Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Trung Quốc siết chặt quản lý trò chơi điện tử

Lo ngại về nạn bạo lực và cờ bạc trong một số trò chơi, Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát trò chơi điện tử, hạn chế cấp phép các game mới.

Toàn bộ mảng game ở Trung Quốc đã bị "đóng băng" khi các công ty game, từ hãng khổng lồ trực tuyến Tencent, đến các nhà phát triển nhỏ, đều đang chờ phê duyệt. Tencent xác nhận công việc kinh doanh của hãng đã bị treo tạm thời.

"Vào thời điểm này, chúng tôi không dự đoán được khi nào chính quyền sẽ chính thức phê duyệt game mới", Chủ tịch Martin Lau của Tencent cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư. "Chúng tôi tin rằng các game này sẽ được cấp phép, nhưng vấn đề là khi nào".

Alicia Yap, trưởng phòng nghiên cứu Internet châu Á của Citigroup Global Markets cho biết: "Trò chơi mới thường bị trì hoãn mãi mới được phê duyệt. Nếu đã từng bị từ chối phê duyệt, sự trì hoãn sẽ còn tiếp tục nữa".

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng từ chối bình luận về vấn đề này. Hai cơ quan giám sát quá trình phê duyệt game mới là Cục Phát thanh và Truyền hình quốc gia; và Bộ Văn hóa và Du lịch. Cục Phát thanh và Truyền hình quốc gia không hề cấp một giấy phép nào cho các game mới trong khoảng bốn tháng nay. Trong khi đó, Bộ Văn hóa và Du lịch đã thực hiện thủ tục đăng ký trò chơi nghiêm ngặt hơn. Cả hai cơ quan này đều đang trải qua đợt thay đổi nhân sự và tái cấu trúc.

Ngay cả khi các nhà quản lý tiếp tục phê duyệt game, quy trình điển hình cũng mất khoảng hai đến ba tháng, báo hiệu khả năng tăng doanh thu khó khăn trong quý thứ ba cho các công ty như Tencent.

Tencent cũng đã buộc phải kiềm chế thời gian chơi game với trẻ em, khi các nhà quản lý tăng cường giám sát về cờ bạc trực tuyến và nghiện game.

Bộ Giáo dục Trung Quốc từng yêu cầu cơ quan quản lý xuất bản của nước này hạn chế số lượng trò chơi video trực tuyến mới, tiến hành các biện pháp hạn chế thời gian giới trẻ chơi game, và xem xét đưa ra một hệ thống phân loại trò chơi phù hợp với độ tuổi người chơi.

Chỉ đạo này nằm trong một tài liệu đăng trên website của Bộ Giáo dục Trung Quốc vạch ra các biện pháp ứng phó với tỷ lệ cận thị ngày càng lớn trong giới trẻ Trung Quốc. Tài liệu này cũng cho rằng việc sử dụng phổ biến điện thoại di động và các thiết bị điện tử là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Cho đến nay, Tencent vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan chính phủ Trung Quốc để giới thiệu các phiên bản game dành cho máy tính để bàn với hai trò chơi phổ biến nhất trên thế giới - PlayerUnknown's Battlegrounds và Fortnite. Hãng cũng không nhận được tín hiệu "bật đèn xanh" để kiếm tiền từ phiên bản di động của PUBG, mặc dù đã có tổng cộng 169,7 triệu bản cài đặt trong tháng 8.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Yang vẫn tin tưởng rằng công ty cuối cùng sẽ nhận được sự chấp thuận của chính phủ một lần nữa.

Bắc Kinh đang ngày càng lo ngại rằng tình trạng "nghiện" game gây ra những ảnh hưởng xấu đến thể lực và tinh thần của giới trẻ. Một thống kê hồi tháng 6 cho thấy hiện có 450 triệu người trong tổng số 1,37 tỷ dân Trung Quốc bị cận thị, với tình trạng cận thị của giới trẻ ngày càng tăng.

Tài liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc kêu gọi các bậc cha mẹ hạn chế thời gian sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử của con cái, khuyến cáo trẻ em nên dành trên một giờ đồng hồ cho hoạt động ngoài trời hàng ngày.