Thứ năm, 18/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 18/04/2024 Thông tin điện tử

Chủ nhật, 02/04/2023

Cần xem game là ngành kinh tế số và thay đổi định kiến xã hội

Game có đóng góp lớn trong việc tạo ra nền kinh tế số, kinh tế tri thức, nên cần xem đây là một ngành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chung tay để thay đổi góc nhìn định kiến về game như hiện nay.

Đây là nhận định của cơ quan quản lý và đại diện các doanh nghiệp game tại sự kiện GameVerse 2023 vừa khai mạc sáng 1/4 tại TP.HCM.

Cần xem game là một ngành kinh tế số

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, GameVerse 2023 là một sự kiện quan trọng, khi các doanh nghiệp game trong nước đã tập hợp lại với nhau sau 15 năm.

Ông Lê Quang Tự Do phát biểu chào mừng sự kiện. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Lê Quang Tự Do, game là một ngành có tính toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới, các nước như Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc… đều rất quan tâm phát triển ngành này. 

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành game đã tạo được dấu ấn trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất game. Bên cạnh đó, ngành cũng có nhân lực chất lượng, khi một lập trình viên có thể làm được rất nhiều công đoạn. Bên cạnh đó, chỉ cần vài người là có thể sản xuất và triển khai được một game. 

Tuy nhiên, theo ông, hạn chế lớn nhất là ngành game Việt chưa đi cùng nhau, sau 10 năm ngành game chọn đi một mình để đi nhanh.Chính vì thế chỉ có một vài doanh nghiệp lớn như VNG, VTC là đi nhanh, các doanh nghiệp còn lại gặp rất nhiều khó khăn. Bộ TT&TT đã cấp phép hơn 200 doanh nghiệp game, nhưng hiện chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, chính sách vẫn còn nhiều bất cập, không theo kịp sự phát triển. Chẳng hạn mới đây, Bộ Tài chính còn đề xuất áp cả thuế tiêu thụ đặc biệt cho game và Bộ TT&TT đang kêu gọi bỏ ra khỏi dự thảo, bởi game là ngành cần được đầu tư, nuôi dưỡng để phát triển chứ không phải là tiến hành áp thuế để tận thu.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, trong chiến lược phát triển game 2022-2027, mục tiêu của Bộ TT&TT đề ra là tăng doanh thu ngành game lên 1 tỷ USD (hiện tại hơn 600 triệu USD); tăng thêm số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành; tập hợp các nhà phát triển game lại với nhau để thúc đẩy ngành sản xuất game Việt; kết hợp với các trường đào tạo nhân lực cho ngành và hướng tới tổ chức nhiều sự kiện game hơn nữa không chỉ mang tầm trong nước, mà còn hướng ra quốc tế. Mục tiêu của Bộ TT&TT là đưa game trở thành ngành công nghệ chủ lực của nền kinh tế số.

Cần xem game là một ngành chủ lực của nền kinh tế số. Ảnh: Lê Mỹ

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc của VTC cũng cho rằng, cần xem game là một ngành kinh tế số và thúc đẩy phát triển. Lấy dẫn chứng ở lĩnh vực Thể thao Điện tử (eSport), ông Bảo phân tích, năm 2022, doanh thu eSport toàn cầu đạt gần 1,4 tỷ USD, có 532 triệu người theo dõi và thực tế doanh thu từ game chỉ chiếm 10%, còn lại 90% là thúc đẩy doanh thu cho các ngành khác như bán vé sự kiện, Digital marketing, bán bản quyền phát sóng trên các nền tảng, kêu gọi tài trợ… Và khi xem game là một ngành thì sẽ tạo ra nghề, lúc đó sẽ đào tạo được nguồn nhân lực cho ngành, đồng thời thúc đẩy các ngành khác phát triển.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG cũng cho biết, game là một ngành đầy cơ hội để phát triển, tuy nhiên hiện Việt Nam chỉ đứng thứ 5 ở thị trường Đông Nam Á, trong khi tiềm năng là rất lớn với 54,6 triệu người chơi game trên di động. Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, eSport cũng đã phát triển mạnh ở Việt Nam và được đưa vào thi đấu tại nhiều giải đấu thể thao chính thức trong khu vực và quốc tế.

Ngành game cần một cú hích từ chính sách để phát triển. Ảnh Lê Mỹ

Chính vì thế, ngành game cần một cú hích từ chính sách của Chính phủ để tạo động lực phát triển như các nước khác trong khu vực. Chẳng hạn ở Singapore, Hiệp hội Game nước này được hậu thuẫn bởi 3 cơ quan chính phủ là Tổng cục Du lịch, Cơ quan Phát triển Truyền thông và Cục Doanh nghiệp Singapore. Đáng chú ý, nước này đăng cai rất nhiều sự kiện game và eSport lớn, vì trong năm 2022 Tổng cục Du lịch đã miễn phí toàn bộ địa điểm cho các sự kiện này. Hay ở Indonesia, thuế VAT áp dụng là 10%, nhưng một phần thuế này sẽ được tái đầu tư cho ngành game và nội dung số, các studio độc lập và các doanh nghiệp game nhỏ sẽ được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.

Cần thay đổi định kiến và tạo sự công bằng

Một trong những trăn trở cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp game đặt ra, đó là làm sao để thay đổi được định kiến xã hội cứ nhắc đến game là xấu, là độc hại, để phát triển ngành kinh tế số này.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc VTC cho rằng, nó phải được bắt đầu từ các doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Và lần đầu tiên mọi người đã bắt đầu làm được, khi tại sự kiện ngày hôm nay đã xem game là ngành và khi đã là ngành thì sẽ dùng công nghệ game để giải quyết nhiều nhu cầu cuộc sống. Ngành game sẽ thúc đẩy phát triển các lĩnh vực liên quan khác như đồ hoạ, sáng tạo nội dung hay giáo dục, chẳng hạn như Trung Quốc họ dùng game để dạy lịch sử. Khi đó game trở thành ngành kinh tế số, ngành kinh tế tri thức và sẽ làm thay đổi nhận thức xã hội về nó.

Cần xoá bỏ định kiến để ngành game được đối xử công bằng hơn. Ảnh: Lê Mỹ

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG cũng mong rằng xã hội sẽ nhìn vào game một cách tích cực hơn và trong 1-2 năm qua, eSport đã góp phần quan trọng trong việc này, đó là tín hiệu đáng mừng.

Bên cạnh đó, ông Lã Xuân Thắng cũng cho rằng, cơ quan quản lý cần tạo ra sự công bằng cho các doanh nghiệp trong nước. Bởi hiện nay đang có sự bất bình đẳng, khi doanh nghiệp nước ngoài phát hành game vào Việt Nam không bị kiểm soát nội dung, không đóng thuế, trong khi doanh nghiệp trong nước đang thực hiện rất nghiêm túc và đầy đủ.

Đồng thời, ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ TT&TT trong nửa năm vừa qua để thúc đẩy phát triển ngành game. Điều này làm cho doanh nghiệp cảm thấy đang được bảo vệ và đồng hành từ cơ quan quản lý.

Nguồn https://vietnamnet.vn/can-xem-game-la-nganh-kinh-te-so-va-thay-doi-dinh-kien-xa-hoi-2127321.html