“Chấm dứt tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng không hiểu biết về sản phẩm, không kiểm chứng nội dung quảng cáo vẫn tham gia quảng bá sản phẩm vì thù lao, lợi nhuận”, đây là một trong những nội dung trong công văn mới đây của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) gửi các đơn vị hoạt động truyền hình, các Báo và Đài Phát thanh, truyền hình, các doanh nghiệp, nhãn hàng yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo thuốc chữa bệnh, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Cụ thể, trong công văn số 1005/PTTH&TTĐT ngày 09/5/2025 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo và công văn số 1037/PTTH&TTĐT ngày 12/5/2025 gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đơn vị hoạt động truyền hình; Báo và Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các vụ việc sản xuất, buôn bán, quảng cáo cho thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, gây dư luận bức xúc trong Nhân dân. Bên cạnh đó, theo phản ánh của cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, còn tồn tại một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Nội dung quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh; quảng cáo chưa được thẩm định nội dung; cung cấp thông tin sai lệch về chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, xuất xứ của sản phẩm; lợi dụng hình ảnh, uy tín của văn nghệ sỹ, diễn viên, người dẫn chương trình, người có tầm ảnh hưởng tới công chúng để chuyển tải nội dung quảng cáo không phù hợp tới người tiêu dùng...”.
Từ thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 về việc xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả và công điện số 55/CĐ-TTg ngày 02/5/2025 về sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả; nhằm tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, đặc biệt là hoạt động quảng cáo trên mạng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam (cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài), các đơn vị hoạt động truyền hình, các Báo và Đài Phát thanh, truyền hình, các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quảng cáo nói chung và quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm nói riêng tại Luật Quảng cáo; Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng; Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược; Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 06/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; và các quy định pháp luật khác có liên quan.
2. Tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo và vị trí cài đặt quảng cáo do doanh nghiệp cung cấp, quản lý; đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố; phối hợp ngăn chặn nội dung quảng cáo vi phạm trên mạng, kịp thời gỡ bỏ quảng cáo vi phạm khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.
3. Quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm; không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; chấm dứt tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng không hiểu biết về sản phẩm, không kiểm chứng nội dung quảng cáo vẫn tham gia quảng bá sản phẩm vì thù lao, lợi nhuận.
Riêng đối với đơn vị hoạt động truyền hình, các cơ quan Báo và Đài Phát thanh, truyền hình địa phương và các Đài Phát thanh, truyền hình Trung ương như VTV, VOV, ngoài việc thực hiện các nội dung trên, cơ quan quản lý còn yêu cầu các đơn vị này phải:
- Rà soát quy trình thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ quảng cáo trong đó có hồ sơ quảng cáo thực phẩm đảm bảo đúng, đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật. Rà soát hoạt động sản xuất và phát sóng các chương trình tư vấn sức khỏe có quảng cáo các nhãn hàng, sản phẩm thực phẩm; tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố; tuân thủ nghiêm quy định phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác; đọc rõ ràng khi quảng cáo thực phẩm chức năng nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; không quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
- Chấn chỉnh, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, viên chức, người lao động của Đài đảm bảo tuân thủ đúng của pháp luật về báo chí, quảng cáo, nhất là việc tham gia quảng cáo các sản phẩm thực phẩm liên quan đến sức khỏe người dân, cộng đồng; đảm bảo thực hiện đúng Quy ước đạo đức nghề nghiệp báo chí, trong đó có hành nghề trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi và chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quảng cáo, rà soát và xử lý nghiêm các các trường hợp sai phạm.