Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Số hóa truyền hình

Thứ tư, 24/02/2016

Vĩnh Phúc thực hiện lộ trình số hóa truyền hình


Cán bộ, phóng viên Đài PTTH Vĩnh Phúc sẵn sàng cho lộ trình số hóa truyền hình

Kế hoạch xác định đến hết quý II năm 2015, tại 9 huyện, thành phố, thị xã, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành; lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình; cán bộ phụ trách thông tin cơ sở; lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng, nhập khẩu, sản xuất, phân phối thiết bị truyền hình hiểu biết đầy đủ về sự cần thiết, mục tiêu và nội dung của Đề án. Đảm bảo đến hết năm 2015, người dân trên địa bàn tỉnh hiểu được lợi ích của mình, của doanh nghiệp và của Nhà nước khi thực hiện chuyển đổi công nghệ truyền hình tương tự sang công nghệ truyền hình số.

Thực hiện Quy hoạch và Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Đài PT&TH tỉnh chủ động xây dựng Dự án đầu tư trang thiết bị kỹ thuật giai đoạn 2015 – 2020, nội dung cụ thể của dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I, đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ sản xuất và truyền dẫn; hệ thống sản xuất phát sóng phát thanh và các thiết bị phụ trợ; xây dựng trường quay đa năng. Giai đoạn II, nâng cấp trang thiết bị phụ vụ sản xuất và truyền dẫn; hệ thống tổng khống chế phát sóng SD/HD và các thiết bị phụ trợ; hệ thống lưu trữ trung tâm và hệ thống mạng quản lí; đầu tư trang thiết bị phim trường cho trường quay; hệ thông loa trang âm khán phòng và thiết bị phụ trợ âm, hệ thống ánh sáng sân khấu và thiết bị phụ trợ ánh sáng; hệ thống trang thiết bị truyền hình trường quay; đầu tư xe truyền hình lưu động chuẩn HD, cấu hình 7 camera và nâng cấp xe truyền hình đã có chuẩn HD.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng nhu cầu số hóa, ngay từ năm 2014, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đài truyền thanh các huyện, thành, thị cách dựng hình phi tuyến và chuyển tin qua mạng, không còn nhận băng từ; từng bước hiện đại hóa hệ thống tin từ trong cơ quan đến cơ sở. Đồng thời, liên tục cử cán bộ kỹ thuật, công nghệ thông tin của Đài tham gia các lớp tập huấn, các khóa học về truyền hình số, công nghệ thông tin, kỹ xảo 3D để nâng cao chất lượng dựng hình. Cùng với việc nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các huyện, thành phố, thị xã để nhân dân hiểu chủ trương và đầu tư thiết bị thu hình, sử dụng các dịch vụ phù hợp, đáp ứng với nhu cầu số hóa. Hiện Đài đã thực hiện phát sóng vệ tinh, hòa mạng cáp theo tiêu chuẩn này và hòa mạng các chương trình truyền hình: MyTV, truyền hình cáp.


Nhân viên Siêu thị điện máy HC Vĩnh Phúc tư vấn cho khách hàng mua TV mới có tích hợp tính năng thu truyền hình số

Thực hiện lộ trình số hoá truyền hình của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền hình năm 2015 – 2016, huyện Lập Thạch đã chỉ đạo Đài truyền thanh huyện và hệ thống các đài truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về số hóa truyền hình để người dân trên địa bàn huyện hiểu và thực hiện. Các kênh truyền hình số mặt đất phát miễn phí hiện có 27 kênh. Đối với các gia đình đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình số mặt đất của VTV hoặc AVG hoặc truyền hình qua mạng Internet thì không hưởng đến các phương thức thu xem truyền hình khác. Riêng đối với thuê bao VTC đang sử dụng đầu thu chuẩn DVB – T cần liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của VTC để hỗ trợ nâng cấp lên đầu thu chuẩn DVB – T2 để xem được truyền hình số.

Thực hiện lộ trình số hóa của Chính phủ, Siêu thị điện máy HC Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Giảm giá các loại ti vi mới đã có cài đặt tích hợp sẵn đầu thu truyền hình số chuẩn DVB – T2 với đủ các kích cỡ khác nhau, do vậy, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho mình khi mua sản phẩm.

Người dân sẽ làm gì khi số hóa truyền hình?


Cán bộ truyền thanh xã Tử Du, huyện Lập Thạch tuyên truyền về số hóa truyền hình cho người dân

Từ 1 tháng 1 năm 2017, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc người dân không thể thu xem được truyền hình Trung ương, địa phương bằng công nghệ truyền hình anolog. Như vậy, lúc đó người dân muốn xem được truyền hình của địa phương và Trung ương thì buộc phải chuyển đổi thu xem truyền hình số.

Như vậy, sẽ có các nhóm đối tượng sau: Thứ nhất là những hộ gia đình hiện nay, đang thu xem truyền hình sử dụng tivi cũ và sử dụng ăng ten râu hoặc là ăng ten dàn cắm trực tiếp vào tivi để xem các kênh truyền hình quảng bá thì phải mua đầu thu chuyển hóa về kỹ thuật số theo tiêu chuẩn, DVB – T, DVB – T2, là chuẩn hóa được Bộ Thông tin Truyền thông quy định.

Thứ 2, đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định mà vẫn sử dụng tivi cũ, sử dụng ăng ten râu, ăng ten dàn cắm trức tiếp vào tivi, sẽ được Nhà nước cấp cho một cái đầu thu để thu xem truyền hình số.

Thứ 3 là nhóm các hộ gia đình hiện nay, đang sử dụng truyền hình số VTC thì những hộ gia đình này, khi chuyển đổi sang truyền hình kỹ thuật số thì phải liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hành của đài truyền hình kỹ thuật số VTC để người ta điều chuyển tử DVB – T sang DVB – T2. Thứ 4 là đối với các hộ gia đình đang sử dụng  truyền hình cáp, truyền hình Internet, truyền hình K+, AVG... thì không cần phải chuyển đổi. Đối với các hộ gia đình chuẩn bị đi mua ti vi mới cần phải có cài tích hợp sẵn các đầu DVB – T2 , các ti vi này được tích hợp sẵn có lô gô dán phía sau ti vi.

Để thực hiện lộ trình số hóa truyền hình, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước, Đài PT&TH tỉnh, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu và tích cực hưởng ứng tham gia sử dụng dịch vụ truyền hình số, có như vậy, số hoá truyền hình mới thật sự phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống.