Thứ ba, 23/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 23/04/2024 Tài liệu nghiên cứu PTTH&TTĐT

Thứ sáu, 31/12/2021

Bài 3: Video trực tuyến đã thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới như thế nào?

Báo cáo nghiên cứu “Video đã thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới như thế nào?" là một cuộc khảo sát người tiêu dùng đánh giá xem xét kỹ tác động của đại dịch COVID-19 đối với thói quen và quan điểm tiêu dùng video trực tuyến. Báo cáo này dựa trên phản hồi của hơn 5.000 người tiêu dùng ở Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Scandinavia, Singapore, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở lên và xem tối thiểu một giờ video trực tuyến trở lên mỗi ngày.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Khảo sát này được thực hiện bởi trung gian thứ 3 có quyền truy cập dữ liệu tệp khách hàng tại các quốc gia Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Vùng Scandinavia, Singapore, Hàn Quốc, Vương Quốc Anh và Mỹ, ước tính có khoảng 500 người tại mỗi quốc gia tham gia khảo sát. Khảo sát được thực hiện trong năm 2020-2021.

Người tham gia khảo sát xã hội học trả lời nhiều câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau để xác định xem họ đã xem bao nhiêu video trực tuyến mỗi ngày, loại video họ xem, các công cụ giao tiếp họ sử dụng, các hoạt động xã hội họ thực hiện trên môi trường trực tuyến, các khóa học tập trực tuyến mà họ tham gia và cách họ xem thói quen sử dụng video trong tương lai và theo dõi xu hướng phát triển.

Video trực tuyến được sử dụng ngày càng phổ biến cho mục đích cá nhân cũng như sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh. Trong báo cáo này, kết quả được chia ra để xem xét kỹ lưỡng tập trung vào hành vi tập trung vào hành vi của người tiêu dùng chủ yếu xoay quanh nhu cầu giao tiếp và giải trí, và các tác động kinh doanh có thể ảnh hưởng do sự dịch chuyển nhanh chóng từ làm việc trực tiếp sang làm việc tại nhà. Dưới đây là một số điểm nhấn của báo cáo:

81% người xem trả lời video giúp họ làm việc hiệu quả hơn

Việc chuyển sang làm việc từ xa không hề dễ dàng đối với tất cả mọi người, buộc người lao động phải đối phó với các rào cản công nghệ mới và thích nghi với việc giao tiếp ảo. Những ưu điểm mà được báo cáo khi sử dụng video để làm việc hoặc học tập tại nhà đó là việc tăng hiệu quả làm việc, cải thiện khả năng giao tiếp phối hợp tốt hơn với đồng nghiệp hoặc sinh viên khác dẫn đến dễ dàng cộng tác phối hợp hơn.

Các kết quả tương đối nhất quán giữa các độ tuổi.

Điều gì sẽ làm ảnh hưởng đến sự hiệu quả khi làm việc hoặc học ở nhà?
Điều gì sẽ làm ảnh hưởng đến sự hiệu quả khi làm việc hoặc học ở nhà?
Cách phổ biến nhất để giao tiếp là nhắn tin tức thì trên các nền tảng như Slack, WhatsApp, WeChat hoặc Facebook Messenger, theo sau là hội nghị truyền hình trực tuyến. Người dân ở Ấn Độ là những người sử dụng nhiều nhất trong tất cả các công cụ và người Hàn Quốc là những người sử dụng nhẹ nhất.
Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?
Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?
Gần bảy phần mười (69%) sử dụng hội nghị truyền hình ít nhất một lần mỗi ngày.
Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?
Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?

Họp hội nghị trực tuyến phổ biến ở mọi lứa tuổi.

Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?
Bạn sử dụng các phương tiện kết nối này bao nhiêu lần một ngày để kết nối với mọi người?

Gần chín phần mười (89%) sử dụng Tin nhắn tức thì ít nhất một lần mỗi ngày.

Bạn sử dụng tin nhắn bao nhiêu lần trong ngày để giao tiếp với mọi người?
Bạn sử dụng tin nhắn bao nhiêu lần trong ngày để giao tiếp với mọi người?

Các khóa học dựa trên video để học các kỹ năng mới là phổ biến nhất để phát triển nghề nghiệp. Hơn một nửa (58%) số người được hỏi nói rằng tham gia một lớp phát triển nghề nghiệp dựa trên video trực tuyến sẽ giúp họ tìm được cơ hội mới hoặc giúp họ thay đổi công việc. Điều này nhất quán giữa các quốc gia và nhóm tuổi.

Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp
Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp

bạn có thể tìm kiếm một công việc mới?

Ảnh 41: Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp bạn có thể tìm kiếm một công việc mới?
Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp bạn có thể tìm kiếm một công việc mới?
Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp bạn có thể tìm kiếm một công việc mới
Điều gì dưới đây là quan trọng nhất giúp bạn cải thiện bản thân hoặc giúp bạn có thể tìm kiếm một công việc mới

Kết luận và kiến nghị

Bình thường mới sẽ ra sao?

Dữ liệu được trình bày trong báo cáo này cho thấy rằng người tiêu dùng đang có kế hoạch tiếp tục sử dụng video trực tuyến cho các hoạt động hàng ngày của họ ngay cả khi đại dịch đã giảm bớt. Phần lớn người tham gia trả lời đã phát hiện ra video trực tuyến đóng vai trò như một phần bổ sung cho giải trí đồng thời cho phép họ có thể duy trì các hoạt động cùng lúc.

Về phía doanh nghiệp, làm việc tại nhà lần đầu tiên trở thành một lựa chọn đối với nhiều người và họ đã phát hiện ra lợi ích của video đối với các cuộc họp kinh doanh và cộng tác với đồng nghiệp. Khi chúng ta bước vào “trạng thái bình thường mới” sau đại dịch, nhiều nơi làm việc có thể sẽ chuyển sang linh hoạt hơn với các tùy chọn làm việc từ xa.

Video trực tuyến kỳ vọng sẽ đem lại những thay đổi sâu rộng về cách mọi người giao tiếp xã hội và làm việc, ảnh hưởng đến hoạt động giải trí, du lịch... và nhiều cách khác mà có thể chưa lường trước được. Mặc dù vậy, dù có bất kể thay đổi nào xảy ra, video trực tuyến sẽ tiếp tục là yếu tố chính thúc đẩy sự thay đổi này.

Các nhà phân phối nội dung số nên xem xét các đề xuất sau để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm xem mới nhằm tối đa hóa mức độ tương tác bất kể thiết bị hoặc vị trí.

Thích ứng với sự gia tăng nhu cầu sử dụng nội dung video trực tuyến

Video đang ngày càng trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta theo nhiều cách. Người tiêu dùng hiện đang xem và sử dụng video trực tuyến ngoài mục đích giải trí để kết nối với mọi người thì còn sử dụng để đón nhận tin tức quan trọng. Điều này đã khiến thời gian xem trung bình hàng ngày tăng gấp bốn lần so với sáu tháng trước.

May mắn thay, các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn cầu đang làm tốt công việc xử lý nhu cầu gia tăng của khách hàng và mở rộng khả năng phân phối của họ để hỗ trợ nhu cầu lưu lượng lớn xem video dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng. Tất nhiên, người xem vẫn mong đợi hiệu suất và trải nghiệm người dùng tuyệt vời bất kể họ đang xem video ở đâu hoặc như thế nào. Để cho phép trải nghiệm nhất quán trên các thiết bị, Mạng phân phối nội dung (CDN) cung cấp dịch vụ video một cách đơn giản hơn thông qua việc tự động đóng gói video ở định dạng phù hợp cho từng thiết bị khác nhau được sử dụng để xem trực tuyến và phân phối nội dung trực tiếp tới đầu cuối khách hàng. Điều này giúp giảm tải quy trình xử lý dữ liệu phức tạp được sử dụng để tạo ra các giao thức truyền trực tuyến khác nhau, chẳng hạn như HLS, MPEG-DASH và MSS.

Đối với nội dung theo yêu cầu, phương pháp này giúp loại bỏ sự cần thiết phải mã hóa trước và lưu trữ nhiều phiên bản qua đó giúp tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Đối với phát trực tiếp, một lần nhập tốc độ bit cao duy nhất có thể được transcode thành nhiều tốc độ bit cần thiết để phân phối tốc độ bit thích ứng cho từng cấu hình mạng. Các dịch vụ này đảm bảo video trực tuyến có thể được phân phối dễ dàng và hiệu quả với chất lượng cao nhất tới nhiều người xem nhất có thể.

Đảm bảo trải nghiệm xem chất lượng cao trên thiết bị di động

Sự ưu tiên tập trung xem trên các thiết bị di động giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà cung cấp nội dung. Tuy nhiên, nhiều quốc gia không có cơ sở hạ tầng băng thông rộng mạnh mẽ, các kết nối qua mạng di động thường hay bị thay đổi không ổn định về băng thông kết nối và độ trễ khiến việc xem các video hay gặp tình trạng bị đơ phải tải lại khi điều kiện mạng thay đổi trong quá trình phát. Các nhà cung cấp nội dung có thể giải quyết những thách thức này bằng cách sử dụng dịch vụ mạng phân phối video CDN thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa việc phân phối video dựa trên các điều kiện thời gian thực. Điều này đảm bảo mỗi người xem nhận được chất lượng hình ảnh cao nhất trong khi giảm thiểu hiện tượng tải lại có thể khiến người xem ngừng xem.

Phát sóng các nội dung trực tuyến

Xem trực tiếp (livestream) ngày càng phổ biến mặc dù không có thể thao trực tiếp. Nhu cầu giải trí đã thúc đẩy sự quan tâm đối với thể thao điện tử, trò chơi điện tử, đấu giá trực tuyến và cờ bạc trực tuyến để lấp đầy khoảng trống. Khi các sự kiện thể thao trực tiếp khởi động lại mà không có người hâm mộ ở các sân vận động, đây là cơ hội để phát sóng video trực tiếp thử nghiệm các định dạng mới nhằm bù đắp cho sự thiếu vắng đám đông tại sự kiện. Phát trực tiếp dưới giây (Sub-second) cho phép tạo ra tương tác trải nghiệm trực tuyến bằng cách tích hợp dữ liệu trực tiếp với video.

Người hâm mộ thể thao giờ đây có thể có nhiều lựa chọn hơn về cách họ xem, bao gồm đặt cược trực tuyến trong sự kiện về trận đấu ở các khu vực hợp pháp. Người hâm mộ thể thao điện tử có thể tham gia bình luận sự kiện cùng với khán giả trực tiếp đang ở đấu trường. Video trực tiếp theo thời gian thực mở ra cơ hội kinh doanh mới trong thể thao, trò chơi, đấu giá, v.v. bằng cách biến việc xem trực tiếp trở thành trải nghiệm xã hội có sự tương tác cao. Để thu hút những người xem này, các đài truyền hình thể thao và các nhà phân phối nội dung trực tuyến trực tiếp khác nên chọn một đối tác phát trực tuyến cung cấp tính năng phát trực tiếp có thể cung cấp nội dung cho người xem với các mức độ trễ phù hợp cho từng trường hợp sử dụng, bao gồm cả việc cung câp mức độ trễ dưới giây đảm bảo tương tác giữa người xem phải diễn ra trực tiếp theo thời gian thực. Điều này sẽ đảm bảo người xem trực tuyến trải nghiệm hành động như nó đang xảy ra, tăng cả lượng người xem trực tuyến và cơ hội tăng doanh thu.

Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/bai-3-video-truc-tuyen-da-thay-doi-cach-chung-ta-nhin-the-gioi-nhu-the-nao-990250.ldo

BBT