Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Từ 2019, hãng game Trung Quốc sẽ giới hạn độ tuổi game thủ

Chính sách mới của nhà sản xuất game Trung Quốc nhằm hạn chế thời gian chơi game của trẻ em khi quan chức nước này tiếp tục thể hiện sự lo ngại trước vấn đề nghiện game.

Sự phổ biến ngày một lớn của game video tạo ra xung đột văn hóa trong quốc gia này khi các nhà phê bình chỉ trích game là thú vui nghiện ngập không có tác dụng gì đối với giới trẻ. Từ năm 2017, cơ quan quản lý dần hạn chế cấp phép game mới và ngăn cản các nhà phát hành kiếm tiền từ các tựa game đã nổi.

Mọi game của Tencent tại Trung Quốc đều áp dụng hạn chế độ tuổi từ năm 2019 và sử dụng cơ sở dữ liệu công dân quốc gia để xác định danh tính người chơi. Tencent bắt đầu giới hạn thời gian chơi game theo độ tuổi cho tựa game nổi tiếng nhất “Honour of Kings” một năm trước. Theo đó, game thủ dưới 18 tuổi chỉ được chơi 2 tiếng/ngày còn trẻ dưới 12 tuổi còn 1 tiếng/ngày. Trên mạng xã hội Weibo, Tencent thông báo sẽ sớm mở rộng chính sách với 10 tựa game di động được ưa chuộng nhất, các tựa game di động và máy tính khác được đối xử tương tự từ năm sau.

Ngoài ra, gần đây, Tencent cho biết tất cả người chơi phải xác nhận danh tính bằng hệ thống Real Name Indenity System (RNIS) khi chơi “Honour of Kings”. Theo hãng nghiên cứu Niko Partners, tên tuổi game thủ được kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an Trung Quốc. Vào tháng 9, Tencent cũng triển khai thử nghiệm phần mềm nhận diện gương mặt với hàng ngàn người dùng được lựa chọn ngẫu nhiên đang sinh sống tại Bắc Kinh và Thâm Quyến.

Dù hệ thống xác nhận và giới hạn độ tuổi có mục tiêu xử lý tác động tiêu cực tiềm ẩn của game video với trẻ em, nó lại đặt câu hỏi mới về quyền riêng tư của game thủ. Chỉ riêng “Honour of Kings” đã có hơn 200 triệu người chơi và Tencent đang xác thực thông tin của từng người một để xác minh với chính phủ Trung Quốc.

Tại thời điểm hiện tại, game thủ đang chơi game của Tencent ngoài Trung Quốc không phải là đối tượng của quy trình xác minh và hạn chế này.

Giá trị vốn hóa thị trường của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent sụt 20 tỷ USD hồi tháng Chín, sau khi Trung Quốc có động thái siết chặt quản lý thị trường trò chơi (game) trực tuyến với lý do tình trạng cận thị gia tăng.

So với mức đỉnh hồi tháng 1, Tencent đến nay đã mất 164 tỷ USD vốn hóa thị trường, chủ yếu vì những thách thức do quy chế giám sát đặt ra. Mức sụt giảm vốn hóa này của Tencent thậm chí lớn hơn cả mức vốn hóa thị trường hiện nay của Netflix - công ty công nghệ Mỹ hiện có mức vốn hóa 162 tỷ USD.

Tencent hiện là công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì châu Á, bị đối thủ đồng hương Alibaba dẫn trước một khoảng cách khá xa.