Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ ba, 25/07/2023

Đề nghị tích hợp VTVGo trên tất cả Smart TV Việt Nam

Bộ TT&TT đề nghị các nhà sản xuất TV tại Việt Nam đưa nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên màn hình ứng dụng chính và tích hợp phím tắt trên điều khiển.

Chiều 24/7, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi làm việc với 5 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu TV lớn nhất Việt Nam gồm Sony, Samsung, LG, TCL và Casper. Buổi làm việc nhằm trao đổi, định hướng về việc cài đặt nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo trên các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. 

Đề nghị tích hợp VTVGo lên tất cả các Smart TV Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa ứng dụng VTVGo từ ứng dụng của Đài truyền hình Quốc gia trở thành nền tảng truyền hình số Quốc gia. 

Với khoảng 45 triệu lượt tải, VTVGo đã được công nhận là nền tảng số phục vụ người dân vào cuối năm 2022. Trên nền tảng VTVGo hiện có 7 kênh truyền hình thiết yếu của Trung ương và 31 kênh địa phương. Theo kế hoạch, đến hết 31/12/2023, toàn bộ 63 kênh truyền hình địa phương sẽ có mặt trên nền tảng VTVGo.

Buổi làm việc giữa Bộ TT&TT với 5 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu TV lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Đức Huy

Ứng dụng VTVGo được định hướng là một trong những kênh thông tin quan trọng, chính thống để cung cấp quảng bá miễn phí đến người dân. Do vậy, theo ông Nguyễn Hà Yên, khi hình thành nền tảng truyền hình số Quốc gia, mục tiêu của Bộ TT&TT trong năm 2023 là đưa nền tảng VTVGo có mặt trên tất cả các TV được sản xuất, phân phối và nhập khẩu tại Việt Nam. 

“Bộ TT&TT định hướng đưa nền tảng truyền hình số Quốc gia xuất hiện trên màn hình chính và điều khiển TV thông minh sản xuất, phân phối và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam”, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết. 

Trao đổi với các doanh nghiệp, thay mặt Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kêu gọi và đề nghị các nhà sản xuất TV quan tâm nghiêm túc và chủ động bắt tay trong việc cài đặt nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo trên các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, rất nhiều nút bấm trên điều khiển TV là vô ích. Đại bộ phận các gia đình xem TV dùng 2 điều khiển. Trong rất nhiều trường hợp, điều khiển TV chỉ được dùng để chọn cổng HDMI truy cập vào Set-top box, sau đó, người dùng chuyển qua sử dụng điều khiển của nhà cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kêu gọi các doanh nghiệp tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên màn hình ứng dụng và điều khiển TV. Ảnh: Đức Huy

“Đây là cơ hội để chúng ta tích hợp mọi thứ lên một chiếc điều khiển. Các nhà sản xuất TV sẽ hưởng lợi từ việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Người dùng cũng có lợi từ việc chỉ dùng một chiếc điều khiển duy nhất để tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất TV có được sự đồng thuận, đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước và thị trường”, Thứ trưởng phân tích. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, đã đến lúc cần phải giải quyết câu chuyện bảo hộ ngược cho những ứng dụng nước ngoài xuyên biên giới, trong khi ứng dụng trong nước lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận người dùng. Câu chuyện này không chỉ dừng lại ở TV mà sẽ đến lúc được đặt ra cả với cả điện thoại di động.

Bộ TT&TT mong các nhà sản xuất TV và Đài truyền hình Việt Nam cụ thể hóa các kịch bản phối hợp để sớm đưa VTVGo lên trên tất cả các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. 

“Mong muốn của chúng tôi là chúng ta phải đẩy nhanh việc này trong năm 2024. Có thể chia thành 2 giai đoạn. Đầu tiên là đưa VTVGo xuất hiện các app, sau đó chúng ta tích hợp phần cứng lên điều khiển TV”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh. 

Nhất trí với chủ trương đưa VTVGo lên Smart TV

Tại buổi làm việc, đại diện cả 5 nhà sản xuất lớn là Sony, Samsung, LG, TCL và Casper đều nhất trí với chủ trương tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên các thiết bị TV được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Casper đã có buổi trao đổi với Cục PTTH&TTĐT để tiến tới tuân thủ và theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT. “Lộ trình thời gian có thể trao đổi thêm sau còn về mặt định hướng doanh nghiệp đã rất rõ ràng”, ông Mai Thế Trung, Giám đốc Kế hoạch sản phẩm của Casper Việt Nam cho biết. 

Theo bà Nguyễn Huyền My, Giám đốc Tiếp thị Samsung, các đề nghị của Bộ TT&TT có thể thực hiện được về mặt kỹ thuật. Samsung cũng đề xuất Bộ TT&TT có sự hỗ trợ về mặt pháp lý để doanh nghiệp báo cáo với Tập đoàn mẹ tại Hàn Quốc nhằm xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất TV cho biết sẽ hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ TT&TT. Ảnh: Đức Huy

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Phạm Hoàng Long, Trưởng phòng Kinh doanh khu vực miền Bắc, Ngành hàng Điện tử, LG Electronics Vietnam cho biết, LG sẵn sàng hợp tác với VTV. 

“Về phần mềm, LG đang làm việc để đưa VTVGo lên kho ứng dụng của LG. LG cũng có thể dùng một bản nâng cấp phần mềm để cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo lên các thiết bị TV hiện có”, ông Long nói. 

Trước đề nghị của Bộ TT&TT, bà Nguyễn Thụy Anh Thư, Trưởng phòng chiến lược sản phẩm TV và dàn âm thanh, Sony Electronics Việt Nam cho hay, phía doanh nghiệp đã rõ về định hướng của Bộ TT&TT và cam kết sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện TCL Vietnam, ông Nguyễn Gia Bảo, Giám đốc Pháp chế cấp cao cũng khẳng định đơn vị này sẵn sàng hợp tác với VTVGo. 

Nguồn https://vietnamnet.vn/de-nghi-tich-hop-vtvgo-tren-tat-ca-smart-tv-viet-nam-2169187.html