Thứ bảy, 27/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 27/04/2024 Tài liệu nghiên cứu PTTH&TTĐT

Thứ sáu, 31/12/2021

20 xu hướng chính trong truyền thông và công nghệ năm 2021 – Phần 4

Năm 2021 là một năm khó khăn với nhiều biến động đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vẫn đang tác động ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các nền kinh tế, ngành nghề trên toàn thế giới. Ngành công nghiệp giải trí truyền thông cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chúng ta hãy cùng xem các xu hướng chính trong truyền thông và công nghệ đã diễn ra trong năm 2021 thông qua những nhận định đánh giá đến từ các chuyên gia của Công ty Globecast ở Pháp một trong những công ty cung cấp dịch vụ cho ngành phát thanh, truyền hình và truyền thông, cung cấp các giải pháp cho quản lý nội dung và truyền thông.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Đây chỉ là những đánh giá dự báo xu hướng thông qua một số tài liệu tổng hợp thống kê từ các báo cáo của một số công ty dự báo uy tín trên thế giới. Các dự báo hay giải pháp hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khi mà nó vẫn đang diễn ra và kéo dài trong nhiều năm tiếp theo. Hơn hết, trong năm nay không có xu hướng nào là tuyệt đối, tất cả chỉ là ‘có thể xảy ra’ - possible trends. Chúng ta hãy xem xét rộng hơn những xu hướng sắp tới về hành vi của người tiêu dùng, mô hình kinh doanh và tiến bộ công nghệ truyền thông của năm 2021.

Dữ liệu

Chúng ta có thể tranh luận rằng mọi đoạn âm thanh và video đều là dữ liệu, vậy tại sao cần phải thảo luận về dữ liệu? Kể từ khi dịch vụ truyền hình TV analog chưa chết hẳn nên không phải tất cả video đều là dữ liệu. Tuy nhiên dữ liệu ngày nay đang ngập tràn, ngày càng gia tăng và mang theo những hứa hẹn cũng như những mối đe dọa cho tương lai của ngành công nghiệp truyền thông và giải trí

16. Quảng cáo định hướng

Sự thâm nhập của loại hình quảng cáo CTV (hình thức ngắn, quảng cáo nhắm mục tiêu đến các kênh nội dung có liên quan) tiếp tục tăng trưởng trong khi đó quảng cáo truyền thống (trên các thiết bị màn hình lớn) cải tổ ảnh hưởng từ sự suy giảm chậm của thị trường truyền hình trả tiền và sự lên ngôi của các dịch vụ truyền hình tuyến tính phi truyền thống như Netlflix và AVOD. Với điều này, năm 2021 và các năm về sau sẽ là năm của các quảng cáo định hướng mục tiêu. Theo báo cáo của SpotX, đến năm 2024 quảng cáo CTV định hướng sẽ đạt mức chi lên đến 17 tỉ Đô la Mỹ.

Và nó là một xu hướng xảy ra trên toàn thế giới, không chỉ ở Hoa Kỳ.


Tỉ lệ xem quảng cáo trên thế giới (Nguồn: SpotX)
17. AI, luôn luôn là AI

Đại dịch đã đẩy nhanh việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Hãy xem dự báo doanh thu của nền tảng GlobalData AI trong giai đoạn 2019-2024 có thể thấy từ năm 2022 trở đi dự báo doanh thu dịch vụ sử dụng AI sẽ tăng trưởng từ hơn 20 tỷ Đô la Mỹ lên xấp xỉ 50 tỉ Đô la Mỹ vào năm 2024.


Dự báo doanh thu nền tảng Global AI (Nguồn: GlobalData)

Vậy thì AI đã hỗ trợ như thế nào trong phương tiện truyền thông? Globecast đã có những dự báo về xu hướng ứng dụng AI từ 2 năm trước đây và những xu hướng đó ngày nay đang ngày càng được mở rộng và dần trở thành xu hướng chủ đạo: QC, siêu dữ liệu, khuyến nghị, tuân thủ, quảng cáo - tất cả ở đây và ở mọi nơi.

Nhưng có một lĩnh vực khác mà AI cũng đang tham gia: đó là chính lĩnh vực sáng tạo nội dung. Ở đây chúng ta không nói đến các khái niệm như là Deepfakes hay Fakefaces.

Đã có nhiều sản phẩm phim đã được sản xuất sử dụng trí thông minh nhân tạo. AI sẽ góp phần tạo ra nội dung một cách hiệu quả hơn, mặc dù có một số người cho rằng chúng ta sẽ luôn cần sự tiếp xúc của con người để tạo ra nội dung thực sự riêng lẻ.

Và cách thứ hai mà AI đang ảnh hưởng đến việc tạo nội dung đó là dữ liệu. Netflix và những người khác dựa trên các chương trình của họ dựa trên dữ liệu và xếp hạng, đồng thời AI có thể giúp xác định những gì nên được tạo ra, bởi ai và cho ai.

Công cụ mới nhất này thậm chí có thể dự đoán xếp hạng phim trước khi quay một khung hình. Một số dịch vụ SVoD nhờ vào công nghệ AI đã có thể tư vấn các bộ phim nội dung theo yêu cầu định hướng tới từng đối tượng cụ thể.

18. Đám mây hoạt động không nén

Đã có thời gian mọi người sợ hãi khi sử dụng điện toán đám mây - mặc dù vậy mọi người đều giả vờ như họ chưa bao giờ sử dụng. Bây giờ, thật đáng sợ nếu bạn đi sau về mặt sử dụng điện toán đám mây, vì bạn sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Trên thực tế, gần như mọi thứ liên quan đến ngành của chúng ta dường như bằng cách nào đó đều sử dụng đám mây.

Các ứng dụng điện toán đám mây gốc, Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã và dịch vụ vi mô đám mây đều là những xu hướng sẽ tăng tốc vào năm 2022.

Trên thực tế, theo Deloitte được trích dẫn trên TVBEuropetrong giai đoạn 2021-2025, “Doanh thu từ đám mây sẽ tăng 30% trở lên do ba động lực chính: tiết kiệm chi phí, thúc đẩy sự đổi mới và lời giải cho bài toán về sự nhanh chóng linh hoạt trong cách xử lý dữ liệu”.

Nếu chúng ta chỉ nói về đóng gói nội dung video, các giải pháp tại chỗ đang dần chết đi, để được thay thế bằng đám mây riêng, công cộng hoặc kết hợp.


Đóng gói nội dung video theo từng nền tảng điện toán đám mây (Nguồn: Omdia)

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đám mây cho phép truyền tải dễ dàng các Video nguyên gốc chưa được nén lại và điều đó nghe có vẻ giống như một chiếc đinh nữa đóng vào chiếc quan tài cho SDI: Vào cuối năm 2020, nền tảng điện toán đám mây của Amazon (AWS) đã giới thiệu một giao diện để truyền tải video trực tiếp không nén.

19. An ninh mạng đang bị tấn công

COVID-19 đã thúc đẩy nhiều công nghệ hoặc là những thói quen ngày càng gia tăng. Tăng nhanh nhất là phát trực tuyến, thể thao điện tử và… tội phạm trên không gian mạng!

Sau đó, khi mạng 5G lan rộng, Internet vạn vật (IoT) sẽ đi kèm với vô số mối đe dọa mới mà Oxford Economics đã dán nhãn là Internet của những mối đe dọa (Internet of Threats).

Và bởi vì rất nhiều người trong chúng ta đang làm việc từ xa trong mùa dịch, nên những người làm việc tất nhiên có thể bị tấn công mạng tại nhà. Đây không phải là vấn đề mới về bản chất công nghệ nhưng ngày nay nhờ công nghệ mà quy mô tấn công đang ngày càng được mở rộng.

Công nghệ Deepfakes sẽ trở thành mối đe dọa của nhiều người. Sẽ không có một công cụ nào có thể phân biệt giữa deepfakes và người thật, ranh giới giữa thực và ảo đang ngày một bị xóa nhòa. “Đầu năm nay, một nhóm chính trị ở Bỉ đã phát hành một video Deepfake quay cảnh Thủ tướng Bỉ có bài phát biểu liên kết COVID-19 với tác hại môi trường và kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu”. Và chúng ta thậm chí còn chưa đề cập đến việc chia sẻ mật khẩu cho SVOD hoặc các trang website vi phạm bản quyền.

Vì vậy, năm 2021 có phải là tất cả về tin xấu? Không! Hãy cùng nhìn lại châu Á, nơi mà theo Omdia, cuộc chiến chống vi phạm bản quyền và các dịch vụ mới sẽ gặt hái được một số kết quả:


Các biện pháp đã triển khai ở khu vực Châu Á (Nguồn: Omdia 2021 Trends to Watch TV and Online Video in Asia Oceania)

Đúng là châu Á đã bị chỉ trích trong nhiều năm đối với các vấn nạn về vi phạm bản quyền, nhưng có vẻ những nỗ lực , giáo dục tuyên truyền nâng cao ý thức kết hợp đồng bộ với các chính sách của chính phủ - và sự phát triển công nghệ - đang bắt đầu giúp Châu Á có những bước đầu thành công trong cuộc chiến chống nạn vi phạm bản quyền, như tổ chức AVIA giải thích. Nhưng con đường sẽ còn khá dài và chúng ta cần phải tập trung cao độ, đặc biệt là khi nó không chỉ ở châu Á.

20. Sự phát triển bền vững

Các chuyên gia của Globecast đã đề cập đến vấn đề này trong blog xu hướng năm 2020 và trong năm 2021 sự bền vững vẫn là thông điệp quan trọng cần phải truyền tải.

Đầu tiên đó là vấn đề biến đổi khí hậu, thực tế là ngành công nghiệp truyền thông giải trí đang chưa hoạt động tốt ở mặt này. Có nhiều sáng kiến đã được nêu tuy nhiên nó vẫn chưa thể giải quyết những bài toán nan giải mang tính vĩ mô, hay nói một cách khác các ngành nghề kinh tế vẫn đang phải vật lộn chống chọi với đại dịch nên cũng chưa thể đặt quyết tâm lớn để giải quyết những vấn đề này.

Dưới đây là một vài con số biết nói:

●        Một giờ tiêu thụ TV tạo ra 14 tấn CO2 theo Albert, cơ quan sản xuất tính bền vững từ BAFTA

●        Truyền phát video sẽ đại diện cho 79% tổng lưu lượng truy cập di động vào năm 2022, chiếm hơn 1% lượng khí thải toàn cầu (Nguồn: Cisco)

●        Theo dự án Shift: streaming nội dung trên Netflix trong vòng 30 phút đã gần như gây tổn hại cho hành tinh như lái xe bốn dặm với một chiếc xe chạy xăng.

●        Thực tế đáng báo động: Theo báo cáo rủi ro toàn cầu do Diễn đàn kinh tế thế giới hiện đang bị chi phối bởi các ý kiến phản ứng liên quan đến các vấn đề môi trường, có hơn 75% số người được hỏi lo ngại về những đợt nắng nóng khắc nghiệt hoặc sự phá hủy hệ sinh thái tự nhiên.

●        Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, xu hướng lên 8K không giúp gì nhiều. Theo Interdigital, đến năm 2023, khoảng 30 triệu TV 8K sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn 50% so với 343 triệu máy tính bảng trên toàn thế giới ”.

Ảnh: Nồng độ Carbon so sánh giữa các công nghệ TV (Nguồn: InterDigital và TVTech)

Mọi thứ được sử dụng để tạo, sản xuất, quản lý, phân phối và phân tích nội dung đều có nguy cơ gây ô nhiễm. Cho đến năm 2020, chúng ta có thể lập luận rằng, các lĩnh vực khác là tác nhân gây ô nhiễm lớn hơn chúng ta. Và luôn có một ngành nghề gây ô nhiễm lớn hơn. Vào năm 2021 và trong tương lai, đã đến lúc nhận ra rằng mọi người đều có phần của mình các công ty công nghệ truyền thông cần phải đi đến những thống nhất chung về sự phát triển bền vững.

Các công ty công nghệ lớn đang cam kết sẽ loại bỏ việc sử dụng carbon vào năm 2030 hoặc 2035. Một số dự án lớn như Climate Pledge có sự tham gia của một số ông lớn như Amazon, ITV, Microsoft và Verizon đang đặt mục tiêu không carbon ròng vào năm 2040.

Đài truyền hình quốc gia Vương Quốc Anh BBC là một trong những người đi đầu trong việc này. BBC gần đây đã xuất bản hai bài báo về dấu ấn của việc phân phối đài phát thanh và truyền hình.

Nếu chúng ta ở Vương quốc Anh, đài truyền hình ITV cũng có một chiến lược phù hợp bao gồm:

●        Lựa chọn các nhà cung cấp sạch hoặc cam kết và có chiến lược

●        Sử dụng trường quay ảo tiết kiệm chi phí và năng lượng.

●        Sử dụng xe ô tô loại nhỏ thay vì xe tải OB lớn

Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/20-xu-huong-chinh-trong-truyen-thong-va-cong-nghe-nam-2021--phan-4-990037.ldo

BBT