Google 132.3 triệu USD (tổng Facebook và Google chiếm 78% thị phần), VCC/Admicro 40 triệu USD, Vnexpress/eclick 24 triệu USD, Zing/Atima 20 triệu USD, 24H 11.5 triệu USD, các báo điện tử và công ty khác trong nước 29.3 triệu USD, các trang nước ngoài khác chiếm 10 triệu USD. (Nguồn tổng hợp từ ATNS 2017, GOOGLE-TEMASEK, YOUNETMEDIA.COM).

Nhìn vào con số này cho thấy, năm 2017, Facebook chiếm 50% doanh thu quảng cáo số ở Việt Nam. Nếu phát Ngoại hạng Anh miễn phí nữa, điều gì sẽ xảy ra: ngân sách quảng cáo truyền hình chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi. Thị phần quảng cáo của Facebook tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng phi mã kể từ năm 2019, khi mà mùa giải Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu.

Hiện nay, người dùng Facebook đang tỏ ra hào hứng vì nếu trong trường hợp Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh và hút tiền từ các nhà quảng cáo thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì lượng người online Facebook lớn, ước tính có tới 58 triệu tài khoản, xếp thứ 7 thế giới (số liệu thống kê đến tháng 4/2018).

 

abei.gov.vn