Thứ ba, 23/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 23/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ hai, 08/05/2023

Sẽ gỡ ứng dụng truyền hình vi phạm khỏi giao diện và điều khiển tivi

Bộ TT&TT sẽ yêu cầu 5 nhà sản xuất tivi lớn dừng tích hợp hoặc gỡ bỏ ứng dụng xem truyền hình vi phạm pháp luật trên giao diện màn hình và điều khiển tivi.

Những năm gần đây, xu hướng xem các nội dung truyền hình trên tivi thông minh qua các ứng dụng truyền hình của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình Internet ngày càng trở nên phổ biến.

Với tính năng tùy biến giao diện hệ điều hành, tivi thông minh thường được cài đặt sẵn một số ứng dụng xem truyền hình trên giao diện trang chủ màn hình. Việc này giúp tăng trải nghiệm, hướng tới tối ưu hóa nhu cầu thưởng thức, cho phép người xem truyền hình dễ dàng tiếp cận những nội dung theo yêu cầu cá nhân.

Hiện có những ứng dụng được tích hợp thành phím bấm trên điều khiển tivi thông minh còn chưa tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT, nhiều ứng dụng xem truyền hình được cài đặt sẵn trên giao diện trang chủ màn hình và cả các ứng dụng được tích hợp thành phím bấm trên điều khiển tivi thông minh là những ứng dụng chưa tuân thủ đầy đủ, thậm chí là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trên những ứng dụng này, đang tồn tại nhiều nội dung xấu, độc hại không phù hợp văn hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đối tượng người xem là trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam.

Trong khi đó, trên các tivi thông minh, để bấm vào kênh truyền hình trong nước, người dùng thông thường phải dùng 2 điều khiển; trường hợp dùng 1 điều khiển thì người xem truyền hình cũng phải qua nhiều thao tác mới bấm được. Điều này được nhận định là gây ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận của người xem truyền hình tới những nội dung báo chí chính thống.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Chia sẻ tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT đã nhận thức rõ thực trạng trên. Trong tuần đầu tháng 5, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã họp với 2 nhà sản xuất tivi lớn nhất ở Việt Nam là Samsung, LG và sẽ tiếp tục làm việc với 3 nhà sản xuất lớn khác.

Qua làm việc với các nhà sản xuất tivi lớn, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu họ tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình và báo chí trước khi tích hợp bất cứ phím nào trên điều khiển tivi. Nếu phím nào hướng người dùng, người xem đến những ứng dụng xem vi phạm pháp luật, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu dừng tích hợp, gỡ bỏ, không kích hoạt nội dung đó, không được cài ứng dụng đó trên nền tảng tivi thông minh.

“Ngược lại, các nhà sản xuất tivi cũng cần cài những ứng dụng liên quan đến báo chí chính thống, tạo điều kiện cho người xem truy cập bằng việc tích hợp sẵn phím cứng trong các phiên bản tivi sản xuất sắp tới để bấm xem được truyền hình, phát thanh, báo chí ở Việt Nam một cách dễ dàng, thuận tiện”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Bên cạnh đó, hiện Bộ TT&TT đang phối hợp cùng 2 cơ quan báo chí chủ lực là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) để xây dựng, hoàn thiện các nền tảng truyền hình và phát thanh số quốc gia.

Trong đó, hiện nền tảng VTVgo đã được nâng cấp, không còn chỉ là là ứng dụng truyền hình số của VTV mà trở thành nền tảng số của truyền hình ở Việt Nam.

Từ ngày 19/1, VTVgo đã tích hợp đầy đủ 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia và hiện nay đang tích hợp với tốc độ rất nhanh các kênh truyền hình địa phương lên trên đó. Sắp tới, chúng ta sẽ có 1 nền tảng số duy nhất về truyền hình.

Hồi đầu năm nay, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, phân phối tivi thông minh tại Việt Nam để hướng dẫn những đơn vị này nắm bắt và có kế hoạch tuân thủ các quy định mới của Nghị định 71 năm 2022 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Cụ thể, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát tính pháp lý của các ứng dụng xem truyền hình đang cài đặt sẵn trên trang chủ màn hình sản phẩm hoặc đã tích hợp thành phím bấm trên điều khiển để đảm bảo không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.

Song song đó, Bộ TT&TT cũng đã đề nghị các doanh nghiệp sản xuất tivi có kế hoạch sẵn sàng cài đặt trên trang chủ màn hình và tích hợp phím bấm truy cập ứng dụng xem truyền hình số quốc gia trên tivi thông minh khi cơ quan có thẩm quyền chính thức phê chuẩn và công bố. 

Theo https://vietnamnet.vn/se-go-ung-dung-xem-truyen-hinh-vi-pham-khoi-giao-dien-va-dieu-khien-tivi-2140337.html