Thứ ba, 23/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 23/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 29/10/2020

Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang phát huy vai trò xung kích, tạo bước đột phá, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của khán thính giả.

40 năm xây dựng và phát triển, Đài PT-TH Tiền Giang luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò xung kích, tạo bước đột phá, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của khán thính giả.

Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang tiền thân là Đài Phát thanh Tiền Giang, được thành lập vào tháng 9 năm 1979. Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Đài PT-TH Tiền Giang luôn phát huy vai trò xung kích, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời thông tin các mặt của đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân, góp phần giúp cùng với tỉnh Tiền Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Trụ sở Đài PT-TH Tiền Giang

Hiện nay, với thời lượng phát sóng liên tục 24 giờ/ngày (truyền hình), 18 giờ/ngày (phát thanh) và các thông tin thời sự luôn cập nhật trên trang thông tin điện tử (http://www.thtg.vnwww.thtg.com.vn).  Đài PT-TH Tiền Giang đã và đang thể hiện rõ vai trò cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, là “cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân”. Ngoài 03 chương trình thời sự (sáng, trưa, tối), Đài PT-TH Tiền Giang còn tổ chức sản xuất và phát sóng nhiều chương trình văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao như: Hội thi tiếng hát măng non giải thưởng Hồ Văn Nhánh, Tiếng hát truyền hình giải Hoàng Việt, Hội thi giọng ca cải lương giải thưởng Nguyễn Thành Châu, chương trình gamesshow truyền hình “Đường đến vinh quang”… đã và đang thu hút sự quan tâm theo dõi của bạn nghe và xem đài.

Phòng thu Phim trường Đài PT-TH Tiền Giang

Bên cạnh đó, thế mạnh hiện nay của Đài PT-TH Tiền Giang là các chương trình từ thiện xã hội như: Chương trình “Mái ấm nghĩa tình”, “Địa chỉ nhân đạo”, “Nâng bước đến trường”, “Địa chỉ cần giúp”… thu hút hàng trăm nhà tài trợ thường xuyên gắn bó và tham gia chương trình, tạo điều kiện giúp đỡ, sẻ chia những khó khăn đối với những hoàn cảnh, những mãnh đất bất hạnh, với số tiền trao tặng từ vài chục triệu, đến hơn 100 triệu đồng mỗi chương trình.

Ê-kíp thực hiện chương trình “Mái ấm nghĩa tình” tác nghiệp tại hiện trường

Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập và phát triển, đồng thời trước sự bùng nổ thông tin và sự phát triển không ngừng của công nghệ phát thanh -truyền hình, nhất là trước nhu cầu ngày càng cao và kỹ tính của khán, thính giả… đòi hỏi Đài PT-TH Tiền Giang phải hoạch định và thực hiện những bước đi có tính chiến lược và có những đột phá mới.

Trên cơ sở đó, Đài PT-TH Tiền Giang đã nghiên cứu, xây dựng và trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển tổng thể Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và   dự án đầu tư xây dựng Trung tâm kỹ thuật Phát thanh-Truyền hình Tiền Giang với kinh phí gần 250 tỷ đồng; trong đó có 87 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ sở vật chất và 155 tỷ đồng đầu tư thiết bị sẽ khởi công xây dựng vào tháng 12/2020. Đây là công trình vừa hiện đại, vừa mang kiến trúc thẩm mỹ, là điểm nhấn mang tính biểu tượng văn hóa tại vị trí trung tâm của tỉnh, đồng thời đánh dấu bước ngoặt phát triển sự nghiệp PT-TH Tiền Giang.

Phối cảnh Trung tâm kỹ thuật Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang

Đặc biệt, Đài PT-TH Tiền Giang đã và đang nghiên cứu, khảo sát chuyên sâu công nghệ PT-TH, vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát sóng chương trình, vừa đáp ứng yêu thay đổi nhanh chóng của công nghệ, phát huy tốt nhất tính năng các trang thiết bị kỹ thuật cho các hoạt động phục vụ trước mắt và lâu dài.

Bên cạnh yếu tố về kỹ thuật, nguồn nhân lực là nhân tố có tính quyết định đến sự phát triển bền vững của Đài, bởi một khi có trang thiết bị hiện đại, nhưng con người không làm chủ được thì sẽ dẫn đến không phát huy hết hiệu suất, thậm chí gây lãng phí. Vì vậy, Đài PT-TH Tiền Giang đã và đang rà soát lại nguồn nhân lực, gắn với các chức danh theo quy trình, từ lãnh đạo nội dung đến phóng viên, biên tập viên, đạo diễn… từ lãnh đạo kỹ thuật công nghệ đến lực lượng vận hành phương tiện, thiết bị; kể cả lực lượng làm công tác truyền thanh-truyền hình các huyện, thị, thành và các sở, ngành. Trên cơ sở đó, Đài PT-TH Tiền  Giang đã thực hiện thực hiện phương án quy hoạch gắn với đào tạo, nhằm sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị mới.

Hiện nay, Đài PT-TH Tiền Giang đang triển khai chính sách thu hút chuyên gia, những người giỏi trên lĩnh vực phát thanh-truyền hình trong, ngoài tỉnh tham gia từ nội dung chương trình, sản phẩm phát thanh-truyền hình đến sử dụng thiết bị, nhằm đồng bộ hóa và tạo bước đột phá trên đường vươn lên tầm cao mới. Đây cũng là hướng đi cơ bản được Đài PT-TH Tiền Giang vận dụng, nhằm vượt qua thách thức, áp lực tiến tới thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính trong hoạt động theo lộ trình của Chính phủ. Cũng trong tiến trình đó, lãnh đạo Đài PT-TH Tiền Giang còn vận dụng cơ chế chính sách và chủ động tham mưu xây dựng các định chế, làm cơ sở pháp lý kích thích cho hoạt động sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút đối tác tạo tiềm lực nâng cao chất lượng hoạt động.

Trải qua hơn 40 năm, thành quả phát triển sự nghiệp phát thanh, truyền hình Tiền Giang dù còn khiêm tốn, nhưng đáng trân trọng và tự hào. Các thế hệ làm công tác phát thanh, truyền hình đã vun đắp và để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị, trong đó có cả bài học “đắng lòng”. Đó là tiền đề cho thế hệ hôm nay hun đúc, làm kinh nghiệm hướng tới tương lai. Đứng trước khó khăn, bất cập, đòi hỏi lực lượng làm công tác phát thanh, truyền hình Tiền Giang phải nêu cao sức mạnh đoàn kết nội bộ, nâng cao bản lĩnh chính trị, sự tinh thông nghiệp vụ, đạo đức cách mạng - đạo đức người làm báo, năng động, sáng tạo… chung sức, chung lòng đưa sự nghiệp phát thanh, truyền hình Tiền Giang lên tầm cao mới.

Nguyễn Sĩ Hùng - Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang