Thứ tư, 24/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 24/04/2024 Quy trình cấp phép TTĐT

Thứ ba, 07/07/2015

Đà Nẵng: Công nghệ thông tin - Phục vụ công việc hiệu quả

 Giải thưởng do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công An, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cùng liên kết với một số tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế tổ chức.

Chúng tôi xin được trích ghi lại bài phát biểu của Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng tại Lễ trao giải thưởng lãnh đạo công nghệ thông tin và an ninh thông tin tiêu biểu Đông Nam Á (ASEAN CIO/CSO Awards) lần thứ 9 – ngày 25/92013:

Một chặng đường 7 năm tuy không dài nhưng không kém phần gian nan vất vả để có được những kết quả như hiện nay về việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tại thành phố Đà Nẵng; và cụ thể là ở một đơn vị cấp Sở - một phạm vi khá nhỏ hẹp để có thể nói lên được đầy đủ tính đại diện, những thông tin cần thiết để rút ra được những bài học. Tuy vậy, với mong muốn giao lưu, học tập, tôi xin được cung cấp một số thông tin nhỏ và những vấn đề rút ra từ thực tiễn để cùng chia sẻ tại diễn đàn này.

Đường đi đến chính quyền điện tử

Chính quyền điện tử - Đó là mơ ước của nhiều người, trong đó có lãnh đạo và công chức cũng như cả người dân ở thành phố Đà Nẵng. Từ việc chuẩn bị nhận thức lộ trình, cơ sở hạ tầng đến nguồn nhân lực… tất cả đều được triển khai đồng bộ và nhận được sự đồng thuận khá cao.

Thành phố đã đầu tư cho hạ tầng CNTT khá hiện đại trong điều kiện cách đây 5 năm và cho đến hiện nay đã có mạng đô thị, trung tâm dữ liệu tập trung và phủ sóng wifi trên địa bàn thành phố… Điều kiện, môi trường là yếu tố tiên quyết và tạo nhiều thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT cho các cơ quan, đơn vị, xuất phát từ ngành Thông tin và Truyền thông thành phố.

Sớm chuẩn bị cho đội ngũ CBCC tiếp cận CNTT để đi trước. Cách đây hơn 7 năm, các chương trình đề ra là “Hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh trong công sở”, “Hình thành thói quen sử dụng tin học trong công việc” và từ đó đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện. Kết quả là mọi CBCC cấp trưởng phòng các sở, quận, huyện trở xuống, chủ tịch các xã, phường phải qua một cuộc sát hạch về khả năng ứng dụng CNTT trong công việc.

Đưa nhiều ứng dụng đến người dùng, nhất là đối với công chức và sự tham gia của người dân.

Một trong những đặc trưng cơ bản của chính quyền điện tử là “đưa chính quyền đến gần dân và đưa dân đến gần với chính quyền”. Sự tham gia rộng rãi của người dân là điều mà chúng tôi luôn hướng đến khi xây dựng các phần mềm về Một cửa điện tử tại 100% phường, xã, quận, huyện và một số Sở, ngành. Người dân có thể tự tra cứu để biết kết quả hồ sơ của mình đã được giải quyết như thế nào; thậm chí, với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, mọi thủ tục nộp hồ sơ, trả kết quả đều được thực hiện qua môi trường mạng, người dân chỉ ở nhà mà không phải trực tiếp đến cơ quan để giải quyết. Nếu như năm 2007, toàn thành phố chỉ có11dịch vụ hành chính công (DVHCC) trực tuyến thì đến nay số lượng giao dịch trực tuyến mức 3, 4 đã tăng lên 135 nội dung công việc. Đặc biệt là Phần mềm đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn; mọi người dân thành phố đều có thể đánh giá về một cá nhân công chức hoặc một công sở nào đó về chất lượng cung cấp dịch vụ cho mình.

Đây chính là một trong những kênh thông tin để chúng tôi đến gần người dân hơn, lắng nghe họ để ngày một nâng cao chất lượng phục vụ của mình.

Về quản trị công chức, Hệ thống Quản lý CBCCVC(với 25.000 hồ sơ dữ liệu) và Hệ thống Đánh giá kết quả làm việc (với 2.439 người đánh giá trực tuyến hàng tháng) là những mô hình khá mới mẻ dành cho mọi CBCC cùng tham gia.

+Tiếp đến là việc quản trị các thông tin. Hiện nay, Sở đã xây dựng và triển khai ứng dụng 10 phần mềm vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Các phần mềm đó nếu chỉ để giải quyết công việc thì chưa nói hết những lợi ích mà nó mang lại. Một hệ thống cơ sở dữ liệuphục vụ cho công tác quản lý chuyên ngành hiệu quả, kịp thời đã giúp cho công tác quản trị của những nhà quản lí hiệu quả hơn. Ví dụ như thông qua các dữ liệu phần mềm cập nhật hàng ngày, hàng giờ, cơ quan tham mưu về cải cách hành chính của thành phố có thể giám sát được tình hình giải quyết hồ sơ tại Bộ phận TN&TKQ ở một đơn vị phường tại một thời điểm bất kỳ; cơ quan tham mưu công tác cán bộ biết được sự thay đổi của công chức ở một đơn vị cơ sở; biết được việc tổ chức đánh giá công chức tại cơ sở có theo hướng dẫn hay không; quản trị được kết quả hoàn thành công việc hàng tháng của từng công chức trên địa bàn thành phố…

Trách nhiệm và hành động

Xuất phát từ thực tế cuộc sống, những trăn trở trong công việc, cảm nhận sự mong đợi và vì lợi ích của người dân, chúng tôi cũng chỉ mong có được sự cải tiến trong công việc qua ứng dụng CNTT. Để phục vụ, cải thiện phần nào tốt hơn trong công cuộc cải cách hành chính của thành phố, một tập thể của Sở Nội vụ đã vào cuộc bằng cả tâm huyết và trí lực của mình.

+ Công chức Sở cùng tham gia trực tiếp vào việc thiết kế các phần mềm phục vụ công việc, qua đó đã xử lí được những vấn đề phát sinh một cách kịp thời và liên tục; hạn chế thấp nhất sự lệ thuộc bên ngoài, nhất là trong việc hợp đồng với các tổ chức, cá nhân viết các phần mềm (đồng bản quyền); không thiết lập tổ chức trung gian chuyển đổi từ đơn vị chủ quản theo yêu cầu chuyên môn, nhà thiết kế và đơn vị viết phần mềm. Nhờ vậy, hiệu quả, chất lượng sản phẩm khá chuẩn và ưu điểm  lớn là có thể chủ động điều chỉnh kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản lí, với chi phí thấp nhất trong điều kiện cho phép của đơn vị và từ sự hỗ trợ không nhiều của thành phố.

+ Để thay đổi một thói quen trong thời gian ngắn là điều không dễ dàng, do đó, chúng tôi bắt đầu từ những công việc đơn giản, cần thiết trước, đi từng bước, không nóng vội để tránh gây quá tải. Chúng tôi cải tiến hợp lí Trang thông tin điện tử thành phiên bản Cổng làm việc. Tại đây, các nhu cầu sử dụng hàng ngày của công chức cơ quan được thể hiện, được trao đổi, phục vụ rất đắc lực cho công tác chuyên môn và trao đổi nội bộ. Hệ thống số liệu dùng chung đã được thiết lập. Không còn là sở hữu riêng của từng phòng, từng người; những thông tin, số liệu của Ngành giờ đây được chia sẻ rộng rãi. Việc chủ động cập nhật số liệu và chia sẻ thông tin đã dần trở thành thói quen của công chức, góp phần hình thành một môi trường văn hóa thân thiện trong công sở.

+ Hiệu quả, kết quả từ công việc và sở thích qua trang thông tin đã có tác động nhân đôi việc ứng dụng CNTT trong công việc. Cách quản trị mới từng bước được hình thành, như báo cáo định kỳ trước đây bằng giấy nay chuyển sang trực tuyến, lập kế hoạch, quản trị kế hoạch, đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính, văn thư lưu trữ nhằm mục đích xếp hạng hàng năm đều thực hiện qua các hệ thống phần mềm trực tuyến... Tư duy công việc đều nghĩ đến việc ứng dụng CNTT để dễ dàng quản trị và dùng cho phân tích, tổng hợp.

+ Ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính, chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ để tạo nên sức mạnh, sự hỗ trợ một cách đồng bộ giữa các ngành, các cấp, có chương trình, mục tiêu rõ ràng nên đã thuyết phục sự tham gia của cộng đồng tương đối rộng rãi.

+ Xây dựng một tập thể thể hiện rõ thái độ đối với việc ứng dụng CNTT để làm đầu tàu cho các đơn vị, do vậy nhiều năm liền, Sở Nội vụ được ngành Thông tin và Truyền thông xếp ở vị trí dẫn đầu qua chỉ số ứng dụng CNTT. Năm 2012, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng được Bộ Thông tin Truyền thông công nhận là đơn vị cấp Sở ứng dụng CNTT có hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.

+ Hiện nay, Sở Nội vụ quản trị hai website có tên miền www.noivu.danang.gov.vn và www.hoangsa.danang.gov.vn . Với số lượng truy cập hàng ngày tương đối cao trong phạm vi thành phố Đà Nẵng, đây là nơi cung cấp, trao đổi thông tin của Ngành có hiệu quả.

Và hướng đến

Mục tiêu của chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ với nhiều chỉ tiêu về việc ứng dụng CNTT để phục vụ người dân - đó là mệnh lệnh phải hoàn thành trước hết. Xây dựng thành phố Đà Nẵng theo hướng thông minh - đây là mệnh lệnh từ trái tim của đơn vị. Đơn vị phải có trách nhiệm chính trị với vai trò, vị trí được giao cho mình.

Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là xây dựng mô hình một cửa điện tử tập trung cấp thành phố ngay trong thời điểm này khi thành phố đang hình thành Tòa nhà hành chính tập trung, hướng đến việc tập trung, thống nhất mối quan hệ trong quá trình giải quyết hồ sơ giữa các cơ quan nhà nước với nhau và giữa cơ quan nhà nước với công dân, tổ chức về “một đầu mối”, “liên thông - liên kết” và “trọn gói”. Đây là mô hình hoàn toàn mới mẻ, chưa xuất hiện ở ViệtNam.

Một chiến lược truyền thông cũng đã được chuẩn bị, đang trong giai đoạn hoàn tất nhằm đưa đến người dân và khách hàng thông điệp: “Chúng tôi lắng nghe để phục vụ tốt hơn”. Mọi người hãy sử dụng các phương tiện cá nhân có kết nối internet để tham gia đánh giá trực tiếp chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ công và đánh giá cho CBCC, những người trực tiếp phục vụ khách hàng thông qua website www.cchc.danang.gov.vn

Khối lượng công việc trong thời gian đến là rất nhiều, đòi hỏi tính khoa học, tính kỹ thuật công nghệ cao trong khi khả năng, tiềm lực của đơn vị quy mô cấp sở là còn có hạn. Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ từ Quý cơ quan và Quý vị có mặt hôm nay. Thay mặt đơn vị Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng và cá nhân, tôi xin bày tỏ lời tri ân đến Ban tổ chức, Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG đã tin tưởng, quan tâm theo dõi và đề cử tôi được nhận phần thưởng danh giá này. Nhân diễn đàn này, tôi cũng xin gửi lời tri ân đến tất cả đồng nghiệp, những người đã tâm huyết, đồng hành cùng tôi trên con đường ứng dụng công nghệ thông tin. Trân trọng cám ơn quý vị!