Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Tài liệu nghiên cứu PTTH&TTĐT

Thứ sáu, 31/12/2021

20 xu hướng chính trong truyền thông và công nghệ năm 2021 – Phần 3

Năm 2021 là một năm khó khăn với nhiều biến động đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vẫn đang tác động ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các nền kinh tế, ngành nghề trên toàn thế giới. Ngành công nghiệp giải trí truyền thông cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chúng ta hãy cùng xem các xu hướng chính trong truyền thông và công nghệ đã diễn ra trong năm 2021 thông qua những nhận định đánh giá đến từ các chuyên gia của Công ty Globecast ở Pháp một trong những công ty cung cấp dịch vụ cho ngành phát thanh, truyền hình và truyền thông, cung cấp các giải pháp cho quản lý nội dung và truyền thông.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Đây chỉ là những đánh giá dự báo xu hướng thông qua một số tài liệu tổng hợp thống kê từ các báo cáo của một số công ty dự báo uy tín trên thế giới. Các dự báo hay giải pháp hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khi mà nó vẫn đang diễn ra và kéo dài trong nhiều năm tiếp theo. Hơn hết, trong năm nay không có xu hướng nào là tuyệt đối, tất cả chỉ là ‘có thể xảy ra’ - possible trends. Chúng ta hãy xem xét rộng hơn những xu hướng sắp tới về hành vi của người tiêu dùng, mô hình kinh doanh và tiến bộ công nghệ truyền thông của năm 2021.

Xu hướng video

Chúng ta không thể thảo luận về các xu hướng trong phương tiện truyền thông và video mà không đề cập đến hình ảnh và công nghệ làm cho chúng trở nên khả thi.

11. Thế giới 4K/8K

Tất nhiên, chất lượng hình ảnh và âm thanh là chủ đề sẽ được thảo luận cả năm, vì vậy hãy cùng xem xét vị trí mà chúng ta đặt cho UHD - cả 4K và 8K.

4K đang trở thành hiện thực và đang được triển khai với 190 dịch vụ trực tuyến theo diễn đàn Ultra HD . Khi nói đến hình ảnh, công nghệ HDR khá quan trọng nên trong số 190 dịch vụ đó, 40 dịch vụ là HDR10 và 52 dịch vụ là HLG.

Nhưng 8K thì sao? Theo diễn đàn Ultra HD, có ít hơn 10 dịch vụ và bản dùng thử - bao gồm cả YouTube và Nasa.

Chúng ta đã đề cập rằng đó là năm Thế vận hội Olympics và năm 2022 Bắc Kinh cũng đang xếp hàng? Công ty China Unicom đang có ​​rất nhiều kế hoạch với việc phát sóng nội dung 8K bao gồm 8K phẳng, thực tế ảo (VR) và nội dung phối cảnh đa góc độ.

Deloitte dự đoán rằng doanh số truyền hình 8K sẽ tạo ra 2,5 tỷ bảng Anh trên toàn cầu, và dư địa phát triển của nó sẽ tăng đều đặn trong những năm tới.

Thierry Fautier, phó chủ tịch Chiến lược Video tại Công ty Harmonic cho biết: “Tất nhiên, nếu bạn làm việc trong phân ngành đó, bạn biết nó không chỉ về thiết bị - TV, bảng điều khiển, PC, điện thoại thông minh, v.v. - mà là về toàn bộ chuỗi giá trị: từ máy ảnh, thông qua sản xuất, vận chuyển và lưu trữ đến phân phối. Về vấn đề đó, ngành công nghiệp chưa sẵn sàng chuyển từ 4K lên 8K. Và mặc dù NHK sẽ phát sóng một số nội dung 8K cho Tokyo tuy nhiên danh mục nội dung vẫn rất hạn chế.”

Các chuyên gia của Deloitte dự báo: “Việc thiếu nội dung 8K nguyên bản có thể không phải là vấn đề lớn đối với người tiêu dùng đang xem xét đầu tư các thiết bị thưởng thức nội dung 8K. Tất cả 4K đều có thể được nâng cấp độ phân giải lên 8K bằng khả năng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trên TV và hiện đã có sẵn nhiều nội dung 4K thông qua các nền tảng phát sóng và theo yêu cầu ”.

Trong cuộc chạy đua không ngừng về cải thiện hình ảnh chất lượng nội dung, có một yếu tố quan trọng không thể xem thường – Mã hóa CODEC.

 12. Thế giới Codecs

Như câu nói nổi tiếng của Al Pacino trong tác phẩm kinh điển The Godfather III hoàn toàn phù hợp với cuộc chiến công nghệ mã hóa CODEC hiện tại: “Đúng như tôi nghĩ rằng tôi đã ra đi trong chiến thắng, họ lại kéo tôi vào”.

Hãy cùng xem báo cáo hàng năm mới nhất của Bitmovin về các công nghệ mã hóa CODEC.

Các công nghệ mã hóa nổi tiếng vẫn có sự phát triển ổn định. Một số công nghệ CODEC như AV1, VP9 và HEVC đang dần đạt được đà tăng trưởng. Các công nghệ CODEC này đem đến nhiều lợi thế và sự hữu ích trên nhiều khía cạnh, bao gồm giảm chi phí, tiết kiệm băng thông và cải thiện chất lượng. CODEC đang tạo ra rất nhiều sự quan tâm và thúc đẩy sự đổi mới.

Vì vậy, ngay khi ngành công nghiệp nhìn thấy một cơ hội mới, nó sẽ đầu tư rất nhiều vào nó. Đại dịch cũng có thể ảnh hưởng thúc đẩy nhanh quá trình phát triển CODEC mới.

Vào năm 2021, tổ chức MPEG sẽ giới thiệu 4 công nghệ CODEC mới một mình bao gồm LCEVC sẵn sàng chạy thử nghiệm, trong khi VC-6 vừa được xác nhận là tiêu chuẩn SMPTE.

Các chuyên gia của Globecast nhận định liên quan đến CODEC, có thể mất thời gian để phổ biến trong toàn ngành và có thể triển khai không thành công nếu không được xử lý đúng cách (Thao khảo thêm bài viết của Jan Ozer: https://www.techradar.com/how-to/nine-questions-to-handicap-codec-success để biết thêm về những cách tốt nhất để thất bại với CODEC).

Xu hướng mua và phân phối nội dung

Chúng ta hiện nay đã có người dùng đã sẵn sàng để trả nhiều tiền hơn để xem nội dung; chúng ta đã có các môn thể thao trực tiếp sẵn sàng đổi mới; chúng ta có video chất lượng 4K hoặc 8K và chúng ta có các codec phù hợp để làm cho chúng khả thi. Giờ thì sao? Chúng ta phải đảm bảo rằng nó được đúng mua và phân phối đúng cách!

13. Tạm biệt RTMP, chào mừng SRT Streaming

Giao thức truyền tin RTMP bên cạnh HLS là giao thức truyền tin phổ biến khi phát sóng các nội dung trực tuyến. Giao thức HLS vẫn là giao thức đóng gói dữlieeuj thống trị hiện nay tuy nhiên RTMP cũng có khả năng phục hồi dữ liệu cực kỳ ổn định thể hiện qua độ trễ tương đối thấp. Dưới đây là thống kê của Công ty chuyên nghiên cứu giải pháp streaming WOWZA khảo sát bạn đang sử dụng giao thức phát trực tuyến nào?


Bạn hiện đang sử dụng những định dạng phát trực tuyến nào? (Nguồn: Wowza)
Trong năm COVID-19, một giao thức mới nổi đã xuất hiện hứa hẹn có thể thay thế RTMP trong tương lai không xa đó là giao thức SRT, đây là một giao thức phát trực tuyến mã nguồn mở, có độ trễ thấp và cho phép video chất lượng cao.

Nó xuất hiện vào năm 2018 và đang trong quá trình phát triển chậm rãi, nhưng đại dịch COVID-19 đã gián tiếp đẩy nhanh quá trình thương mại hóa của nó.

Nó chủ yếu được sử dụng cho dặm đầu tiên - và theo các chuyên gia Globecast nhận định những dặm đầu tiên có thể khó khăn - nhưng có những trường hợp đòi hỏi việc sử dụng "dặm đầu tiên" lâu hơn một chút trong thời gian xảy ra đại dịch. Và về mặt đó, SRT tốt hơn RTMP. Nó thậm chí còn dẫn đến việc SRT được đổi tên thành giao thức SOS. Dưới đây là một thống kê của Công ty Haivision về tốc độ dữ liệu truyền trên mạng Internet so sánh giữa 2 giao thức RTMP và SRT?


So sánh tốc độ truyền dữ liệu giữa RTMP và SRT (Nguồn: haivision)
Điều đó tốt cho việc đóng gói dữ liệu nhưng còn việc phân phối nội dung thì sao?

14. CDN ở khắp mọi nơi

Các mạng truyền tải nội dung (Content Delivery Work – CDN) có xu hướng trong năm 2021 không? Là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra. Để sử dụng dịch vụ OTT đặc biệt là việc xem các nội dung Video một cách ổn định thông suốt thì mạng CDN là yêu cầu bắt buộc, tiên quyết.

Mức tiêu thụ video đang tăng lên đáng kể và cho dù đó là SD, HD hay 4K, trực tiếp hay VOD, nếu bạn muốn có chất lượng được cải thiện với chi phí thấp hơn, bạn cần một mạng CDN tốt hơn.

Tổng doanh thu CDN của các khu vực trên thế giới (Nguồn: Omdia)

Trên thế giới, Châu Á là một trong những khu vực đi đầu về sáng tạo và đổi mới và tại khu vực này đã bắt đầu triển khai sử dụng những mạng CDN thế hệ mới. Các khu vực khác hiện nay vẫn đang duy trì những mạng CDN sẵn có.

Theo các chuyên gia, chúng ta cũng sẽ cần một mạng lưới sử dụng đồng thời nhiều CDN từ các nhà cung cấp khác nhau cùng một lúc. Phương pháp này đang trở nên phổ biến ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á nhưng còn rất nhiều điều phải làm để phổ cập trên toàn thế giới. Đa mạng CDN là rất quan trọng để cải thiện chất lượng phát trực tuyến thường xuyên và nó rất quan trọng khi nói đến thể thao, chẳng hạn - đối với những thứ như chèn hiển thị số liệu thống kê trực tuyến và khi độ trễ thấp là một vấn đề.

Một trong những công nghệ mà chúng ta cần để mắt đến trong tương lai đó là công nghệ mã nguồn mở WebRTC

15. Dịch vụ OTT: Có độ trễ cực thấp

Với việc sử dụng Công nghệ SRT để đóng gói nội dung, WebRTC để phân phối, đa mạng CDN, codec hiệu quả và phân bổ mạng lưới 5G, dịch vụ OTT có độ trễ cực thấp có thể sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng

Dịch vụ OTT có độ trễ cực thấp sẽ là xu hướng trong tương lai, khi mà người xem ngày càng muốn trải nghiệm dịch vụ một cách nhanh, mượt và ổn định nhất có thể.

Độ trễ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định dịch vụ OTT theo định nghĩa dưới đây của Wowza

Bây giờ, về tầm quan trọng của độ trễ, có nhiều lý do hoặc trường hợp sử dụng:

- Thể thao trực tiếp đang chuyển từ các mô hình truyền hình trả tiền truyền thống sang mô hình phát trên mạng Internet OTT

- Thể thao điện tử tiếp tục tăng trưởng và trò chơi trên đám mây đang bắt đầu phát triển

- Công nghệ AR, VR và xúc giác đang dần được hiện thực hóa.

Chỉ có độ trễ cực thấp mới giúp dữ liệu được lưu thông ổn định, cải thiện chất lượng dịch vụ thu hút thêm nhiều người xem và sử dụng dịch vụ.

Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/20-xu-huong-chinh-trong-truyen-thong-va-cong-nghe-nam-2021--phan-3-990030.ldo

BBT