Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ bảy, 15/12/2018

Việt Nam đang sở hữu những điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp game di động

Việt Nam đang sở hữu những điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp game di động như 75 triệu người dùng Internet và theo Báo cáo WeAreSocial Digital 2018 con số tương tự cho lượng người sở hữu điện thoại di động, trong đó, chơi game trên di động là thói quen của 53% người dùng và 24% chơi game di động thường xuyên mỗi tuần.

Theo báo cáo do Google và Temasek công bố trong tháng 11-2018, thị trường game di động tại Việt Nam tăng trưởng hơn 50% trong năm 2018. Đến năm 2025, ước tính nền kinh tế internet của Việt Nam sẽ là một động cơ tăng trưởng trị giá 33 tỷ USD, lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á và lớn gấp 11 lần so với năm 2015.

Một số dữ liệu thống kê lạc quan do App Annie công bố về thị trường di động năm 2018 trong khu vực càng cho thấy hệ sinh thái di động tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển.

Theo báo cáo, trung bình mỗi người Việt cài đặt đến 85 ứng dụng di động trên smartphone của mình, và thường sử dụng 37 ứng dụng trong đó chơi game là một trong những hoạt động chính yếu của người dùng di động.

Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường có lượng tải game nhiều nhất trên Google Play nửa đầu năm 2018. Ngoài ra, mức chi tiêu trên Chợ ứng dụng Google Play (Android) và Apple App Store (iOS) tính chung cho khối người dùng di động khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đạt 71,8 tỉ USD, vượt trội so với 53,4 tỉ USD của năm 2017, và dự kiến sẽ tăng mạnh lên 101,4 tỉ USD.

Theo App Annie, các nhà phát triển game di động và nhà phát hành game tại Châu Á vẫn đang tiếp tục gặt hái thành công từ Google Play.

Thực tế, trong những năm trở lại đây, thị trường game tại Việt Nam đang được đánh giá dần phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị thế của mình tại khu vực Đông Nam Á, nhất là trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên để trở thành thị trường game lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thật vậy, vào năm 2013, doanh thu đạt 237 triệu USD, đồng thời đứng thứ 6 ở châu Á, sau Nhật Bản, Đài Loan và gã khổng lồ Trung Quốc. Công ty game lớn nhất Việt Nam (VNG) được định giá 1 tỷ USD, nhưng thực tế 40% doanh thu game năm 2014 thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, đến nay mảng game mobile đang có những dấu ấn mới về sự phát triển vượt bậc khi chiếm phần lớn thị phần ở Việt Nam.

Dẫu cơn khát game mobile đã chững lại nhưng giá trị người tiêu dùng đang tăng dần, điều này cho thấy các game thủ Việt sẵn sàng móc hầu bao cho các vật phẩm VIP trong game. Do đó, NPH đang hấp dẫn người chơi bằng những mức nạp khá phải chăng nhưng đem lại lợi nhuận lớn như: nạp lần đầu, tiêu phí tặng quà hay các gói trưởng thành, gói tuần..vv. Theo báo cáo mới nhất vừa công bố hôm nay của Appota, tính đến tháng 5 năm 2018 đã có tới 124 triệu lượt tải xuống đối với các game mobile và đạt doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 0,049 USD. 78 triệu USD đã được chi cho quảng cáo trên điện thoại di động vào năm 2017 và dự kiến ​​sẽ đạt 200 triệu vào năm 2020. CPI của Việt Nam cũng đạt ngưỡng 0,38 USD cho Apple iOS và 0,15 USD cho hệ điều hành Android.

Phát triển không kém phần mạnh mẽ theo sau đó chính là các game thể thao điện tử trên di dộng trong 6 tháng đầu năm. Những tựa game này đã vươn xa chiếc xúc tu của mình tới mọi ngóc ngách của mảnh đất hình chữ S và thu hút hàng những hợp đồng đầu tư hàng tỷ đồng của các đơn vị tài trợ vào sự kiện thể thao điện tử trong nước. Việt Nam có trên 70% dân số trong độ tuổi lao động, 24% là thế hệ vàng và 40% dưới 25 tuổi. Điều này đảm bảo một nguồn người tiêu dùng khổng lồ cho các sản phẩm và dịch vụ mới trong những năm tới. Cùng với sự xuất hiện của đội tuyển quốc gia Việt Nam trong những giải đấu quốc tế và đặc biệt là đội tuyển Liên Quân Mobile tại Asian Games 2018 này càng gây được nhiều tiếng vang hơn bao giờ hết.

Ngoài ra báo cáo này cũng cho biết thêm, tại Việt Nam có tới 72% dân số sử dụng smart phone trong đó tới 68% luôn trực tuyến với dế yêu của họ. Không chỉ dừng lại ở đó, theo những số liệu từ Newzoo, trong 3 năm tới thị trường game di động cán mốc 100 tỷ đô và chắc chắn rằng trong đó có một phần không nhỏ của thị trường game mobile Việt Nam.