Thứ bảy, 27/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 27/04/2024 Quy trình cấp phép TTĐT

Thứ ba, 07/07/2015

Lai Châu: Lợi ích thiết thực từ chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện

Nhiều nơi địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, để  đảm bảo công tác chi trả vừa đúng yêu cầu, vừa đem lại hiệu quả gặp nhiều khó khăn. Ngày 1/10/2013, Bảo hiểm xã hội tỉnh - Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp đồngcung ứng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH. Theo đó, các đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị đảm bảo đủ cơ sở vật chất, nhân lực, công tác an toàn; đặc biệt là việc hỗ trợ về nhân lực cho các điểm chi trả số tiền lớn nhằm từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.

Được chứng kiến không khí chi trả các chế độ bảo hiểm tại bưu điện khu vực Tam Đường - Tân Uyên chúng tôi nhận thấy, điểm chi trả đã có bàn ghế ngồi, nước uống và cả sách báo để phục vụ người đến nhận tiền. Ông Nguyễn Hữu Bạt – nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Tam Đường chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi lĩnh lương tôi phải chờ khá lâu, bởi ngoài đếm tiền theo cách thủ công thì chúng tôi còn phải đợi đến lượt mình nhiều khi rất mệt. Tháng này đi nhận trợ cấp, tôi thấy thuận tiện nhất là việc chia bàn, phát theo tổ. Nhân viên bưu điện không gây khó khăn gì trong việc trả lương hưu mà còn nhiệt tình giải đáp thắc mắc về chế độ bảo hiểm.”

Ông Phùng Đình Kỵ 87 tuổi - cán bộ hưu trí thường trú ở thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường thì chia sẻ: “Lương hưu tuy không nhiều, nhưng với thái độ và cung cách phục vụ của nhân viên Bưu điện khiến chúng tôi hài lòng. Cứ đúng ngày hẹn là đến, tiền nhân viên Bưu điện đã chuẩn bị sẵn, chỉ việc ký và nhận là xong. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được gặp gỡ và trò chuyện với các cụ hưu trí khác thực sự rất vui”.

Tính đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chi trả cho trên 5.000 đối tượng được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; có 97/108 xã, phường, thị trấn có đối tượng tham gia BHXH với số tiền trên 14 tỷ đồng. Việc chi trả các chế độ bảo hiểm qua hệ thống Bưu điện giúp cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH hàng tháng sẽ được tiếp cận với dịch vụ chi trả mới tốt hơn, đảm bảo được các yêu cầu: Kiểm soát đối tượng hưởng; trả đúng, đủ số tiền cho người nhận; tránh được các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng hoặc làm thất thoát nguồn tiền chi trả của Nhà nước.

Trong thời gian tới, với ưu thế về cơ sở vật chất, về mạng lưới bưu cục và các điểm bưu điện văn hóa xã rộng khắp đến cơ sở, đội ngũ nhân viên được đào tạo, có tinh thần thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, ngành Bưu điện tỉnh phấn đấu sẽ tiếp tục đổi mới trên nhiều phương diện để nâng cao chất lượng phục vụ; xác định mục tiêu phục vụ đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không chỉ phát huy tiềm lực trong kinh doanh mà còn làm tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội, góp phần cùng ngành BHXH thực hiện thắng lợi công tác an sinh xã hội ở địa phương.