Thứ năm, 18/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 18/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 08/05/2023

Xử phạt hơn 20 doanh nghiệp đặt quảng cáo trên kênh vi phạm

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt hơn 20 công ty quảng cáo, trong đó có WPP và MMS Việt Nam vì đã đặt quảng cáo của các nhãn hàng vào những trang có sai phạm.

Thông tin nêu trên được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 5/5 vừa qua.

MMS Việt Nam là 1 trong hơn 20 công ty quảng cáo bị xử phạt hành chính do đặt quảng cáo của các nhãn hàng vào các trang có sai phạm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Theo đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) thời gian vừa qua, có hiện tượng là quảng cáo của nhiều doanh nghiệp trong nước bị đặt vào những nội dung bẩn, nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước trên các nền tảng xuyên biên giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn vi phạm pháp luật.

Không những thế, dòng tiền quảng cáo được các nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013 về hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Có hiệu lực từ tháng 9/2021, Nghị định này bổ sung quy định quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Từ sau khi Nghị định 70 có hiệu lực, Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp để hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trao đổi tại cuộc họp báo ngày 5/5, ông Lê Quang Tự Do cho hay, việc xử phạt các đại lý quảng cáo lớn như WPP, MMS Việt Nam cũng truyền tới các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng tại Việt Nam thông điệp về chủ trương của Bộ TT&TT trong việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới.

Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cùng với những động thái chấn chỉnh các đơn vị có hành vi quảng cáo sai phạm, thời gian qua Bộ TT&TT cũng đã triển khai những giải pháp nhằm hướng lái dòng tiền quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước đến những nơi có nội dung sạch, những nền tảng sạch.

Việc xây dựng và công bố danh sách nội dung “đã được xác thực” - Whitelist và nội dung “đen” (Blacklist) của Việt Nam là một trong những giải pháp mới của Bộ TT&TT để tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet. Trong đó, Whitelist mới được Bộ TT&TT công bố vào trung tuần tháng 3/2023.

Trong chia sẻ với VietNamNet hồi đầu tháng 4, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, bước đầu ghi nhận phản hồi của khoảng 30 đại lý quảng cáo lớn cho thấy các đơn vị này đều rất quan tâm đến Whitelist, Blacklist quảng cáo trên mạng.

“Kiểm tra sơ bộ, các doanh nghiệp đều đã áp dụng Blacklist. Với Whitelist thì sẽ có độ trễ, bởi lẽ việc book quảng cáo phải có kế hoạch. Các đại lý quảng cáo cũng thông tin lại với chúng tôi là sẽ áp dụng trong thời gian tới”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo ngày 5/5, đại diện Bộ TT&TT khẳng định, hiện chúng ta đã có đủ cơ sở pháp lý để xử lý các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cung cấp dịch vụ quảng cáo có sai phạm. Những công ty này dù to hay nhỏ, dù đặt trụ sở ở trong nước hay không đặt trụ sở tại Việt Nam, nếu vi phạm quy định tại Nghị định 70 năm 2021 thì chúng ta đều xử lý được.

Giải đáp băn khoăn của báo chí, ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm, hiện chúng ta chưa có cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý các nền tảng xuyên biên giới chưa có tư cách pháp nhân tại Việt Nam.

Gần đây, Bộ TT&TT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 năm 2016 về quản lý và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Theo đó, lần đầu tiên chúng ta có quy định chế tài để xử lý các OTT, các nhà cung cấp xuyên biên giới về phát thanh, truyền hình không có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình tại Việt Nam.

Với các nền tảng xuyên biên giới cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đều yêu cầu phải đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền nếu như muốn cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực mạng xã hội và cung cấp các dịch vụ nội dung khác, hiện nay chưa có quy định để xử lý các nền tảng xuyên biên giới.

“Bộ TT&TT đang nghiên cứu để tham mưu với Chính phủ nhằm dần dần hoàn thiện các quy định pháp luật này”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Nguồn https://vietnamnet.vn/xu-phat-hon-20-doanh-nghiep-dat-quang-cao-tren-kenh-vi-pham-2140425.html