Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 09/11/2017

Indonesia đe dọa chặn ứng dụng WhatsApp của Facebook vì đăng nội dung không phù hợp

Indonesia đe dọa chặn ứng dụng WhatsApp của Facebook vì đăng nội dung không phù hợp

Chính phủ Indonesia cảnh báo rằng sẽ cấm nền tảng nhắn tin trực tuyến nổi tiếng WhatsApp nếu không thực hiện các bước nhằm giải quyết những nội dung khiêu dâm.

WhatsApp, ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook, đã được chính phủ gửi thông báo lần thứ ba. Nhà quản lý đe dọa rằng nếu không có phản hồi hợp lý, Indonesia sẽ chính thức cấm ứng dụng này.

Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin của Indonesia cho biết họ đã được các công ty internet yêu cầu ra lệnh chặn các tên miền được sử dụng bởi Tenor, cung cấp ảnh GIF sử dụng trên WhatsApp.

Theo trang Business Review Asia, Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, và có những luật lệ nghiêm ngặt về hình ảnh khiêu dâm. Những quan ngại này ngày càng tăng, khi khả năng người dùng truy cập hình ảnh khiêu dâm tăng lên, mặc dù những hình ảnh đó do một nhà cung cấp GIF ảnh bên thứ ba đưa ra.

Vào tháng 7, ứng dụng nhắn tin Telegram đã nhận được lệnh cấm một phần bởi vì nó bao gồm các nhóm trò chuyện liên quan đến những người ủng hộ nhóm Hồi giáo Tiểu bang. Tuy nhiên, theo thỏa thuận với chính phủ vào tháng Tám, lệnh cấm đã được bãi bỏ.

Ở Indonesia, nội dung khiêu dâm và những nội dung bất hợp pháp, được xem là mối đe doạ sự thống nhất quốc gia. Tulus Abadi, Giám đốc YLKI (Tổ chức Người tiêu dùng Indonesia) tuyên bố rằng mối quan ngại đang gia tăng về ảnh hưởng đối với trẻ vị thành niên, những người có thể "vô tình" xem nội dung đó. “Điều này thực sự không tích cực chút nào cho sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên”. Như vậy, Abadi bổ sung," YLKI đang thúc giục Bộ phải có biện pháp và ngăn chặn sự lan truyền nội dung khiêu dâm ".

WhatsApp sử dụng các nhà cung cấp bên thứ ba để cho phép người dùng chia sẻ ảnh GIF. Việc chấm sử dụng WhatsApp tại Indonesia có thể sẽ thúc đẩy cơ hội cho các dịch vụ truyền tin khác trong khu vực như WeChat và Blackberry Messenger được sử dụng phổ biến.

Mới đây, Facebook cũng tuyên bố thử nghiệm giải pháp mới ngăn chặn ảnh khiêu dâm đăng lên mạng xã hội, theo đó, Facebook cho biết họ đang dần thắt chặt vấn đề an ninh mạng hơn. Chiến dịch này sẽ được bắt đầu tại Úc, Facebook đang trong quá trình làm việc với sự cộng tác của cơ quan an ninh mạng ở đây. Những hình ảnh hay video có nội dung khỏa thân sau khi bị tải lên mục Messenger sẽ không được Facebook cho phép đăng lên mạng cũng như gắn thẻ người khác vào đó. Hệ thống của Facebook sẽ xác nhận hình ảnh này và nhận ra chúng mà không cần bất cứ lưu trữ nào, đồng thời ngăn cản hình ảnh này không cho tải lên mạng.

Facebook đã bổ sung thêm một loạt quy định mới. Thế nhưng, những nội dung hướng dẫn cho người dùng tự bảo vệ mình ở trên Facebook còn quá phức tạp gây khó hiểu cho các Faebooker. Có vẻ như biện pháp mới mà Facebook đang đưa ra đơn giản hơn rất nhiều.

Nếu như phương pháp này thành công thì những người dùng Facebok sẽ có một mạng xã hội trở nên an toàn hơn, đồng thời nó cũng làm giảm tải những cuộc mua bán hình ảnh không lành mạnh trên mạng xã hội cực kì phổ biến này.

Úc sẽ là một trong 4 quốc gia đầu tiên tham gia vào chiến dịch thử nghiệm, những nơi còn lại sẽ được Facebook thí điểm vẫn chưa được tiết lộ.