Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 12/12/2018

Trung Quốc thành lập Ủy ban kiểm soát đạo đức trò chơi trực tuyến

Việc thành lập Ủy ban kiểm duyệt đạo đức trò chơi trực tuyến là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm thắt chặt kiểm soát thị trường game lớn nhất trên thế giới.

Ủy ban đạo đức trò chơi trực tuyến (Online Games Ethics Committee) được thành lập gần đây đã đánh giá một danh sách gồm 20 game video. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Ủy ban đạo đức đã từ chối cho phép 9 trò chơi được phát hành tại Trung Quốc. Ủy ban này cũng yêu cầu xem xét sửa đổi một số nội dung trong 11 game khác.

Báo cáo không tiết lộ bộ phận chính phủ nào trực tiếp quản lý Ủy ban này và danh sách các game bị xử lí trong đợt đầu tiên.

Trung Quốc cho biết Ủy ban đạo đức trò chơi trực tuyến sẽ sàng lọc các trò chơi để đảm bảo chúng "lành mạnh và có lợi" và giải quyết "các mối quan tâm xã hội" như nghiện game hay cận thị tăng cao. Nói cách khác, Ủy ban sẽ kiểm soát tình hình nghiện game, tình dục, bạo lực và cận thị.

Theo thông tin được công bố trên iResearch Global, doanh thu của thị trường trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc trong Quý III năm 2017 (từ tháng 7 – tháng 9) vừa qua đạt tổng mức 63,54 tỉ Nhân Dân Tệ (tương đương 9,6 tỉ USD), tăng 6,8% so với Quý II và 41,7 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm nhất chính là việc chỉ tính riêng Tencent Games (không bao gồm các công ty con khác của tập đoàn Tencent đang vận hành sản phẩm tại Trung Quốc) đã chiếm tới 5 tỉ USD doanh thu, tương đương với 51.6% tổng doanh thu toàn quốc trong Quý III.

Bên cạnh đó, doanh thu từ Game Mobile của Tencent cũng cho thấy sự vượt trội hơn so với các sản phẩm game PC (65,7% thị phần), nhưng các tựa game như Dungeon & Fighter (PC) hay CrossFire (PC) trên thực tế vẫn là con gà đẻ trứng vàng của hãng game này, bởi chúng vẫn đang cho thấy sức hút mạnh mẽ với game thủ Trung Quốc.

Các sản phẩm chủ chốt của Tencent như Dungeon & Fighter (PC), CrossFire (PC), và Honor of Kings – Vương Giả Vinh Diệu (Mobile) vẫn là những cái tên mang đến nguồn thu lớn nhất cho NPH này.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc còn lên kế hoạch xếp hạng toàn bộ công dân của mình vào năm 2020. Theo đó, người dân Trung Quốc sẽ được thưởng hoặc bị trừng phạt dựa trên hành vi của mình, dựa trên điểm "tín nhiệm xã hội" của họ.

"Hệ thống tín nhiệm xã hội", được công bố lần đầu tiên vào năm 2014, ra đời với mục đích củng cố ý niệm "giữ lòng tin là vinh quang, và phá vỡ lòng tin là sự đáng hổ thẹn" của chính phủ Trung Quốc.

Chương trình này được dự kiến sẽ triển khai trên phạm vi toàn lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2020, nhưng ngay bây giờ đã được thử nghiệm trên hàng triệu người dân. Đề án này là bắt buộc, không một tỉnh/thành phố nào được phép từ chối.