Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ bảy, 11/11/2017

Tại sao Nga có thể sẽ chặn Facebook vào năm tới?

Tại sao Nga có thể sẽ chặn Facebook vào năm tới?

Hãng tin Reuters cho biết cơ quan quản lý truyền thông Nga, Roskomnadzor, cho biết họ dự định sẽ kiểm tra xem Facebook có tuân thủ đúng luật pháp Nga hay không.

Hồi tháng Chín, cơ quan quản lý truyền thông Nga, Roskomnadzor cho biết sẽ bắt đầu chặn Facebook vào năm tới, nếu mạng xã hội này không chịu tuân thủ luật yêu cầu các trang web phải lưu trữ dữ liệu cá nhân của công dân Nga trên các máy chủ ở Nga.

"Trong tương lai gần, Roskomnadzor sẽ lên kế hoạch một loạt các hoạt động giám sát nhằm phân tích các hoạt động quản trị của Facebook trong xử lý thông tin cá nhân của cư dân mạng Nga, các điều khoản dịch vụ cho người sử dụng, và nội dung của pháp luật hiện hành" Roskomnadzor đã nói trong một tuyên bố mới đây, và được hãng tin Interfax đưa tin.

Các nhà chức trách Nga cho biết, luật được đưa ra vào năm 2014 nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân của Nga. Tuy nhiên, các nhà phê bình lại coi việc sử dụng điều luật này như một cuộc tấn công vào các phương tiện truyền thông xã hội ở một quốc gia thắt chặt kiểm soát Internet trong những năm gần đây.

Năm ngoái, Roskomnadzor chặn quyền truy cập vào LinkedIn buộc trang này phải tuân thủ phán quyết của tòa án, về việc dịch vụ kết nối mạng LinkedIn đã vi phạm điều luật lưu trữ dữ liệu. Hiện Reuters cho biết LinkedIn vẫn chưa đạt được thỏa thuận với chính quyền Nga để khôi phục quyền truy cập vào dịch vụ.

Theo trang Business Insider, trường hợp LinkedIn đã tạo một tiền lệ đối với việc các công ty Internet nước ngoài hoạt động tại Nga, và các công ty hiện đang bị áp lực phải tuân thủ theo đúng luật pháp do Tổng thống Vladimir Putin thông qua năm 2014, thực thi vào tháng 9/2015.

“Mọi người phải tuân thủ luật pháp”, hãng tin Interfax dẫn lời của Bộ trưởng cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor nói với các phóng viên. “Năm 2018, mọi thứ sẽ phải đúng như luật pháp”, ông nói và ám chỉ đến Facebook.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi cũng sẽ thực thi pháp luật, hoặc các công ty sẽ phải ngừng hoạt động trên lãnh thổ của Liên bang Nga như trường hợp đã xảy ra với linkedIn. Không thể có một ngoại lệ nào ở đây”.

Twitter đã thông báo với Roskomnadzor rằng họ sẽ lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng trong nước Nga vào giữa năm 2018.

“Chúng tôi hiểu rõ Facebook có lượng người dùng lớn tại nước Nga”, Bộ trưởng Zharov nói. “Mặt khác, chúng tôi cũng hiểu đây không phải là dịch vụ duy nhất, còn có những mạng xã hội khác”.