Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 15/11/2018

Trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới nỗ lực chống tin tức giả mạo

YouTube vừa cam kết sẽ chi 25 triệu USD để chống lại nạn tin tức giả mạo trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến của mình. Đây là một phần của sáng kiến Google News trị giá 300 triệu USD mà Google khởi xướng hồi tháng 3.

Để cụ thể hóa điều này, YouTube sẽ hiển thị các bản xem trước và các liên kết tới nguồn nội dung câu chuyện thông qua các kết quả tìm kiếm. Một số video sẽ được dẫn link tới Bách khoa toàn thư mở Wikipedia hoặc Britannica để người xem có thể tự đối chiếu nội dung và đưa ra kết luận cho mình.

Trong một tuyên bố chính thức, YouTube cho biết: "Chúng tôi biết có rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi mong muốn cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng truy cập YouTube mỗi ngày để tìm hiểu những gì đang xảy ra trên thế giới từ nhiều nguồn khác nhau”. Ngoài cách đa dạng nguồn tin, YouTube còn hướng dẫn người dùng phân biệt các đoạn video clip giả mạo nhờ đội ngũ phát triển nội dung của họ.

Trước đó, YouTube từng nhận những phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng liên quan tới các tin tức giả mạo mà mạng xã hội này đang phát tán. Hồi tháng 11 năm ngoái, YouTube đã xóa 150.000 video được người dùng báo cáo có liên quan tới hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Cuối cùng, YouTube sẽ giúp mọi người có thể dễ dàng tìm thấy các tin tức hơn thông qua hai chuyên  mục Top News và Breaking News. Những tính năng mới của YouTube hiện đã có mặt tại Mỹ, Anh, Pháp, Nigeria và Ý. YouTube cho biết tính năng này sẽ sớm phổ biến ra hàng loạt các quốc gia khác trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2018, Google đã gỡ bỏ 6.700/7.800 video clip ra khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh việc lọc nguồn tin, YouTube cũng sẽ có những động thái để giúp tăng cường trải nghiệm của người xem. Những tin tức đáng chú ý sẽ được YouTube sàng lọc và thậm chí người xem có thể được xem đoạn tóm tắt khi search về các tin mới nổi bật này trước khi xem toàn bộ video.

Google ngược lại sẽ tập trung vào sàng lọc các tin tức dạng chữ, dựa trên các nguồn tin báo chí chính thống nơi khởi nguồn của các tin tức có sức lan tỏa mạnh.

Google dự kiến sẽ chi khoảng 300 triệu USD cho chiến dịch chống lại nạn tin giả trên YouTube cũng như kênh tìm kiếm của mình. Động thái này nhằm lấy lại sự tin cậy của người dùng internet, nhất là sau khi có những đoạn video cho thấy rằng ngày nay, cả những clip tin tức cũng có thể bị làm giả bởi công nghệ chỉnh sửa hiện đại, cho thấy tình trạng đáng báo động của vấn nạn tin giả đang ngày một gia tăng.

YouTube là một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể tải lên hoặc tải về máy tính hay điện thoại và chia sẻ các video clip. YouTube do 3 nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào giữa tháng 2 năm 2005. Dịch vụ đặt tại San Bruno sử dụng công nghệ HTML 5 để hiển thị nhiều nội dung video khác nhau, bao gồm những đoạn phim, đoạn chương trình TV và video nhạc, cũng như những phim nghiệp dư như videoblogging và những đoạn video gốc chưa qua xử lý. Vào tháng 10 năm 2006, Google đã thông báo đạt được thỏa thuận để mua lại công ty này với giá 1,65 tỷ đô la Mỹ bằng cổ phiếu Google. Thỏa thuận được ký kết vào ngày 13 tháng 11 năm 2006.

Phần lớn nội dung trên YouTube được các cá nhân tải lên, nhưng các công ty truyền thông bao gồm CBS, BBC, Vevo và Hulu cung cấp một số tài liệu của họ qua YouTube như một phần của chương trình đối tác với YouTube. Người dùng không đăng ký vẫn có thể xem được hầu hết video ở trang, còn người dùng đăng ký được phép tải lên số lượng video vô hạn. Một số video chỉ dành cho người dùng trên 18 tuổi (ví dụ video có chứa những nội dung nhạy cảm hoặc có khả năng xúc phạm).

Theo một báo cáo mới được công bố của Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) thì 47% lượng tiêu thụ âm nhạc toàn cầu hiện đang diễn ra trên YouTube. Có tên gọi Music Consumer Insight Report 2018, bản báo cáo còn cho thấy hơn một nửa - 52% - lưu lượng nghe nhạc theo yêu cầu là qua các video âm nhạc.